Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giới phân tích: Kinh tế Nhật Bản đã phục hồi trong quý II/2022

Thế giới 13/08/2022 - 08:29

Nền kinh tế Nhật Bản có thể đã phục hồi trong quý II/2022 nhờ chi tiêu tiêu dùng ổn định trở lại, theo kết quả thăm dò được Reuters công bố hôm nay, ngày 5/8.

Giới phân tích: Kinh tế Nhật Bản đã phục hồi trong quý II/2022 - ảnh 1
Người qua đường di chuyển trong một trung tâm mua sắm ở Tokyo. Ảnh: AFP

Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới - có khả năng đã tăng trưởng 2,5% trong quý II/2022 sau mức suy giảm 0,5% trong quý I, theo kết quả dự báo trung bình của 17 nhà kinh tế với hãng tin Reuters. Các nhà kinh tế cho rằng, động lực tăng trưởng quý II của Nhật Bản chủ yếu đến từ sức chi tiêu của khu vực tư nhân với mức tăng khoảng 1,3%, chiếm hơn một nửa GDP.

Ngoài ra, chi phí tài sản cố định trong quý II có khả năng tăng 0,9% trong khi nhu cầu hàng hóa dịch vụ bên ngoài Nhật Bản ước tính đóng góp thêm 0,1 điểm phần trăm vào tăng trưởng cả quý.

Ông Saisuke Sakai, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Công ty Nghiên cứu và Công nghệ Mizuho (MRT) cho rằng, sự phục hồi trong tiêu dùng sau khi các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 dần được gỡ bỏ đã thúc đẩy tăng trưởng quý II. Điểm chú ý khác là đầu tư của doanh nghiệp trong quý II cũng đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại sau thời gian bị trì hoãn.

Tuy nhiên, nguồn số liệu khác lại cho thấy, rất có thể số dư tài khoản vãng lai tháng 6 của Nhật Bản chứng kiến mức thâm hụt đầu tiên kể từ tháng 1/2022 do nhập khẩu tăng vọt. Ước tính mức thâm hụt trung bình là 703,8 tỷ yên (tương đương 5,29 tỷ USD), theo Reuters.

Đối với quý III, giới phân tích lo ngại nền kinh tế Nhật Bản đối mặt với rủi ro ngày càng tăng, bao gồm rủi ro từ suy thoái kinh tế toàn cầu và nguy cơ dịch dịch Covid-19 tái bùng phát trong nước.

Ông Saisuke Sakai đánh giá, tốc độ phục hồi của Nhật Bản sẽ chậm hơn trong quý III/2022 bởi các hộ gia đình có thể trở nên thận trọng hơn trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát do biến chủng mới, cùng với các yếu tố rủi ro khác như giá cả tăng cao và nền kinh tế toàn cầu chững lại.

Kết quả thăm dò lần này của Reuters cho thấy giá bán sỉ tại Nhật Bản trong tháng 7 ước tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước và tốc độ tăng này đã giảm dần trong tháng thứ ba. Trước đó, giá bán sỉ tăng kỷ lục 9,9% trong tháng 4.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến công bố dữ liệu giá bán sỉ vào sáng ngày 10/8 và 5 ngày sau đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ công bố số liệu GDP sơ bộ quý II.