Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gia Lai: Một trường tiểu học thu chi sai quy định hàng trăm triệu đồng

Giáo dục 18/03/2023 - 16:34

Trong 3 năm học vừa qua, nhà trường đã thu nhiều khoản phí “vô tội vạ” khiến phụ huynh bức xúc.

Thu chi sai quy định

Cụ thể phản ánh với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Phó Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) Trường Tiểu học Lê Văn Tám, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai phàn nàn, quá trình làm ở Ban đại diện CMHS bà phát hiện nhà trường sử dụng các khoản tiền kêu gọi đóng góp, tài trợ và một số khoản trái quy định.

Đơn cử như trong 3 năm học (2019-2020, 2020-2021, 2021-2022), trường thu hơn 140 triệu đồng tiền quỹ hội CMHS xã hội hóa, vệ sinh, điện nước.

Điều đáng nói ở đây, là nhà trường vận động đóng góp các khoản nói trên mà không được sự đồng ý của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), thực hiện chi tiền không đúng quy định của Thông tư 55/2011/TT-BGD-ĐT ngày 22-11-2011 của Bộ GD-ĐT về điều lệ Ban đại diện CMHS và Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3-8-2018 của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bà Nga bức  xúc: “Nhà trường thu các khoản tiền theo kiểu “ép buộc”. Có những khoản thu vô lý phụ huynh đã kiến nghị nhưng Hiệu trưởng nhà trường vẫn chỉ đạo thu”.

Theo bà Nga, năm học 2019-2020, ngoài chi 3,5 triệu đồng tiền khai giảng, tổng kết, nhà trường còn chi 6,5 triệu đồng làm bảng biển, 2,5 triệu đồng cắt cây phượng. Các tháng 2,6,7 và 8/2021, nhà trường nghỉ học do dịch Covid-19 nhưng thầy hiệu trưởng thông báo chi 5 triệu đồng tiền vệ sinh.

Ngoài ra, năm học 2020-2021, nhà trường chi 3 triệu đồng tiền bảo dưỡng mà không ghi rõ bảo dưỡng cái gì và chi 3 triệu đồng sửa chữa quạt, bóng điện trong dịp học sinh nghỉ hè.

Còn năm học 2021-2022, thực tế xác nhận của các chi hội, số tiền quỹ hội Ban đại diện CMHS nhà trường thu gần 30 triệu đồng, nhưng hiệu trưởng báo chỉ có hơn 15 triệu đồng.

“Chưa kể, theo thống kê của chúng tôi, có 4 lớp không báo rõ số tiền thu quỹ hội CMCH. Nói chung là, 3 năm học vừa rồi, thầy hiệu trưởng thường xuyên chi tiền quỹ hội CMHS cho các hoạt động của trường chứ không phải tiền mà Nhà nước cấp cho trường này”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám thừa nhận, trong 3 năm học vừa qua đã thực hiện việc thu, chi nhiều khoản tiền vận động xã hội hóa, tài trợ, quỹ hội CMHS không đúng quy định theo các Thông tư của Bộ GD-ĐT với số tiền hơn 140 triệu đồng.

Thầy Bình lý giải: “Tôi có sai sót trong việc thu, chi các khoản tiền quỹ hội CMHS, xã hội hóa và khoản tiền tài trợ khác trong 3 năm qua. Nguyên do là trước đây trường không có kế toán để tham mưu cho nhà trường. Mặt khác, do thực hiện theo như kế hoạch đã trình phòng GD-ĐT phê duyệt về vận động tài trợ, quỹ hội, xã hội hóa. Nhà trường đã thoái trả hơn 140 triệu đồng tiền thu sai bằng kinh phí của trường và cá nhân tôi”.

Gia Lai: Một trường tiểu học thu chi sai quy định hàng trăm triệu đồng - ảnh 1 Hiệu trưởng Trường Tiểu hoc Lê Văn Tám thừa nhận việc thu nhiều khoản chưa đúng quy định.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh, UBND huyện Chư Sê thành lập đoàn kiểm tra việc sử dụng nguồn thu, chi quỹ hội, xã hội hóa, nguồn tài trợ khác tại trường này.

Qua kiểm tra, đoàn xác định, trong 3 năm học (2019-2020, 2020-2021, 2021-2022),trường đã thu chi sai hơn 140 triệu đồng và yêu cầu thoái trả.

Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy Trường Tiểu học Lê Văn Tám báo cáo không đúng, đầy đủ số liệu liên quan việc thu, chi liên quan đến nguồn quỹ hội, xã hội hóa, quỹ tài trợ để phục vụ thanh tra đột xuất vào năm 2021 theo Quyết định số 579/QĐ-UBND ngày 3/8/2021 của UBND huyện Chư Sê.

Số tiền không báo cáo trong 2 năm học (2019-2020, 2020-2021) là hơn 152 triệu đồng. Với những sai phạm nói trên, Đoàn thanh tra giao Phòng Nội vụ huyện Chư Sê tham mưu cho UBND huyện hình thức xử lý trách nhiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Hắt hủi người tố cáo

Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Sê thông tin: "Trong các cuộc họp, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các trường học thực hiện đúng quy định của Nhà nước về quỹ hội, xã hội hóa, quỹ tài trợ. Hàng năm, Trường Tiểu học Lê Văn Tám có trình kế hoạch vận động, tài trợ, xã hội hóa nhưng tổ chức vận động các khoản thu chưa được phê duyệt của phòng.

Sau khi có kết luận thanh tra, huyện cũng đang làm các bước tiếp theo để làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân đơn vị này".

Ngoài những sai phạm mà đoàn thanh tra đã chỉ rõ, bà Nga bức xúc: “Đặc biệt là với cách ứng xử của vị hiệu trưởng nhà trường. Thầy Bình công khai tài chính theo kiểu mang sổ ra đọc, ai ghi được gì thì ghi, nhưng không cung cấp hóa đơn, chứng từ rõ ràng.

Cá nhân tôi, khi nghe phụ huynh phản ánh, nhà vệ sinh của học sinh trường rất bẩn, không quét dọn dù đã đóng tiền thuê người làm, tranh thủ lúc sân trường vắng người ghé vào xem thế nào.

Vậy mà thầy Bình đuổi ra khỏi trường với lý do không phận sự, trong khi tôi là Phó Ban đại diện CMHS trường. Riêng việc nhà trường nói đã thoái trả số tiền thu sai hơn 140 triệu là chưa đúng. Ban đại diện CMHS trường chỉ mới nhận được số tiền hơn 47 triệu đồng”, bà Nga cho biết thêm.

Giáo dục