Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giọt nước mắt của bố mẹ khi nhận ''cái chạm'' từ con

Đời sống 03/06/2023 - 05:24

Giọt nước mắt hạnh phúc và tự hào lăn dài trên đôi gò má gầy gò đã hằn lên những vết chân chim là thứ nhiều bạn trẻ nhận được khi trao cho bố mẹ “cái chạm” đầy cảm xúc.

Không ít tác phẩm đình đám của điện ảnh Âu-Mỹ đã dựng lên hình tượng phụ huynh châu Á là những người bố, người mẹ nghiêm khắc, đòi hỏi cao ở con cái và hiếm khi thể hiện tình cảm bằng cử chỉ thân mật. Ở chiều ngược lại, bước ra đời thực, dễ thấy phần lớn người trẻ Á Đông hiện đại cũng ít khi bày tỏ tình yêu thương với bố mẹ theo cách dạn dĩ như phương Tây. Tất cả xuất phát từ tính cách có phần rụt rè, e ngại, nói ít làm nhiều đã trở thành truyền thống kéo dài hàng trăm năm.

Việc thiếu vắng những cái ôm, hôn, nắm tay… khiến các thành viên trong gia đình dần mất đi cầu nối để thấu hiểu và yêu thương nhau hơn. Đó cũng là lý do khi trao đi và nhận về những “cái chạm”, nhiều cặp bố con, mẹ con không giấu được sự xúc động. Họ coi đó là khoảnh khắc “bức tường vô hình” bị phá vỡ, cảm xúc được vuốt ve, để mỗi người tiến thêm một bước, xích lại gần nhau hơn.

Tạo bất ngờ với món quà tinh tế

Là con trai cả trong gia đình, Hoàng Nam (27 tuổi, Hà Nội) tự lập từ sớm để lo cho bản thân và phụ giúp bố mẹ. Guồng quay của cuộc sống khiến anh luôn phải “gồng mình” và trở thành một người khô khan lúc nào không hay. Nam cho rằng cách tốt nhất để thể hiện tình yêu thương với gia đình là mang lại một cuộc sống dễ dàng và đủ đầy hơn.

Giọt nước mắt của bố mẹ khi nhận ''cái chạm'' từ con - ảnh 1

Người trẻ Á Đông ngại thể hiện tình cảm với bố mẹ.

Nam có thói quen tặng quà cho mẹ vào dịp đặc biệt, nhưng chỉ lén đặt ở đầu giường và gửi tin nhắn chúc mừng sau đó. Càng lớn, nói một câu yêu thương trực tiếp với mẹ càng khó, chưa bàn đến những cái ôm, hôn hay nắm tay như hồi nhỏ.

“Tôi khá hướng nội nên ít khi trò chuyện, tâm sự hay thực hiện những cử chỉ thân mật với người thân. Mẹ cũng biết điều đó nên chưa từng một lần trách tôi vô tâm. Mỗi lần nhận quà, tôi biết mẹ đều hạnh phúc. Song, tôi biết mình có thể làm mẹ hạnh phúc hơn nữa”, Nam chia sẻ.

Dịp Ngày của Mẹ năm nay, Nam quyết định tạo bất ngờ bằng một sợi dây chuyền vàng với mặt kim cương của PNJ. Tình cờ nhìn thấy trong một lần dạo trung tâm thương mại, anh tự nhủ đây chắc chắn là sợi dây chuyền dành cho mẹ. Mẹ Nam không kìm được nước mắt khi nhận món quà. Một mặt, bà trách con tiêu xài hoang phí và nên dành tiền cho những dự định riêng. Mặt khác, bà lại nâng niu sợi dây chuyền như thể kho báu của mình.

Giọt nước mắt của bố mẹ khi nhận ''cái chạm'' từ con - ảnh 2

Khoảnh khắc dành cho bố mẹ những “cái chạm” giúp người trẻ nối lại sợi dây gắn kết tâm hồn.

