Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gen Z thà mất việc chứ không muốn mất vui

Giáo dục 17/03/2023 - 02:21

Gen Z bày tỏ mong muốn được trao cơ hội học hỏi, phát triển bản thân. Sức khỏe tinh thần cũng là yếu tố được nhiều lao động trẻ ưu tiên khi đi làm.

Gen Z thà mất việc chứ không muốn mất vui - ảnh 1

Gen Z thà thất nghiệp chứ không muốn làm việc không yêu thích. Ảnh: iStock.

Khi thế giới việc làm thay đổi, cuộc chiến tranh giành nhân tài ngày càng gay gắt và việc giữ chân nhân viên ngày càng khó khăn hơn. Dự kiến đến năm 2030, gen Z sẽ chiếm 1/3 lực lượng lao động toàn thế giới.

Một báo cáo của Randstad Workmonitor trong năm 2022 cho thấy hơn một nửa số nhân viên 18-24 tuổi nói rằng họ thà thất nghiệp còn hơn phải trải qua cảm giác khó chịu khi làm công việc họ không thích.

Gen Z là thế hệ phải bước vào thị trường việc làm khi đại dịch bùng phát. Khi dịch bệnh được kiểm soát, họ lại phải đối mặt với tình trạng chi phí sinh hoạt gia tăng, biến đổi khí hậu và sự bấp bênh, vô định khi nghĩ đến tương lai.

Nhìn chung, gen Z hiện nay không còn hài lòng với tình trạng hiện tại. Đó cũng là lý do họ muốn nhận được nhiều hơn từ công việc và sự nghiệp. Họ muốn được khỏe mạnh về mặt tinh thần, muốn được thúc đẩy về sự bình đẳng, phát triển kỹ năng liên tục, kèm theo đó là đầu tư vào các giá trị và mục tiêu của bản thân.

Để hiểu rõ những điều gen Z mong muốn từ nhà tuyển dụng, Generation Thrive đã phỏng vấn với 50 bạn trẻ gen Z - những người làm việc trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực và ở những vị trí khác nhau. Dưới đây là những điều gen Z mong muốn.

Gen Z thà mất việc chứ không muốn mất vui - ảnh 2

Gen Z không muốn bị người khác kỳ thị khi đề cập vấn đề sức khỏe tâm thần. Ảnh: Pexels.

Sức khỏe tâm thần cần được ưu tiên

Một nghiên cứu gần đây của Deloitte nêu rằng mức độ căng thẳng và lo âu ở gen Z đang ở mức cao nhất, với khoảng 46% gen Z nói rằng họ căng thẳng về vấn đề an ninh tài chính, không được làm chính mình, mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng nói rằng họ gặp các vấn đề liên quan sức khỏe tinh thần và gặp khó khăn trong việc quản lý các xung đột.

Tương tự, báo cáo về sức khỏe tâm thần ở nơi làm việc do Harvard Business Review công bố cho thấy 50% gen Y và 75% gen Z đã từ bỏ công việc vì sức khỏe tâm thần.

Generation Thrive kết luận việc gen Z cân nhắc điều kiện làm việc và phát triển kỹ năng để duy trì, cân bằng thể chất và tinh thần là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Muốn được coi trọng

Gen Z muốn được sử dụng các kỹ năng và điểm mạnh của mình để gia tăng giá trị cho bản thân và công ty thay vì bị bắt làm những công việc vô nghĩa.

Các bạn trẻ cũng không muốn bị người khác nhìn bằng những định kiến sai lầm rằng gen Z còn quá trẻ để hiểu hết mọi chuyện, hoặc gen Z còn quá trẻ để có đủ kiến thức, kỹ năng và được người khác tôn trọng.

Đối với gen Z, họ mong muốn tạo ra sự khác biệt theo cách riêng mà không cần màng đến tuổi tác hay kinh nghiệm.

Ưu tiên sự linh hoạt

Vì lo lắng về tiền bạc, gen Z đã nhận thêm việc làm thêm bên cạnh công việc chính. Do đó, nhiều người đang tìm kiếm sự linh hoạt trong công việc để dành thêm thời gian cho bản thân.

Khi đạt được sự linh hoạt mong muốn, gen Z sẽ cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, đồng thời phát triển trong mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm sự nghiệp, tài chính, sức khỏe và các mối quan hệ.

Gen Z thà mất việc chứ không muốn mất vui - ảnh 3

Nhiều lao động trẻ muốn được học thêm để nâng cao kỹ năng, trình độ. Ảnh: Pexels.

Cần có thêm cơ hội học tập

Gen Z muốn có thêm cơ hội học tập để phát triển sự nghiệp và mục tiêu cá nhân. Do đó, họ muốn được đầu tư vào việc học tập, phát triển liên tục trong cả quá trình phát triển nghề nghiệp.

Ngoài ra, gen Z cũng mong đợi sự hòa nhập, đa dạng và cơ hội bình đẳng ở nơi làm việc. Các bạn trẻ hy vọng công ty có thể tạo ra môi trường làm việc an toàn, cho phép tất cả nhân viên có cơ hội phát triển.

Ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số

Một nghiên cứu của McKinsey về gen Z đã phản ánh cách công nghệ tạo ra một thế hệ siêu nhận thức (hyper-cognitive). Các bạn rất thoải mái với việc thu thập và tham khảo chéo nhiều nguồn thông tin khác nhau.

Về cơ bản, gen Z muốn được học trực tuyến, kết hợp với việc tương tác trực tiếp, đồng thời được huấn luyện và cố vấn trực tiếp.

Những người lao động trẻ này cũng đang hướng đến việc ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số. Do đó, các công ty cần phải có sự thay đổi phù hợp để đáp ứng ưu tiên này của gen Z.

Làm việc phải có mục đích

Gen Z luôn tìm kiếm và hướng đến những công việc có mục đích, các bạn cũng muốn tìm những tổ chức phù hợp với giá trị, đạo đức của bản thân và thể hiện được tác động tích cực đối với xã hội và biến đổi khí hậu.

Gen Z là một phần quan trọng của lực lượng lao động - những người có kỹ năng và có khả năng thích ứng tốt với mọi hoàn cảnh. Khi trao đổi với Generation Thrive, các bạn trẻ nói rằng các bạn khao khát có cơ hội sáng tạo, đổi mới và học hỏi.

Do đó, các nhà quản lý của gen Z sẽ cần tập trung vào việc tạo ra một môi trường phù hợp để nhân viên gen Z được nuôi dưỡng, phát triển, duy trì và tận dụng tối đa các kỹ năng của bản thân.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Giáo dục