Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giá trị Tencent bốc hơi 623 tỷ USD

Chuyện lạ 02/10/2022 - 10:00

Tencent không còn là công ty giá trị nhất Trung Quốc. Những chính sách khắc nghiệt của chính phủ Trung Quốc khiến công ty này chật vật kiếm doanh thu.

Theo Bloomberg, so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 1/2021, cổ phiếu của Tencent Holding niêm yết trên sàn Hong Kong đã giảm khoảng 64%. Điều này đồng nghĩa vốn hóa thị trường của công ty trò chơi trực tuyến đã bốc hơi 623 tỷ USD.

Sau phiên giao dịch đóng cửa hôm 30/9, vốn hóa của Tencent đã bị nhà sản xuất rượu Kweichow Moutai qua mặt. Tencent nay không còn là công ty giá trị nhất Trung Quốc.

Tencent từng có giai đoạn hoàng kim trên đà trở thành công ty trị giá nghìn tỷ USD thứ 2 tại châu Á. Tuy nhiên, việc giới chức Bắc Kinh siết chặt môi trường kinh doanh trực tuyến đi cùng tình trạng kinh tế Trung Quốc tăng trường chậm lại đã ngăn cản khả năng phát triển của công ty.

“Tencent không có bất cứ chất xúc tác tích cực nào trong nửa cuối năm. Doanh thu công ty thậm chí tiếp tục chịu áp lực từ môi trường vĩ mô kém triển vọng. Chúng ta đang đứng trong thời đại thắt chặt tiền tệ, vì vậy công ty khó quay trở lại giai đoạn các ngân hàng trung ương nới lỏng”, Kenny Wen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư tại KGI Asia, chia sẻ.

Mặt khác, Kweichow Moutai vẫn đẩy mạnh bán rượu, đặc biệt khi Bắc Kinh cam kết hỗ trợ chính sách cho lĩnh vực tiêu dùng.

Giá trị Tencent bốc hơi 623 tỷ USD - ảnh 1

Vốn hóa của Tencent (đen) rơi xuống ngang ngưỡng của Kweichow Moutai. Ảnh: Bloomberg.

Cực cảnh của Tencent bắt nguồn từ các thách thức trong hoạt động phát hành trò chơi mới cũng như chính sách giới hạn thời gian chơi cho trẻ vị thành niên của Bắc Kinh. Đồng thời, chính sách Zero Covid nghiêm ngặt và các đợt phong tỏa đã cản trở tăng trường kinh tế và doanh thu quảng cáo của công ty.

Làn sóng bán tháo cổ phiếu sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ cũng đè nặng áp lực lên giá cổ phiếu.

Theo Morgan Stanley, không chỉ một số quỹ, các nhà đầu tư cá nhân đã bán ròng khoảng 30 tỷ USD giá trị cổ phiếu của công ty trong năm nay tính đến ngày 20/9. Con số này nhiều hơn bất cứ công ty nào ghi nhận trước đó. Giới cổ đông của Tencent cũng bán tháo cổ phiếu.

Các nhà đầu tư đang chia rẽ lập trường về triển vọng của Tencent. Theo Jian Shi Cortesi - Giám đốc đầu tư tại GAM Investment Management - cổ phiếu công ty được “định giá quá rẻ” và rủi ro chính sách đã lên đến đỉnh điểm.

Nhưng những người khác không bị thuyết phục bởi lập luận này, đồng thời cho rằng triển vọng về lợi nhuận trong tương lai có vẻ hạn chế.

“Khi một ngành cần phải dựa vào việc cắt giảm chi phí để duy trì tỷ suất lợi nhuận, điều đó có nghĩa là họ đang ở giai đoạn cuối trưởng thành. Tencent là một ví dụ điển hình”, Sun Jianbo, Chủ tịch tại China Vision Capital, nhận định.