Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giải ‘NBA làng’ ở Trung Quốc thu hút hàng vạn khán giả, giải thưởng là bò, dê, lợn

Chuyện lạ 15/08/2022 - 01:49

Giải bóng rổ ở miền quê thuộc tỉnh Quý Châu, một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc, thu hút sự quan tâm lớn trong nước và các đội xếp hạng cao nhất nhận được phần thưởng là bò, dê và lợn

Giải ‘NBA làng’ ở Trung Quốc thu hút hàng vạn khán giả, giải thưởng là bò, dê, lợn - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Các điệu múa truyền thống của dân tộc Miêu được trình diễn tại giải bóng rổ ở Quý Châu, Trung Quốc CCTV

Giải bóng rổ diễn ra thường niên tại xã Đài Bàn, thuộc huyện Đài Giang, tỉnh Quý Châu ở miền nam Trung Quốc. Mỗi trận đấu thu hút hàng chục nghìn khán giả đến xem trực tiếp, tạo nên không khí sôi động không kém các trận đấu trong giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) vốn nổi tiếng toàn cầu, theo South China Morning Post.

Với mức độ lan tỏa của sự kiện, cư dân mạng Trung Quốc đã gọi đây là giải “ NBA làng”. Sự kiện đã được tổ chức trong nhiều thập niên tại ngôi làng nơi thi đấu bóng rổ là truyền thống của người Miêu vào mùa thu hoạch, thường rơi vào tháng 6 âm lịch.

Từ ngày 30.7 đến ngày 2.8 năm nay, 16 đội tuyển nam đến từ khắp nơi trong tỉnh Quý Châu đã tham gia thi đấu. Các tuyển thủ đều là nghiệp dư, hầu hết là nông dân và chỉ có trọng tài là người có chuyên môn. Luật của giải đấu quy định tuyển thủ phải từ 22 tuổi trở lên và là cư dân thường trú tại các vùng nông thôn của tỉnh Quý Châu.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV cho hay hơn 10.000 người đến xem các trận đấu vào mỗi tối. Con số này chỉ là một nửa so với sức chứa của nhà thi đấu, do các quy định phòng chống Covid-19. Sự kiện cũng được phát trực tiếp trên Douyin, nền tảng tương tự TikTok tại Trung Quốc.

Video đang HOT

Khán giả thường không thể tìm thấy ghế trống trên khán đài vì mức độ nổi tiếng của cuộc thi. Nhiều người chỉ có thể đứng gần đó, thậm chí leo lên những ngọn đồi và mái nhà xung quanh để xem.

Sau 27 trận đấu, năm nay một đội đến từ huyện Lê Bình đã giành chức vô địch, đánh bại đối thủ đến từ thành phố Khải Lý, với số điểm 102-85. Các địa phương này cũng như huyện Đài Giang đều thuộc châu tự trị dân tộc Miêu, dân tộc Động Kiềm Đông Nam, tỉnh Quý Châu.

ADVERTISEMENT

Giải thưởng cho nhà vô địch là một con bò còn sống, đội về nhì nhận được hai con dê, trong khi hai con lợn được trao cho đội xếp hạng ba. Một con bò thường có giá khoảng 3.000 nhân dân tệ (10 triệu đồng) tại Trung Quốc.

Quý Châu là một trong những tỉnh kém phát triển nhất ở Trung Quốc, với trung bình thu nhập khả dụng hàng năm của cư dân nông thôn ở huyện Đài Giang chỉ vào khoảng 11.159 nhân dân tệ (38 triệu đồng) vào năm ngoái. Cư dân trong huyện chủ yếu là người Miêu.

Mộ cổ nghìn năm được 1 'quái thú' canh giữ, không ai dám vào: Chuyên gia mạo hiểm khám phá - Sững sờ với khung cảnh bên trong

Ở Thiểm Tây, Trung Quốc có một ngọn núi rất kỳ quái. Nhìn từ xa cảnh vật trên núi rất đẹp và tươi tốt. Tuy nhiên, dân làng sống gần đó sợ hãi không ai dám lại gần.

Lý do là bởi ở đây có một truyền thuyết được lưu truyền suốt hàng ngàn năm qua. Theo lời kể của những người già, có một ngôi mộ hàng nghìn năm tuổi nằm sâu trong núi nhưng không ai có thể thể tìm thấy nó. Trên núi còn có một con rắn khổng lồ đã sống qua nhiều đời ở đây để bảo vệ lăng mộ không bị người ngoài xâm phạm.

