Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

EU tiến tới nhất trí về lệnh cấm xe hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Thế giới 28/03/2023 - 08:04

Các nước thành viên EU đều ủng hộ chính sách chỉ cho phép bán những ôtô mới không phát thải vào năm 2035 có thể sớm được thúc đẩy tại các nước trong khối.

EU tiến tới nhất trí về lệnh cấm xe hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch - ảnh 1 Bơm xăng cho xe ôtô. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin AFP ngày 27/3, các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đều ủng hộ thỏa thuận đạt được giữa Brussels và Berlin trước đó 2 ngày, theo đó chính sách chỉ cho phép bán những ôtô mới không phát thải vào năm 2035 có thể sớm được thúc đẩy tại các nước trong khối.

Người phát ngôn của Thụy Điển - nước đang giữ chức chủ tịch EU, cho biết đại sứ các nước thành viên đều đã ủng hộ thỏa thuận này. Các bộ trưởng năng lượng dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong cuộc họp tại Brussels (Bỉ) ngày 28/3.

Ngày 25/3, Đức và EU thông báo đã đạt được thỏa thuận về tương lai của ôtô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035 nhằm chống biến đổi khí hậu. Hai bên nhất trí vẫn cho phép đăng ký xe mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035, song với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu trung hòa về khí hậu.

[Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm xe chạy xăng, dầu diesel vào 2035]

Các loại nhiên liệu mà Đức muốn sử dụng vẫn đang được phát triển và nên được sản xuất bằng điện với lượng CO2 thấp.

Tháng 10/2022, Nghị viện châu Âu và các quốc gia EU đã nhất trí từ năm 2035 sẽ chỉ cho phép đăng ký trong EU những ôtô mới không phát thải. Tuy nhiên, Đức lại muốn cả những ôtô mới có động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu efuel có thể được đăng ký sau thời điểm này.

Theo lập luận của Berlin, các ôtô này tuy sử dụng động cơ đốt trong nhưng lại dùng nhiên liệu tổng hợp được sản xuất bằng năng lượng tái tạotrung hòa về khí hậu. Do vậy, kế hoạch phê chuẩn của các nước EU đầu tháng 3 vừa qua đã bị trì hoãn do vấp phải sự phản đối của Đức./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)