Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ tìm ra quán quân mùa đầu tiên

Giáo dục 25/09/2022 - 23:40

Sau màn so tài của 49 đội thi đấu đến từ 20 tỉnh thành, đội AE Nhà Khỉ đến từ Edison Schools Ecopark, Hà Nội đã xuất sắc giành giải Quán quân đầu tiên của Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ sau gần 300 trận thi đấu kịch tính

Ngày 25/9, Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ – National Robotics Tournament 2022 do Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (thuộc Đại sứ Quán và Lãnh sự Quán Hoa Kỳ), STEAM for Vietnam cùng Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp.

ADVERTISEMENT

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ tìm ra quán quân mùa đầu tiên - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper xem các đội thi đấu (Ảnh: Hạnh Trần).

Phát biểu tại sự kiện, ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết: Những người khổng lồ công nghệ của Hoa Kỳ như Microsoft, Google, SpaceX, Tesla,…đều được tạo nên từ những người trẻ tuổi như các bạn ở đây ngày hôm nay. Những người này đều bắt đầu công ty từ sự sáng tạo của riêng mình.

Đại sứ nhìn thấy sự cống hiến, sáng tạo và tinh thần mạnh mẽ từ những đội thi mang đến ngày hôm nay cũng như mang đến giải đấu trong suốt thời gian qua. Qua đó, Đại sứ bày tỏ niềm tự hào khi là một phần trong nỗ lực tạo lên một tương lai đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp.

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ diễn ra từ ngày 3/7-25/09 dành cho học sinh từ 10 đến 17 tuổi đã thu hút sự quan tâm của 445 đội chơi trên cả nước. Vượt qua vòng sơ loại, 49 đội chơi đến từ 20 tỉnh thành tham gia thi đấu chính thức tại Hà Nội.

Video đang HOT

Giải đấu được tổ chức nhằm mục đích đưa giáo dục robotics đến gần hơn với học sinh trên khắp Việt Nam, truyền cảm hứng cho các em thông qua robotics để học các kiến thức về khoa học kỹ thuật, đồng thời hướng tới việc trang bị cho thế hệ tương lai Việt Nam một nền giáo dục STEAM mạnh mẽ, đẳng cấp thế giới và công nghệ tiên tiến nhất để cạnh tranh toàn cầu.

Các đội chơi đã trải qua nhiều trận thi đấu trực tiếp với các hạng mục: Phối hợp đối phương (Teamwork Challenge), Thử thách điều khiển từ xa (Driving Skills Challenge), Thử thách lập trình tự hành (Programming Skills Challenge).

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ tìm ra quán quân mùa đầu tiên - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Đội AE Nhà Khỉ đến từ Edison Schools Ecopark, Hà Nội đã xuất sắc giành giải Quán quân đầu tiên của Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ (Ảnh: Hạnh Trần).

Sau gần 300 trận thi đấu kịch tính, các đội đạt giải thưởng bao gồm: Giải quán quân cho Đội AE Nhà Khỉ – Edison Schools Ecopark Văn Giang, Hưng Yên; Giải hợp tác tốt nhất (Best Collaboration Award) cho Đội VEX IQ THPT Chi Lăng – THPT Chi Lăng, Gia Lai và Đội Athesis – Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, Đắk Nông; Giải thử thách làm việc theo nhóm (Teamwork Challenge Award) cho Đội Switch – Vinschool Times City, Hà Nội và Đội Mejor Grupoo – Edison Schools Ecopark Văn Giang, Hưng Yên; và rất nhiều giải thưởng khác.

Theo đó, Đội Quán quân sẽ có cơ hội tham gia các buổi đào tạo chuyên sâu và nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và quốc tế về VEX Robotics, nhằm hướng tới cuộc thi VEX Robotics World Championship 2023 – cuộc thi về Robotics lớn nhất trên thế giới, được tổ chức vào tháng 05 hàng năm tại Hoa Kỳ.

Tiếp nối với thành công của Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ – National Robotics Tournament 2022, STEAM for Vietnam tiếp tục thực hiện chương trình “A Year of Robotics” – tổ chức cuộc thi Giao hữu Quốc tế vào tháng 01/2023 và National Robotics Tournament 2023 vào tháng 02/2023, hướng tới mục tiêu đưa 100 học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham gia thi đấu tại giải đấu Robotics hàng đầu thế giới cho học sinh từ 10 đến 17 tuổi – VEX Robotics World Championship 2023, tổ chức vào tháng 05/ 2023 tại Texas, Hoa Kỳ.

Sau giải đấu là Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa trường Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam. Qua đây, Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam chính thức trở thành đối tác chiến lược trong việc phát triển các chương trình giáo dục STEAM để đào tạo nguồn nhân lực cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế.

Đưa công nghệ đến gần hơn với trẻ em Việt Nam

ADVERTISEMENT

Sau hai năm phối hợp tổ chức các hoạt động, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và STEAM for Vietnam chính thức trở thành đối tác chiến lược trong việc triển khai các hoạt động về phát triển giáo dục STEAM (Science- Khoa học, Technology- Công nghệ, Engineering- Kỹ sư, Art- Nghệ thuật, Math- Toán học) trên toàn quốc. Bên cạnh đó, NIC sẽ áp dụng công nghệ giáo dục của STEAM for Vietnam trong các chương trình đào tạo sinh viên, giảng viên về đổi mới sáng tạo. Sự kiện hợp tác lần này cũng đánh dấu mốc cho sự phát triển của tổ chức STEAM for Vietnam với việc chính thức thành lập một doanh nghiệp xã hội hoạt động tại Việt nam.