Tình cờ một đoàn khảo cổ học đã đi qua khu vực này. Sau khi nghe về câu chuyện về con rắn canh mộ cổ, nhóm chuyên gia quyết tâm lên núi tìm hiểu.

Sau khi nhóm khảo cổ vào cuộc, họ không tìm thấy dấu hiệu của loài rắn lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia đã tìm thấy một chiếc quan tài và phát hiện bên cạnh có một hang động tối. Họ quyết định tiến vào bên trong và phát hiện ra một lăng mộ bí ẩn.

Sau khi tiến vào bên trong, các chuyên gia ngạc nhiên bởi cách sắp xếp kỳ lạ trong ngôi mộ cổ. Thông thường trong các lăng mộ xưa chỉ có vài chiếc quan tài, tất cả đều thuộc về gia chủ. Tuy nhiên ngôi mộ ở Thiểm Tây trái ngược hoàn toàn: Bên trong có rất nhiều quan tài nằm la liệt.

ADVERTISEMENT

Giải ‘NBA làng’ ở Trung Quốc thu hút hàng vạn khán giả, giải thưởng là bò, dê, lợn - ảnh 2

Bên trong ngôi mộ ở Thiểm Tây (Ảnh: Sohu)

Theo đánh giá sơ bộ, ngôi mộ này không có bảo vật có giá trị. Điều đáng chú ý là những chiếc quan tài này đều quay về một hướng. Để hiểu rõ hơn, người ta mở áo quan và phát hiện một số bộ hài cốt. Bên cạnh mỗi thi thể đều có một vật thể đã bị ôxy hóa nhưng vẫn có thể nhận ra đó là một con dao.

ADVERTISEMENT

Các chuyên gia đã tìm đọc rất nhiều tài liệu để nghiên cứu, nhưng vẫn chưa tìm ra lý do vì sao những con dao này lại xuất hiện. Theo phân tích của chuyên gia, những người này không chết bình thường mà chết do tự sát hoặc bị giết.

Các nhà khảo cổ học suy đoán rằng những người này có khả năng đã chết do các hoạt động tế lễ thời cổ đại. Người xưa thường có tục lệ cúng tế người sống. Hay nói cách khác, một số người sẽ bị chọn để hiến tế cho thế giới bên kia. Do con người khi đó chưa có nhiều hiểu biết về thế giới bên ngoài nên việc hiến tế diễn ra rất thường xuyên.

Đặc biệt khi thiên tai chưa thể giải thích bằng khoa học, người xưa chọn cách lý giải bằng thần linh. Theo quan niệm cổ, việc hiến tế người sống ngoài mục đích phục vụ chủ nhân ở thế giới bên kia còn có ý nghĩa 'xoa dịu' các vị thần để cầu cho mưa thuận gió hòa.

Tuy nhiên, suy đoán này vẫn chưa được xác thực vì không tìm thấy dữ liệu khám nghiệm tử thi của chủ nhân ngôi mộ.

Đối vời truyền thuyết về con rắn canh giữ lăng mộ, các chuyên gia khẳng định sinh vật này hoàn toàn không tồn tại. Nó thực chất chỉ là một lời truyền tai để ngăn những kẻ tò mò tiến vào trong.

Cái gọi là rắn ngàn năm tuổi chẳng qua là cách bảo vệ vật tế do người xưa dựng nên. Để giữ bình yên cho ngôi mộ cổ, người xưa đã bịa ra câu chuyện về một loài quái vật. Các chuyên gia cũng cho rằng lời đồn đại này rất có thể bị ảnh hưởng bởi tư tưởng phong kiến.

Thấy nồi canh xương trong ngôi mộ cổ, chuyên gia gửi mẫu đến phòng thí nghiệm rồi á khẩu vì kết quả: Người xưa ăn cả thứ này? Rốt cuộc món canh 2.000 tuổi này được nấu từ xương của loài vật nào? Năm 2010, trong quá trình xây dựng Sân bay quốc tế Hàm Dương (Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc), Sở di tích văn hóa thành phố Tây An đã tiến hành khảo sát...

Chia sẻ