Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giao lưu trà đạo kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Nhật

Ẩm thực 18/03/2023 - 02:53

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhấn mạnh buổi giao lưu trà đạo là một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023).

Giao lưu trà đạo kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Nhật - ảnh 1 Ông Machita Soryu, Phó trưởng môn phái trà đạo Urasenke, trà thất Konnichi-an. (Ảnh: Việt Đức/Vietnam+)

Ngày 17/3, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu trà đạo nhân chuyến thăm của ông Machita Soryu, Phó trưởng môn phái trà đạo Urasenke, trà thất Konnichi-an.

Phát biểu chào mừng tại sự kiện, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhấn mạnh buổi giao lưu trà đạo là một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023).

Đại sứ Yamada Takio cho biết trà đạo là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp và tiêu biểu của đất nước Nhật Bản. Năm 2019, khi ông làm Đại sứ Nhật Bản tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ở Pháp, ngài Houunsai Sen Gensitsu, Trưởng môn đời thứ 15 của phái trà đạo Urasenke đã tới thăm và thực hiện lễ dâng trà tại trụ sở UNESCO.

[Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản]

Tại thời điểm đó, nhiều vị khách không chỉ xúc động trước vẻ đẹp mang tính nghệ thuật của trà đạo, mà còn đồng cảm với nhiều giá trị mang tính triết học trong đó như sự tôn trọng đối phương, biết ơn vạn vật nuôi sống con người cũng như tư tưởng sống hòa hợp với thiên nhiên.

Với ý nghĩa đó, Đại sứ Yamada Takio bày tỏ vui mừng khi tổ chức sự kiện giao lưu trà đạo tại Việt Nam với sự hiện diện của Phó trưởng môn phái Urasenke Machita Souryu.

Theo Đại sứ Yamada Takio, Nhật Bản và Việt Nam đều có nét văn hóa tương đồng, đó là văn hóa uống trà. Nền tảng quan trọng trong quan hệ Nhật Bản-Việt Nam là “sự thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người.”

Thưởng trà là nét văn hóa tương đồng, có sự gần gũi, gắn bó lâu đời với người dân Nhật Bản và Việt Nam, chứa đựng những yếu tố tạo nên sự thấu hiểu và đồng cảm giữa hai nước.

Ngược dòng lịch sử về thời đại của Sen no Rikyu (người sáng lập trà đạo Nhật Bản vào thế kỷ 16), những đồ gốm, sứ An Nam như lọ, bát uống trà đã được các nghệ nhân trà đạo Nhật Bản hết sức trân trọng và sử dụng trong các nghi lễ trà đạo.

Năm 1980, ông Anabuki Makoto, cán bộ ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khi đó đã tình cờ phát hiện và thông báo cho tỉnh Hải Dương về sự tồn tại của một chiếc bình gốm cổ trưng bày tại bảo tàng ở Thổ Nhĩ Kỳ với những chữ Hán chỉ dẫn xuất xứ là vùng Chu Đậu ngày nay.

Thông qua sự kiện giao lưu trà đạo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio hy vọng các vị khách mời, những người đang vun đắp mối quan hệ Nhật Bản-Việt Nam có thể cùng khám phá và cảm nhận sợi dây kết nối lâu đời, bền chặt giữa hai đất nước, nơi có cùng văn hóa thưởng thức trà.

Tại buổi giao lưu, các vị khách mời đã được chứng kiến nghệ nhân Machita Soryu giới thiệu về trà đạo, nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của Nhật Bản, thể hiện trong bốn chữ "Hòa, Kính, Thanh, Tịch," qua đó có thể cảm nhận chân thực hơn triết lý về “tấm lòng biết ơn và suy nghĩ vì người khác” được người Nhật Bản trân trọng gìn giữ và vun đắp từ xa xưa./.

Việt Đức (TTXVN/Vietnam+)