Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gặp vấn đề này, uống vitamin có thể cứu bạn

Sức khoẻ 29/05/2023 - 23:45

Các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra nhóm người thực sự cần đến các viên uống vitamin tổng hợp, điều có thể giúp họ đẩy lùi căn bệnh nan y đang khiến cả thế giới lo ngại.

Công trình dẫn đầu bởi giáo sư Adam Brickman từ Đại học Columbia (Mỹ), chứng minh việc bổ sung vitamin tổng hợp (viên đa sinh tố) là biện pháp an toàn, rẻ tiền để có thể duy trì sức khỏe nhận thức ở tuổi già, theo Sci-News.

Suy giảm nhận thức dưới sự phát triển của Alzheimer hay các căn bệnh mất trí nhớ khác đang là mối bận tâm lớn ở hầu hết các quốc gia, trong bối cảnh tuổi thọ gia tăng và tỉ lệ người cao tuổi trong dân số ngày càng nhiều.

Gặp vấn đề này, uống vitamin có thể cứu bạn - ảnh 1

Các viên vitamin tổng hợp đem lại lợi ích cho sức khỏe trí não ở người cao tuổi - Ảnh: Ri Butov

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 10 triệu ca mất trí nhớ được chẩn đoán mỗi năm và là một trong những nguyên nhân gây tử vong sớm "đầu bảng". Rất nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới đã nỗ lực tìm thuốc chữa, nhưng chưa ai thực sự thành công. Vì vậy các biện pháp hỗ trợ đẩy lùi nó một phần rất được quan tâm.

Nghiên cứu mới cho thấy không chỉ giúp duy trì não bộ khỏe mạnh, việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày còn giúp những người trên 60 tuổi cải thiện phần nào việc suy giảm trí nhớ mà họ đã mắc phải.

3.500 tình nguyện viên đã tham gia nghiên cứu, được chia làm 2 nhóm, dùng vitamin tổng hợp hoặc giả dược trong 3 năm.

Họ được đánh giá khả năng nhận thức mỗi năm bằng các bài kiểm tra hoạt động của hồi hải mã (vùng hippocampus), là vùng não phụ trách chức năng học tập, trí nhớ, định hướng... và là nơi mà các vấn đề suy giảm nhận thức tấn công.

Ngay bài kiểm tra cuối năm đầu tiên, trí nhớ đã cải thiện ở những người được dùng vitamin tổng hợp khi so sánh với nhóm dùng giả dược. Sự cải thiện tiếp tục rõ ràng hơn trong 3 năm, đặc biệt hiệu quả với những người mắc bệnh tim mạch.

Theo giáo sư Brickman, có bằng chứng cho thấy bệnh tim mạch liên quan đến suy giảm nhận thức, thông qua việc thiếu hụt vi chất mà tình trạng bệnh có thể gây ra. Do đó việc bổ sung thêm vi chất đã giúp ích.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bộ lão lão hóa có thể nhạy cảm với dinh dưỡng hơn chúng ta tưởng, việc tìm ra chất dinh dưỡng cụ thể nào giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức có thể không quá quan trọng" - tiến sĩ Lok-Kin Yeung, đồng tác giả, cho biết.

Vì các vitamin đều đóng vai trò nhất định đối với cơ thể, nên lời khuyên chung cho người cao tuổi là cứ bổ sung các viên vitamin tổng hợp, bạn có thể nhận được lợi ích về trí não bên cạnh những lợi ích khác.