Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giá dầu ''hắt hơi'', thị trường ''cảm cúm''

Kinh tế 07/10/2022 - 23:50

Vì dầu mỏ xuất hiện trong mọi thứ, nên nếu giá dầu chao đảo, thì các ngành nghề cũng bị hiệu ứng domino theo.

Chứng khoán phố Wall giảm điểm

Các chỉ số chứng khoán chính trên sàn chứng khoán Mỹ đêm qua (6/10) đã đồng loạt giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường chờ đợi số liệu tháng 9 từ thị trường lao động Mỹ.

Chỉ số Dow Jones giảm 0,19%, chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 0,49% và chỉ số S&P500 giảm 0,36%.

Còn giá dầu thế giới chốt phiên hôm qua tăng 1% và đang giao dịch ở ngưỡng cao nhất trong 3 tuần. Dầu WTI hiện giao dịch quanh mốc 88,45 Usd/thùng; dầu Brent ở mốc 94,42 USD/thùng.

Những thị trường bị ảnh hưởng bởi giá dầu

Hai ngày qua, thị trường tài chính quốc tế dồn sự chú ý vào thông tin giá dầu. Những dự đoán được đưa ra về việc giá dầu sẽ cán mốc bao nhiêu USD từ giờ đến cuối năm. Tại sao thị trường lại quan tâm tới mặt hàng này đến vậy?

Thị trường toàn cầu gần như bị ám ảnh bởi diễn biến giá dầu. Trước hết, vì dầu mỏ liên quan đến quá nhiều mặt hàng và ngành nghề trên toàn thế giới.

Giá dầu ''hắt hơi'', thị trường ''cảm cúm'' - ảnh 1

Đặc điểm của giá dầu là dễ chao đảo lên xuống và nhạy cảm với những biến động địa chính trị. (Ảnh minh họa - Ảnh: istock)

Dầu mỏ là thành phần được tìm thấy trong gần như mọi sản phẩm, từ nhựa, hóa chất, hay phân bón cho tới thuốc giảm đau, quan trọng nhất là dùng làm nhiên liệu cho xe cộ.

Vì vậy, nếu nguồn cung dầu có vấn đề, thì những cảnh xe cộ xếp hàng dài chờ đổ xăng sẽ là chuyện thường ngày ở nhiều quốc gia như: Pháp, Sri Lanka và các quốc gia châu Phi.

Bạn nghĩ rằng thế giới đang chuyển sang sống xanh thân thiện với môi trường nên sẽ có ngày chúng ta không cần tới dầu mỏ, nhưng sự thật là để làm ra pin năng lượng mặt trời cũng cần tới dầu. Nếu bạn chỉ bị thuyết phục bởi những con số, thì ngành mua bán dầu mỏ chiếm tới 3% GDP của toàn cầu. Do đó, chỉ cần thị trường dầu "hắt hơi", nhiều ngành khác cũng sẽ "cảm cúm".

Sự biến động của giá dầu

Vì dầu mỏ xuất hiện trong mọi thứ, nên nếu giá dầu chao đảo, thì các ngành nghề cũng bị hiệu ứng domino theo.

Ngành công nghiệp dầu mỏ chiếm 3% GDP toàn cầu và nó là ngành công nghiệp quy mô lớn nhất hành tinh. Trong ngành công nghiệp đó lại có những công ty, tập đoàn mà cổ phiếu của họ sẽ lên xuống theo giá dầu.

Chỉ trong 5 ngày qua, Tập đoàn xăng dầu Exxon Mobil chứng kiến cổ phiếu tăng trưởng hơn 13%. Còn từ hôm OPEC tuyên bố giảm sản lượng tới nay, cổ phiếu Exxon Mobil tăng từ gần 98 USD lên hơn 100 USD. Tương tự, cũng trong 5 ngày qua, cổ phiếu của tập đoàn Chevron tăng 11%.

Tuy nhiên tin tốt đối với các tập đoàn dầu khí chưa chắc đã là tốt với các ngành nghề khác. Vì giá dầu tăng trong nửa năm qua khi Nga và Ukraine xảy ra xung đột, kéo theo giá tất cả các mặt hàng tăng (lạm phát). Điều này ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng kinh tế của các nước. Vậy giá dầu tới cuối năm nay liệu có cán mốc 100 USD không?

Vì đặc điểm của giá dầu là dễ chao đảo lên xuống và nhạy cảm với những biến động địa chính trị, hôm nay có thể tăng, nhưng ngay ngày mai có thể quay đầu, do đó không có chuyên gia nào nhận định chắc chắn được.

"Mục tiêu của chúng tôi chỉ là bình ổn thị trường năng lượng. Các quốc gia có thể sẽ cáo buộc rằng chúng tôi đang thao túng giá thị trường dầu. Nghĩ thế nào là quyền của mỗi người, nhưng các bạn sẽ thấy trong vài tháng tới, chúng tôi hành động như thế nào", ông Abdulaziz Bin Salman Al-Saud, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, nhấn mạnh.

Saudi Arabia giảm giá dầu cho châu Âu, nhưng tăng giá với Mỹ
Theo Như Anh
  • giá dầu
  • OPEC+
  • biến động địa chính trị
  • nguồn cung
  • dầu mỏ
  • ngành công nghiệp
  • lạm phát

Theo VTV