Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giới trẻ nhảy việc: “thích thì nghỉ” hay nên chia sẻ thẳng thắn với doanh nghiệp?

Công nghệ 24/03/2023 - 14:10

Có nhiều lý do đằng sau xu hướng “nhảy việc” của giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, theo chị Bùi Thị Thanh Thúy - Phó Tổng Giám đốc Nhân sự Prudential Việt Nam - một người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự và phát triển văn hóa doanh nghiệp, có 3 lý do quan trọng nhất.

Nhân sự nhảy việc vì không hiểu nội lực bản thân

Khái niệm "nhảy việc" dường như đang trở thành xu hướng chung của các bạn trẻ, các bạn GenZ, nhất là thời điểm khi mới ra trường. Khi rời xa các viễn cảnh trên sách vở và đối mặt với hiện trạng thực tế, việc hiểu được chính mình và khả năng của bản thân là các yếu tố quyết định để GenZ tìm được môi trường cũng như công việc phù hợp. Được chọn và thử rất nhiều nhưng đôi khi chỉ một vài tháng, các bạn đã muốn thay đổi công việc để theo đuổi một "chính mình" khác.

Là một người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự và phát triển văn hóa doanh nghiệp, chị Bùi Thị Thanh Thúy - Phó Tổng Giám đốc Nhân sự Prudential Việt Nam chia sẻ điều đầu tiên mà các bạn trẻ "mất" khi nhảy việc liên tục chính là "thời gian". "Nhảy việc vì không biết mình là ai sẽ hơi tiếc. Thời gian mất đi không chỉ của doanh nghiệp và của chính các em sẽ không được hoàn lại" – chị Thúy nhấn mạnh. Để rút ngắn hành trình đi tìm chính mình, đầu tiên các bạn nên tìm hiểu mong muốn của bản thân ngay từ khi còn đi học, tham khảo kinh nghiệm để có góc nhìn thực tế hơn, cùng với đó là quan sát thị trường, liên tục nâng cao kiến thức.

Giới trẻ nhảy việc: “thích thì nghỉ” hay nên chia sẻ thẳng thắn với doanh nghiệp? - ảnh 1

Chị Bùi Thị Thanh Thúy - Phó Tổng Giám đốc Nhân sự Prudential Việt Nam

Chị Thúy cho biết Prudential có chính sách tuyển dụng chọn lọc để tìm được những ứng viên phù hợp nhất, đồng thời tạo cơ hội cho các bạn trẻ bước đầu nhìn nhận được khả năng và định vị bản thân trong thị trường thực tế. Ngoài ra, Prudential luôn có kế hoạch đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức và thúc đẩy luân chuyển nội bộ để nhân viên được thử sức ở nhiều vị trí, phát triển theo chiều ngang – dọc – chéo tùy theo kế hoạch phát triển bản thân.

Nhảy việc vì không có môi trường phù hợp và thỏa sức sáng tạo

Nguyên nhân thứ hai lý giải hiện tượng nhảy việc, theo quan điểm của chị Bùi Thị Thanh Thúy, chính là họ cảm thấy môi trường công việc hiện tại không phù hợp, không có cơ hội sáng tạo.

Theo chị Thúy, các bạn trẻ cần hiểu thật rõ khả năng và mong muốn của bản thân đối với những yếu tố cụ thể để đáp ứng nhu cầu sáng tạo, thể hiện bản thân. Điều này đòi hỏi các bạn trẻ cần tìm hiểu kỹ về môi trường và văn hóa của doanh nghiệp ở trước, trong và sau khi phỏng vấn.

Tại Prudential, sự đa dạng (Diversity), hòa hợp (Inclusion) và công bằng (Equity) là 3 yếu tố quan trọng trong việc tạo dựng mô hình lý tưởng để mọi nhân viên đều "cảm thấy thuộc về tổ chức". Riêng đối với môi trường làm việc, chị Thúy tiết lộ thêm, trong quý 2, Prudential sẽ có văn phòng mới ở quận 7, tiếp tục xây dựng mô hình văn phòng mở, phát triển các không gian chức năng hiện đại và phù hợp từng đối tượng nhân viên, đặc biệt là nhóm nhân viên khuyết tật. Điều này cũng nằm trong chiến lược giúp nhân viên cảm giác an toàn, thoải mái khi được làm chính mình ở nơi công sở.

Giới trẻ nhảy việc: “thích thì nghỉ” hay nên chia sẻ thẳng thắn với doanh nghiệp? - ảnh 2

Nhảy việc vì không hài lòng với cấp quản lý trực tiếp

Thêm một thực trạng mà chị Thúy nhìn thấy khi người trẻ bước vào thị trường lao động đó chính là sự khó khăn trong việc cởi mở với các mối quan hệ nơi công sở, đặc biệt là với cấp quản lý. Điều này dẫn đến stress và và thực trạng người trẻ chọn rời đi với tâm thế "thích thì nghỉ" mà không nói ra vấn đề với doanh nghiệp.

Từ đây, chị Thúy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cởi mở với cấp quản lý và cho rằng người trẻ nên chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn cũng như mong muốn của bản thân trong quá trình làm việc. Vì như vậy, doanh nghiệp mới nhanh chóng nhận biết và tìm ra các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhân viên thay đổi và phát triển. Song, nhân viên cũng nên cho quản lý và doanh nghiệp cơ hội được trao đổi, đưa ra các giải pháp trước khi quyết định sẽ là lý tưởng nhất cho cả hai.

Nhìn về phía doanh nghiệp mình đang làm việc, chị Thúy chia sẻ, mỗi 6 tháng Prudential sẽ có "engagement survey" (khảo sát mức độ gắn kết), để nói chuyện riêng với các bạn genZ. Mục đích của hoạt động là để tìm hiểu những khó khăn, khúc mắc các bạn gặp phải trong quá trình làm việc hoặc nguyên nhân các bạn chọn không cởi mở với doanh nghiệp. Đồng thời, thể hiện rõ ràng hơn tinh thần và vai trò của ban lãnh đạo Prudential ngoài việc giúp doanh nghiệp có định hướng đúng đắn, chính là giúp cho nhân viên của mình tốt hơn.

Giới trẻ nhảy việc: “thích thì nghỉ” hay nên chia sẻ thẳng thắn với doanh nghiệp? - ảnh 3

Từ những chia sẻ của chị Bùi Thị Thanh Thúy, có thể thấy Prudential Việt Nam đã có những chiến lược đầu tư quan trọng và phù hợp trong việc đào tạo và nuôi dưỡng cho tất cả các thế hệ nhân sự tại công ty, đặc biệt là giới trẻ. Chị Thúy nhấn mạnh, đầu tư cho con người là tầm nhìn dài hạn của tập đoàn, không vì mục đích sinh lời mà hoàn toàn vì chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.