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ tìm ra quán quân mùa đầu tiên - ảnh 3

Tổ chức STEAM for Vietnam cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (Bộ KH&ĐT) tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược.

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Arts - Nghệ thuật, Math - Toán học) tại Việt Nam. STEAM for Vietnam Foundation được thành lập bởi các cựu du học sinh Việt nam tại Mỹ và được vận hành bởi mạng lưới tình nguyện viên là những chuyên gia người Việt và các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam trên khắp thế giới với mong muốn được cống hiến cho sự phát triển của thế hệ trẻ tại Việt nam thông qua việc chia sẻ kiến thức về giáo dục STEAM.

ADVERTISEMENT

Trong tương lai, STEAM for Vietnam sẽ tiếp tục phát triển các chương trình giáo dục STEAM, đồng hành cùng NIC để đào tạo nguồn nhân lực cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế. Khai trương mạng lưới thư viện công nghệ - STEAM Hub toàn quốc STEAM for Vietnam đặt ra sứ mệnh mang giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế về cho người Việt hoàn toàn miễn phí.

Sau gần 2 năm thành lập từ tháng 6/2020, STEAM for Vietnam đã tổ chức thành công 5 học kỳ lập trình miễn phí dành cho học sinh Việt Nam, thu hút sự quan tâm của hơn 35,000 học viên trên toàn cầu với hơn 155,000 giờ học trực tuyến cùng hơn 100,000 dự án lập trình máy tính được hoàn thành. Với mục tiêu tiếp tục cung cấp nền tảng giáo dục tiên tiến tiêu chuẩn quốc tế cho hàng triệu học sinh Việt Nam, STEAM for Vietnam đã tiến hành khảo sát thực tế cho thấy hiện nay gần 1,5 triệu trẻ em Việt Nam, đặc biệt học sinh ở các vùng sâu vùng xa đang gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp thu kiến thức khoa học và công nghệ mới do việc thiếu thiết bị học tập và khả năng tiếp cận với Internet.

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ tìm ra quán quân mùa đầu tiên - ảnh 4 ADVERTISEMENT

STEAM for Vietnam đã tổ chức thành công 5 học kỳ lập trình miễn phí dành cho học sinh Việt Nam.

Để góp phần giải quyết vấn đề trên và với sứ mệnh của mình, STEAM for Vietnam đã xây dựng dự án "STEAM Hub - Thư viện công nghệ và trung tâm học tập STEAM" với sự đồng hành và bảo trợ của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Dự án hướng đến việc xây dựng một mạng lưới hơn 50 STEAM Hub trên toàn quốc, đặc biệt tập trung tới các địa phương có điều kiện khó khăn và cung cấp các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính, máy tính bảng, bộ robot... để phục vụ nhu cầu học tập của hơn 30.000 học sinh trong vòng 2 năm tới.

ADVERTISEMENT

Sự kiện lần này đánh dấu cột mốc khai trương đồng thời của mạng lưới 10 Thư viện Công nghệ- STEAM Hub trên toàn quốc, trải dọc chiều dài Việt Nam từ Hà Giang đến mũi Cà Mau. Với dự án chiến lược dài hơi này, STEAM for Vietnam mong muốn huy động được nhiều hơn nữa các thiết bị và tài nguyên giáo dục STEAM tiên tiến cho trẻ em Việt Nam dù ở bất kỳ đâu và có bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào.

Nhà sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, Tiến sĩ Trần Việt Hùng chia sẻ: "Sứ mệnh của STEAM for Vietnam là xóa bỏ các rào cản để tất cả học sinh ở bất kỳ hoàn cảnh nào nào cũng có cơ hội được tiếp cận với những kiến thức về STEAM tiên tiến hiện đại nhất, việc xây dựng mạng lưới STEAM Hub - thư viện công nghệ và trung tâm học tập STEAM đánh dấu một bước tiến tới mục tiêu của mình. Ngoài ra, thông qua việc hợp tác cùng với NIC, STEAM for Vietnam và NIC sẽ tận dụng nền tảng công nghệ và mạng lưới chuyên gia người Việt trên khắp toàn cầu để mở rộng việc đào tạo STEAM cho các đối tượng khác như: sinh viên đại học, cán bộ, chuyên viên... trên toàn quốc để tăng cường năng lực STEAM thúc đẩy phát triển kinh tế."

300.000 trẻ em Việt Nam được học lập trình  Sau 3 năm, hơn 300.000 học sinh, sinh viên tại 9 tỉnh thành đã được học về lập trình sớm. Ngày 22/2, Google tổ chức lễ tổng kết chương trình "Lập trình tương lai cùng Google". Sau hơn 3 năm, dự án đã mang chương trình đào tạo...

Chia sẻ