Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giá cả tăng cao, người Ai Cập mua sách trả góp

Chuyện lạ 28/01/2023 - 13:28

Chiến sự Ukraine: Người Ai Cập đã quen với việc trả góp cho những mặt hàng đắt tiền như ôtô hay máy giặt. Nhưng giờ đây, họ cũng phải mua sách theo cách này khi lạm phát tăng vọt, theo BBC.

Giá cả tăng cao, người Ai Cập mua sách trả góp - ảnh 1

Sách đã trở thành hàng xa xỉ tại Ai Cập. Ảnh: Reuters.

Đại diện Mohammed El-Baaly của Nhà xuất bản Sefsafa cho biết: “Sách đã trở thành một mặt hàng xa xỉ ở Ai Cập. Nó không phải là mặt hàng cơ bản như thực phẩm và hiện tại, mọi người đang tiết kiệm, giảm mua những thứ xa xỉ".

Với giá sách tăng hơn gấp đôi, một số tác giả Ai Cập cho biết họ đã cắt giảm các ký tự và mô tả để xuất bản sách tiết kiệm hơn.

Ông El-Baaly nói: “Chi phí giấy và mực đã tăng lên rất nhiều. "Giá của một tấn giấy hiện nay cao gần gấp bốn lần so với hồi đầu năm!".

Ông cho biết đã chuyển sang in sách ở nước ngoài và đang sản xuất với số lượng ít hơn vì dự báo rằng nhu cầu mua sách tại Ai Cập cũng giảm.

Và chính nỗi sợ hãi về sự sụt giảm số lượng người mua sách đã dẫn đến ý tưởng trả góp.

Hiệp hội các nhà xuất bản Ai Cập cho biết khách hàng hiện có thể chọn thời gian vay tối đa 9 tháng để mua một cuốn sách với lãi suất là 1,5%.

Tác giả Dina Afifi, người chuyên viết tiểu thuyết cho thanh thiếu niên, đang hy vọng kế hoạch này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng giảm sút thời gian qua. Dina thông tin rằng đã phải điều chỉnh hình thức của cuốn sách mới nhất do bà viết về các pharaoh nhằm giảm chi phí sản xuất.

"Cuốn sách của tôi đã bị giảm kích thước, giảm xuống chỉ còn 60 trang từ khoảng 100 trang vì chi phí in ấn tăng", bà nói với BBC.

Một số tiểu thuyết gia Ai Cập khác cũng có nhiều cách làm để những cuốn sách trở nên ngắn hơn, đơn giản hóa cốt truyện bằng cách giới thiệu ít nhân vật phụ hơn và hạn chế số lượng đoạn văn mô tả.

Họ phàn nàn rằng ngày càng có nhiều độc giả Ai Cập chọn mua những cuốn sách giả, kém chất lượng. Các cuốn sách này được bán tại nhiều quầy hàng trên đường phố với giá từ 50 đến 100 đồng Ai Cập (1,67 USD-3,35 USD).

Trong những tháng gần đây, lạm phát gia tăng đã làm giảm khả năng chi tiêu của người dân Ai Cập khi họ vốn đã phải chịu đựng nhiều năm thắt lưng buộc bụng và những cú sốc kinh tế liên tục ập tới.

Ai Cập - vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nước ngoài - đã phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng tiền tệ. Sau nhiều đợt mất giá liên tiếp, giá trị đồng tiền chỉ còn một nửa so với một năm trước.

Chính phủ Ai Cập cho biết họ đang làm mọi điều có thể để giảm giá cả thị trường và đổ lỗi sự khó khăn hiện tại cho các yếu tố bên ngoài liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Do vậy, một nhà thơ Ai Cập cho biết không có gì ngạc nhiên khi năm nay, người dân thường lo lắng về việc đặt thức ăn lên bàn hơn là mua sách - sản phẩm giúp nuôi dưỡng tâm trí của họ.