Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giáo sư đại học đề xuất cho học sinh chơi nhiều hơn, học ít đi

Giáo dục 17/03/2023 - 00:44

GS Pasi Sahlberg tại Đại học Melbourne (Australia) cho rằng phụ huynh nên bớt kỳ vọng con ngồi học ù lì trong lớp. Chúng có thể dành thời gian cho các hoạt động thể chất hoặc vui chơi.

Giáo sư đại học đề xuất cho học sinh chơi nhiều hơn, học ít đi - ảnh 1

Phụ huynh nên cho con thời gian để hoạt động thể chất, vui chơi. Ảnh: Raisingchildren.

Theo GS Pasi Sahlberg, trẻ em Australia có khoảng 11.000 giờ học tập trước tuổi 15. Trong khi đó, ở Phần Lan, con số này là 6.300 giờ.

"6.300 giờ chỉ tương đương với khoảng 5 năm học của trẻ em Australia. Đó là một sự khác biệt lớn", GS Sahlberg nhận định trẻ em Australia dành nhiều thời gian ở trường hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Trao đổi với ABC News, vị giáo sư cho rằng trẻ em sẽ được hưởng lợi khi rút ngắn thời gian học chính thức, có nhiều thời gian vui chơi và hoạt động thể chất trong giờ học. Trước đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kết quả giáo dục và thời gian học tập không liên quan đến nhau.

"Như vậy, nếu phụ huynh cố gắng kéo dài thời gian con ngồi trên bàn học, chúng càng học được ít hơn", GS Sahlberg nói. Ông nhận định sự cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi của học sinh Australia không hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, không có hệ thống giáo dục tốt nhất. Phụ huynh nên bớt kỳ vọng con mình ngồi học ù lì trong lớp. Thay vào đó, chúng có thể dành thời gian cho các hoạt động thể chất, vui chơi và những thứ khác trong trường học.

Bản thân GS Sahlberg cũng áp dụng điều đó với những đứa con của ông. Vị giáo sư nhận thấy sự khác biệt lớn trong cách các con trải nghiệm trường học. Các con ông thường than phiền rằng chúng có quá nhiều đồ đạc nhưng lại quá ít trò chơi.

"Tôi nghĩ đây là một trong những bài học mà các trường ở Australia có thể học hỏi từ các quốc gia khác", GS Sahlberg gợi ý.

Giáo sư đại học đề xuất cho học sinh chơi nhiều hơn, học ít đi - ảnh 2

Vị giáo sư cho rằng trẻ em sẽ được hưởng lợi từ việc rút ngắn thời gian học chính thức. Ảnh: Freepik.

Không chỉ nhận ra nhà trường nên rút ngắn thời gian học chính thức, vị giáo sư còn nhận định nhiều trẻ em thích rời khỏi bàn ngay cả khi đang trong giờ học chính thức. Một nghiên cứu kéo dài 3 năm của Đại học Edith Cowan đã tìm ra mối tương quan giữa đồ đạc trong lớp và việc học tập của học sinh.

Các nhà nghiên cứu tiến hành cho học sinh lớp 2 và lớp 4 chọn giữa bóng yoga, ghế ottoman, bàn chân trụ hoặc ghế xoay văn phòng. Kết quả, 97% học sinh cảm thấy đồ nội thất linh hoạt sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc học.

“Chúng tôi nhận thấy rằng học sinh thực sự thích những chiếc ghế văn phòng có khả năng xoay vòng và có tựa lưng. Trẻ em khoảng 3 tuổi cũng cần ghế tựa lưng để ngồi vững", TS Julia Morris, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định.

TS Morris cho biết 25% trường học đã sử dụng đồ nội thất linh hoạt và cảm thấy nó có lợi cho học sinh, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh điều đó. Vị tiến sĩ nói những học sinh được khảo sát cảm thấy nội thất linh hoạt có mối liên hệ hữu hình với việc học của chúng.

"Chúng cũng giúp ích cho những kỹ năng học tập như hợp tác, kết nối với bạn bè, suy nghĩ chín chắn. Tất cả học sinh đều thấy rằng cơ sở vật chất linh hoạt trong lớp học thúc đẩy hình thành những kỹ năng đó", TS Morris nói.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Giáo dục