Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

EU và Hàn Quốc quan ngại về kế hoạch cấp tín dụng thuế cho xe điện của Mỹ

Xe 13/08/2022 - 09:19

Liên minh châu Âu (EU) và Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch của Mỹ liên quan tới tín dụng thuế cho người mua xe điện (EV)

EU và Hàn Quốc quan ngại về kế hoạch cấp tín dụng thuế cho xe điện của Mỹ - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Ảnh minh họa: Hyundai

Liên minh châu Âu (EU) và Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch của Mỹ liên quan tới tín dụng thuế cho người mua xe điện (EV), cho rằng có sự phân biệt đối xử với các xe được sản xuất tại nước ngoài và điều này là vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo dự luật về khí hậu, giảm giá thuốc và thuế trị giá 430 tỷ USD mà Thượng viện Mỹ đã thông qua vào ngày 7/8, nước này sẽ nâng mức giá trần của các xe EV được hưởng tín dụng thuế 7.500 USD hiện nay nhưng đặt ra các hạn chế như không cho phép các xe không được lắp ráp tại Bắc Mỹ được hưởng tín dụng thuế.

Việc không cấp tín dụng thuế cho xe được lắp ráp ngoài Bắc Mỹ sẽ có hiệu lực khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

Video đang HOT

Dự luật bao gồm các điều khoản nhằm ngăn chặn việc sử dụng các linh kiện sản xuất pin hoặc các khoáng chất thiết yếu từ Trung Quốc.
Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, Miriam Garcia Ferrer, cho rằng đó là sự phân biệt đối xử với các nhà sản xuất nước ngoài trước các nhà sản xuất của Mỹ và điều này là vi phạm các quy định của WTO.

Theo bà Garcia Ferrer, EU nhất trí với Mỹ rằng tín dụng thuế là một sáng kiến quan trọng nhằm thúc đẩy nhu cầu với EV và khuyến khích việc chuyển đổi sang giao thông bền vững, giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, bà cho rằng cần đảm bảo rằng các biện pháp được đưa ra là công bằng và không phân biệt đối xử và phải tiếp tục hối thúc Mỹ bỏ các nội dung phân biệt đối xử trong dự luật để tuân thủ hoàn toàn các quy định của WTO.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng bày tỏ quan ngại với Mỹ rằng dự luật có thể vi phạm các quy định của WTO và hiệp định thương mại tự do song phương.

ADVERTISEMENT

Trong một thông báo, Bộ Thương mại Hàn Quốc đã đề nghị các nhà chức trách Mỹ nới lỏng các quy định về linh kiện sản xuất pin và lắp ráp xe.

Bộ Thương mại Hàn Quốc đã có cuộc họp với các hãng sản xuất ô tô Hyundai Motor Co và các hãng sản xuất pin LG Energy Solution, Samsung SDI và SK. Các công ty đã đề nghị hỗ trợ để không bị bất lợi về khả năng cạnh tranh do dự luật của Mỹ.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cuối tuần trước đã gửi thư tới Hạ viện Mỹ, đề nghị cho phép các EV và linh kiện pin được sản xuất hoặc lắp ráp tại Hàn Quốc được hưởng các ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Hàn Quốc./.

Volkswagen kỳ vọng sẽ đuổi kịp Tesla vào năm 2025

EU và Hàn Quốc quan ngại về kế hoạch cấp tín dụng thuế cho xe điện của Mỹ - ảnh 2
Biểu tượng của hãng sản xuất ô tô của Đức Volkswagen. Ảnh: Reuters

Dự đoán đầy tham vọng này đến từ Giám đốc điều hành VW Herbert Diess, người đã phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ ngày 22/5 vừa qua rằng: "Tesla hiện đang dẫn đầu khi nói đến xe điện, có lẽ đây cũng là hãng xe kỹ thuật số hàng đầu tại thời điểm này và họ có một số lợi thế. Chúng tôi vẫn đang đặt mục tiêu theo kịp họ và có thể vượt qua Tesla vào năm 2025 xét theo doanh số bán hàng".

ADVERTISEMENT

Ông Diess có một sự cạnh tranh thân thiện với Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, cho rằng vị tỷ phú này đã "đánh cắp" thị phần của VW từ tháng 1/2021. Cũng xuất hiện những tin đồn về việc VW sẽ mua Tesla, công ty mà ông Diess đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và thể hiện sự thích thú khi lái những chiếc ô tô điện của hãng này.

Mặc dù Diess chỉ ra mô hình kinh doanh đáng tin cậy của Tesla, ông vẫn khẳng định rằng VW có thể thu hẹp khoảng cách về doanh số bán xe điện giữa hai công ty.

Ông Diess nói: "Đối với Tesla, việc phát triển mạnh mẽ bây giờ có lẽ sẽ khó khăn hơn một chút. Họ đang mở thêm các nhà máy mới và chúng tôi đang cố gắng duy trì tốc độ. Chúng tôi nghĩ rằng trong nửa cuối năm nay, VW sẽ tạo ra một số động lực tăng trưởng tốt".

Động lực mà ông Diess đề cập đến là một giải pháp cho các vấn đề chuỗi cung ứng đang gây khó khăn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô. Chip xử lý là một vấn đề gây tranh cãi lớn đối với các nhà sản xuất ô tô từ nhiều tháng qua, do nguồn cung eo hẹp và nhu cầu lớn gây ra sự chậm trễ và thậm chí là ngừng sản xuất do nhu cầu không được đáp ứng kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, ông Diess vẫn lạc quan về nguồn cung chip, với hy vọng tình trạng căng thẳng chuỗi cung ứng sẽ giảm nhẹ vào giữa năm hoặc cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Diess cho rằng sự gián đoạn chip ô tô sẽ không thể chấm dứt hẳn vào nửa cuối năm 2022, mà chỉ được cải thiện đáng kể./.

Xe điện Hyundai IONIQ 5 sắp được giới thiệu tại Việt Nam Xe điện Hyundai IONIQ 5 sẽ được TC Group và Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu tại thị trường Việt Nam ngày 26/4/2022. Ngày 20/4, TC Group cho biết, ngày 26/4/2022 sẽ cùng đơn vị thành viên là Liên doanh Ô tô Hyundai...

Chia sẻ