Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

EU và Australia thông báo nối lại đàm phán FTA

Xã hội 01/07/2022 - 02:29

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 29/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa nước này và Liên minh châu Âu (EU) sẽ được đẩy nhanh tiến độ và nối lại đàm phán vào tháng 10 tới

EU và Australia thông báo nối lại đàm phán FTA - ảnh 1
Thủ tướng Australia Anthony Albanese phát biểu tại cuộc họp báo ở Sydney, ngày 10/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO) ở Madrid ( Tây Ban Nha), Thủ tướng Albanese thông báo hai bên đã sẵn sàng cho các cuộc thảo luận liên quan tới FTA EU- Australia. Ông khẳng định các cuộc đàm phán, hiện đang bị tạm hoãn, sẽ được nối lại muộn nhất là vào tháng 10 tới và kỳ vọng hoàn tất vào đầu năm 2023.

Đàm phán FTA EU – Australia được khởi động từ năm 2018, nhưng đã bị đình trệ vào năm ngoái do bất hòa giữa Australia và Pháp liên quan tới hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá 90 tỷ AUD (50 tỷ USD) và những chỉ trích từ phía EU về mục tiêu khí hậu thiếu tham vọng của Canberra. Tuy nhiên, tình hình đang có xu hướng cải thiện, sau khi Thủ tướng Albanese đắc cử và trở thành Thủ tướng của Australia từ cuối tháng 5 vừa qua. Ngay sau khi nhậm chức, nhà lãnh đạo này đã tuyên bố sẽ thúc đẩy hơn nữa các hành động khí hậu, tăng mục tiêu giảm phát thải cao gấp đôi so với mục tiêu giảm 26-28% vào năm 2030 mà chính phủ của cựu Thủ tướng Scott Morrison đã đề ra.

Tuần trước, sau chuyến công du tới Geneva (Thụy Sĩ) để tham dự cuộc họp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell tuyên bố các cuộc đàm phán giữa Australia và EU sẽ đi đúng hướng. Ông cho biết những trở ngại đang được gỡ bỏ và EU cũng phát tín hiệu mong muốn đẩy nhanh tiến độ đàm phán.

Hiện tại, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia, nhưng ở chiều ngược lại Australia chỉ lọt vào tốp 20 đối tác quan trọng của EU.

Bên cạnh việc đàm phán FTA với EU, Australia cũng tiến hành đàm phán FTA với Anh. Hiện quá trình đàm phán này đã hoàn tất và dự kiến sẽ được Quốc hội Australia thông qua trong kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ 2022-2025 vào cuối tháng 7 tới.

Thủ tướng Australia: Công đảng giành đủ số ghế để tự thành lập chính phủ

EU và Australia thông báo nối lại đàm phán FTA - ảnh 2
Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước thềm cuộc họp đầu tiên với các thành viên nội các mới, Thủ tướng Albanese cho biết Công đảng đã có được 76 ghế trong tổng số 151 ghế của Hạ viện, đủ điều kiện tự thành lập chính phủ. Theo ông, con số này có thể tăng lên 77 ghế sau khi kết thúc quá trình kiểm phiếu tại khu vực bầu cử cuối cùng ở Australia.

Với đa số ghế trong Hạ viện, Công đảng của Thủ tướng Albanese sẽ có thể thông qua các dự luật mà không cần tới sự ủng hộ của 16 nghị sĩ độc lập, trong đó có nhiều người ủng hộ các chủ trương về bảo vệ môi trường, cũng như các nghị sĩ đảng Xanh.

Dự kiến, Thủ tướng Albanese sẽ hoàn thiện nội các mới của Australia trong cuộc họp với các Hạ nghị sĩ và Thượng nghị sĩ Công đảng vào tối 31/5 (giờ địa phương) và công bố các bổ nhiệm trong vài ngày tới.

Tuần trước, lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 31 của Australia, cùng với Bộ trưởng 4 bộ là Bộ Ngoại giao, Bộ Ngân khố, Bộ Tài chính và Bộ Việc làm. Các bộ trưởng còn lại trong nội các của ông Albanese sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21/6 tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese Nhân dịp ông Anthony Albanese được bầu làm Thủ tướng Australia, ngày 26/5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng. Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: THX/TTXVN Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có Thư chúc mừng...

Chia sẻ