Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giới nhà giàu Trung Quốc vẫn mạnh tay chi tiêu bất chấp kinh tế khó khăn

Thế giới 09/12/2022 - 01:43

Theo một khảo sát vừa công bố, giới nhà giàu Trung Quốc vẫn có khuynh hướng chi tiêu nhiều hơn trong năm nay, trong khi đó người nghèo mạnh tay cắt giảm chi tiêu.

Các nhà phân tích của McKinsey và Company cho biết, điều này trái ngược với năm 2019, năm trước đại dịch, khi chi tiêu giữa hai nhóm này rất ít có sự khác biệt. Họ cũng lưu ý thước đo về tâm lý người tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong năm nay.

Các biện pháp phong tỏa và những hạn chế đi lại để kiểm soát đại dịch ở Trung Quốc đã được thắt chặt trong năm nay khi biến thể Omicron dễ lây lan xâm nhập vào nước này. Thị trường bất động sản sụt giảm cũng kéo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đi xuống.

Giới nhà giàu Trung Quốc vẫn mạnh tay chi tiêu bất chấp kinh tế khó khăn - ảnh 1

Tâm lý của người tiêu dùng Trung Quốc đã xuống thấp kỷ lục trong năm nay (Ảnh: Getty).

Tuy nhiên, theo khảo sát, hơn 1/4, hay chính xác là 26% số người có thu nhập trung bình hàng năm trên 345.000 nhân dân tệ (tương đương 49.286 USD) cho biết họ chi tiêu nhiều hơn 5% so với năm ngoái. Trong khi chỉ có 14% trong nhóm đó cho biết đã cắt giảm đáng kể chi tiêu.

Xu hướng này lại đảo ngược đối với những người có mức thu nhập thấp hơn, dưới 85.000 nhân dân tệ/năm. Theo đó, chỉ 12% nhóm này cho biết tăng chi tiêu so với năm ngoái, trong khi 27% cho biết chi tiêu ít hơn so với năm ngoái.

Nói với CNBC, McKinsey cho biết, nhóm giàu có hơn vẫn tự tin về khối tài sản cũng như triển vọng gia tăng lương thưởng trong tương lai. “Vì vậy, nhóm này sẽ tiếp tục tăng chi tiêu, trong khi nhóm thu nhập thấp hơn thắt lưng buộc bụng”, báo cáo cho biết.

McKinsey đã thực hiện cuộc khảo sát này vào tháng 7 với hơn 6.700 người tiêu dùng ở Trung Quốc. Khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ hộ gia đình thành thị muốn tiết kiệm phòng lúc khó khăn đã tăng lên 58%, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Ngoài tỷ lệ tiết kiệm cao, hơn một nửa số người được hỏi cũng kỳ vọng thu nhập sẽ tăng đáng kể trong 5 năm tới. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ 54%, giảm so với 59% trong năm 2019.

McKinsey dự kiến, trong 3 năm tới, số hộ gia đình thành thị thuộc nhóm thu nhập thấp sẽ giảm xuống khi hàng triệu hộ gia đình gia nhập vào nhóm giàu có hơn.

Nhật Linh

Theo CNBC