Nam nhớ lại: “Tôi không chỉ hạnh phúc bởi những giọt nước mắt đó, mà còn xúc động với khoảnh khắc tự tay đeo sợi dây chuyền cho mẹ. Mái tóc tôi từng vùi đầu vào mỗi khi được mẹ cõng hồi nhỏ không còn dài và đen bóng như trước. Mẹ đã cắt ngắn cũng như có nhiều sợi bạc. Như một phản xạ tự nhiên, tôi chạm vào, hít hà mùi hương thảo mộc từ loại dầu gội mẹ thường dùng, bật khóc khi nhận ra mẹ đã hy sinh tuổi xuân của mình nhiều thế nào. Lần đầu tiên sau nhiều năm, tôi đã ‘dám’ làm điều này một lần nữa”.

Ý nghĩa của “cái chạm”

Những nếp nhăn cùng vết chai trên bàn tay in đậm dấu ấn của thời gian là thứ Bảo Uyên (26 tuổi, TP.HCM) cảm nhận được sau khi tự mình đeo cho bố chiếc đồng hồ mới tặng nhân dịp sinh nhật. Nghe mẹ kể lại rằng thời trẻ bố thích chơi đồng hồ, nhưng quyết tâm gạt đam mê sang một bên từ khi có con, cô quyết định tạo bất ngờ nhân dịp bố bước sang tuổi 55.

“Bố chỉ đeo duy nhất một chiếc đồng hồ suốt cả chục năm. Nó đã cũ và từng phải sửa không ít lần. Năm nay, tôi đã lên kế hoạch tiết kiệm để tạo bất ngờ cho bố. Chiếc đồng hồ mới cũng là cách để tôi khẳng định cô con gái bé bỏng ngày nào giờ đã lớn, có thể tự lo cho bản thân và chăm sóc những người thân yêu. Bên cạnh đó, từ ngày lên thành phố học đại học rồi đi làm, tôi cũng không có nhiều dịp về thăm nhà”, Uyên chia sẻ.

Đã lâu rồi Uyên chưa có cơ hội được chạm vào bàn tay bố - bàn tay từng dắt bạn qua đường, lấy cho bạn những món đồ trên cao, xoa đầu mỗi khi bạn được điểm tốt… Khoảnh khắc đeo chiếc đồng hồ, Uyên bất chợt cầm vào bàn tay ấy, đếm từng nếp nhăn, chạm từng vết chai, chẳng thể rời.

Giọt nước mắt của bố mẹ khi nhận ''cái chạm'' từ con - ảnh 3

Dấu ấn thời gian in hằn trên bàn tay của những người bố, người mẹ.

Uyên trải lòng: “Những kỷ niệm tuổi thơ như ùa về trong khoảnh khắc tôi chạm và đưa bàn tay bố cọ vào má mình. Thời gian khiến người ta già đi thật nhanh. Song, tôi cũng cảm thấy may mắn khi bản thân nhận ra điều đó đủ sớm để gần gũi và yêu thương bố mẹ nhiều hơn”.

Món quà trang sức là kỷ vật quý giá để chúng ta trao gửi tình thương. Ẩn sâu trong nó là lời cảm ơn dành tặng những người bố, người mẹ, khiến họ cảm thấy được trân trọng và nâng niu. Thế nhưng, ý nghĩa chỉ thật sự trọn vẹn khi tự tay chúng ta đeo món quà đó cho đấng sinh thành. “Cái chạm” ấy khiến mọi rào cản bị phá vỡ, mọi khoảng cách được thu hẹp, để mọi thành viên cùng “thấy gần thêm thương, mến nhau một đời”.

Giọt nước mắt của bố mẹ khi nhận ''cái chạm'' từ con - ảnh 4

Món quà trang sức là kỷ vật quý giá để trao gửi tình thương.

PNJ tin rằng kết nối đúng nghĩa về cử chỉ, cảm xúc, tinh thần giúp chúng ta thật sự thấu hiểu những người thân yêu. Vì vậy, để đồng hành cùng bạn trên hành trình trao yêu thương đến những người quan trọng trong cuộc đời, PNJ khởi xướng chiến dịch cùng thông điệp ý nghĩa: “Đeo thêm gần, chạm thêm thương”.

Tháng 6 là thời điểm kỷ niệm nhiều ngày lễ ý nghĩa như Ngày của Cha, Ngày Gia đình Việt Nam hay Quốc tế Thiếu nhi. Nhân dịp này, PNJ đồng hành cùng bạn trao gửi yêu thương với nhiều ưu đãi hấp dẫn từ 25/5 đến 4/6. Độc giả tham khảo các ưu đãi tại đây.