Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giang Ơi khuyên khi mua hàng online hãy trả lại 1 thứ mà ai cũng tiện tay nhận về!

Chuyện lạ 21/03/2023 - 01:42

Giang Ơi không còn là cái tên quá xa lạ trong cộng đồng giới trẻ. Cô nàng được biết tới là một người có nhiều góc nhìn hay ho về cuộc sống và cách sống tích cực. Và lần này, nữ Blogger hơn 1,6 triệ...

Đó chính là lối sống xanh, một trong những chủ đề được Giang Ơi chia sẻ rất nhiều trên kênh Youtube của mình.

“5 lối sống xanh – Zero waste” là một trong những tựa đề vlog nhận được nhiều lượt thích, bình luận và lượt xem của Giang. Trong clip của Giang, cô đã chia sẻ nhiều lập luận về việc nếu mọi người cho rằng chuyện môi trường không ảnh hưởng gì tới mình thì hãy nghĩ lại. Bởi môi trường gần với cuộc sống của chúng ta hơn chúng ta nghĩ, khi chúng ta vứt rác xuống cống bít miệng cống thì nhà bị ngập, môi trường bị ô nhiễm thì gia đình ta sẽ bị nhiễm độc chì, rác thải nhựa trôi ra biển được tôm cá ăn vào sẽ quay lại chính trong cơ thể của bạn khi ta ăn chúng. Sau đó Giang đã kêu gọi mọi người hãy cùng mình tạo ra sự khác biệt thông qua lối sống Zero Waste, tức là Sống xanh và giảm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa không phân hủy đến mức tối thiểu có thể.

Giang Ơi chia sẻ về thói quen trả lại đồ nhựa dùng một lần cho cửa hàng. (Nguồn: Youtube Giang Ơi)

Để thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần, Giang Ơi bật mí một bí kíp vô cùng đơn giản ai cũng có thể làm được khi mua hàng online là: Trả lại hộp nhựa. Giang cho biết, cô nuôi tới 3 con mèo và mỗi tuần chúng sẽ ăn hết 2 hộp pate. Như vậy, sau một thời gian, số lượng hộp nhựa thải ra sẽ rất lớn, nếu vứt chúng ra bãi rác thì hộp nhựa này sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến môi trường. Vì vậy, Giang đã hỏi cửa hàng mình mua pate cho mèo rằng họ có nhận lại hộp nhựa sau khi sử dụng xong không và bất ngờ là chủ tiệm vui vẻ nhận lời.

Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng bán đồ online cũng có chính sách thu hồi hộp nhựa sau khi sử dụng tương tự như vậy. Tất cả những gì bạn cần là rửa sạch, hong khô số hộp nhựa mà mình đã nhận rồi gửi lại cửa hàng mà thôi. Với cách làm này, bạn đã làm được một việc có ích và đang góp phần nhỏ cho môi trường xanh, sạch, đẹp hơn đấy.

Giang Ơi khuyên khi mua hàng online hãy trả lại 1 thứ mà ai cũng tiện tay nhận về! - ảnh 1

Hiện nay, nhiều cửa hàng bán đồ online thực hiện chính sách thu hồi hộp nhựa sử dụng 1 lần. (Ảnh: Nhựa tái chế)

Nếu để ý một chút, bạn có thể thấy nhựa gần như xuất hiện mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng hiện diện trong những chiếc túi nilon, xe, điện thoại, máy tính… Hầu hết đồ nhựa đều được tuyên bố là có thể tái chế, nhưng thực tế thì nó thường không thể hoặc được tái chế thành thứ khác có chất lượng kém hơn.

Trong số 33 triệu tấn chất thải nhựa thải ra ở Mỹ mỗi năm, chỉ có 7% được tái chế. Chất thải nhựa này sẽ kết thúc vòng đời của nó ở các bãi chôn lấp, bãi biển, sông ngòi, đại dương và góp phần gây ra các vấn đề nghiêm trọng như tạo nên Great Pacific Ocean Garbage Patch – một bãi chứa rác thải có kích thước của một lục địa – nơi mà số lượng đồ nhựa vượt quá số sinh vật phù du.

Giang Ơi khuyên khi mua hàng online hãy trả lại 1 thứ mà ai cũng tiện tay nhận về! - ảnh 2

Hình ảnh của Great Pacific Ocean Garbage Patch – một bãi chứa rác thải có kích thước bằng một lục địa. (Ảnh: Nat Geo)

Nhưng, chúng ta có thể làm giảm lượng chất thải nhựa mà mình tạo ra bằng những cách đơn giản dưới đây:

- Thay vì sử dụng ống hút nhựa, bạn có thể chọn dùng loại ống hút làm từ thép không gỉ hoặc ống hút làm từ tre, cỏ, thủy tinh hay kim loại… dùng nhiều lần.

Giang Ơi khuyên khi mua hàng online hãy trả lại 1 thứ mà ai cũng tiện tay nhận về! - ảnh 3

Thay vì dùng ống hút nhựa, bạn có thể chọn dùng ống hút từ tre, cỏ, thuỷ tinh. (Ảnh: Nhựa tái chế)

- Khi mua bột giặt hay chất tẩy khác, hãy lựa chọn sản phẩm cùng loại nhưng được đóng trong hộp giấy thay vì chai nhựa (nếu có). Các-tông có thể dễ dàng tái chế và chế tạo thành nhiều sản phẩm hơn là nhựa.

- Khi mua những loại thực phẩm và lương thực như gạo, các loại hạt, ngũ cốc… nếu bạn lựa chọn mua với số lượng lớn đầy ắp túi đựng hoặc đồ chứa có thể tái sử dụng sẽ giúp tiết kiệm cả tiền bạc và bao bì.

Giang Ơi khuyên khi mua hàng online hãy trả lại 1 thứ mà ai cũng tiện tay nhận về! - ảnh 4

Giảm số lượng nhựa dùng 1 lần là bạn đang góp phần cho môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. (Ảnh: Nhựa tái chế)

- Bạn có thể mang theo một chiếc ly tái sử dụng đến quán cà phê và nói nhân viên bán hàng rót cà phê vào chiếc cốc riêng của bạn và mang chúng đến bàn làm việc thay vì sử dụng cốc nhựa hoặc cốc giấy dùng một lần.

- Khi bạn cần thắp nến, thắp lửa trại hoặc đốt một đống lửa,… hãy lựa chọn những que diêm thay vì chiếc bật lửa dùng một lần.

- Thay vì đóng gói đồ ăn nhẹ và bánh mì trong túi, đặt chúng trong hộp đựng có thể sử dụng lại được ở nhà.

Nguồn: Tổng hợp