Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giá vàng trồi sụt quanh ngưỡng 2.000 USD

Chính trị 25/03/2023 - 05:19

Giá vàng lên xuống khi các nhà đầu tư tiêu hóa những thông tin từ cuộc họp của Fed, trong khi bất ổn của ngành ngân hàng toàn cầu đang có dấu hiệu leo thang.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce trong vòng 24 giờ qua. Theo dữ liệu của Trading Economics, kim loại quý có lúc được giao dịch ở mức 2.001,1 USD/ounce, rồi giảm về 1.996,3 USD/ounce.

Theo giới quan sát, giá vàng vẫn được hỗ trợ khi các nhà đầu tư "tiêu hóa" thông tin từ cuộc họp chính sách tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong khi đó, những bất ổn trong lĩnh vực tài chính vẫn đang gia tăng trên toàn cầu.

"Mối lo ngại về sự lây lan vẫn chưa biến mất. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục bị bán tháo vào sáng 24/3 và ảnh hưởng tới tâm lý chung", ông Neil Wilson - Trưởng bộ phận Phân tích thị trường tại Markets.com (London) - trả lời Zing.

Vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn và sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự biến động trên các thị trường rủi ro.

Giá vàng trồi sụt quanh ngưỡng 2.000 USD - ảnh 1

Biến động của giá vàng trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Trading Economics.

Bất ổn vẫn chưa qua

Trong phiên giao dịch ngày 24/3, giá cổ phiếu của Deutsche Bank - nhà băng lớn nhất nước Đức - đã giảm hơn 11%. Nguyên nhân là đêm 23/3, hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của ngân hàng này tăng vọt do lo ngại về tình hình của ngành ngân hàng châu Âu.

Cổ phiếu của ngân hàng Đức đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp. Giá trị vốn hóa thị trường của Deutsche Bank bốc hơi hơn 20% trong tháng này.

CDS của ngân hàng đã tăng vọt từ 142 điểm cơ bản vào ngày thứ tư lên 173 điểm cơ bản trong đêm 23/3. Đây là một hình thức bảo hiểm cho các trái chủ trước rủi ro vỡ nợ của công ty.

Deutsche dẫn đầu đà giảm của nhóm cổ phiếu ngân hàng tại châu Âu trong phiên giao dịch kết thúc tuần. Cổ phiếu của Credit Suisse, Societe Generale và UBS đều mất hơn 7% giá trị. Còn ngân hàng Commerzbank của Đức chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc 9%.

Các nhà đầu tư đứng ngồi không yên sau khi Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ - bị UBS mua lại với giá hơn 3 tỷ USD, chưa bằng một nửa giá trị vốn hóa thị trường của ngân hàng này (tính đến phiên giao dịch 17/3).

Chưa dừng lại ở đó, 2 nhà băng này còn bị Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) điều tra vì nghi ngờ hỗ trợ tài phiệt Nga né tránh lệnh trừng phạt.

Fed đã hạ giọng

Giá vàng cũng được hỗ trợ khi giới đầu tư tin rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, dù ngân hàng trung ương Mỹ vẫn nhất trí nâng lãi suất điều hành 0,25 điểm phần trăm lên mức cao nhất kể từ năm 2007.

Tại họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chu kỳ nâng lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương Mỹ sắp sửa hoàn thành, và các quan chức Fed cũng dịu giọng vì khủng hoảng trong ngành ngân hàng.

Hơn nữa, cơ quan hoạch định chính sách của Fed cũng không còn sử dụng cụm từ "các đợt gia tăng lãi suất liên tục" như những tuyên bố trước đó, mà khẳng định "các chính sách phù hợp sẽ được đưa ra để giảm lạm phát về mức mục tiêu 2%".

Giá Bitcoin - tài sản được coi là "vàng kỹ thuật số" - cũng tăng 1,89% so với 24 giờ trước đó lên gần 28.000 USD/Bitcoin.

Thêm vào đó, nhu cầu từ các ngân hàng trung ương trên toàn cầu có thể tiếp nhiệt lượng cho đà tăng trưởng của kim loại quý.

"Các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục mua vàng. Đó là tin tốt cho kim loại quý về dài hạn", ông Randy Smallwood tại công ty chuyên về kim loại quý Wheaton Precious Metals nhận định. Ông dự đoán giá vàng sẽ vọt lên 2.500 USD/ounce.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đối với vàng đã tăng vọt lên mức cao nhất 11 năm vào năm ngoái do các ngân hàng trung ương đẩy mạnh mua vàng. Tổng khối lượng kim loại quý được mua vào là 1.136 tấn, cao nhất 55 năm.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.