Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Góc nhìn CTCK: Áp lực bán gia tăng, nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu và canh mua lại trong nhịp điều chỉnh

Kinh tế 08/12/2022 - 07:38

Ảnh hướng của áp lực chốt lời vẫn gây sức ép lớn lên sự hồi phục của thị trường, VDSC dự báo VN-Index sẽ lùi về vũng hỗ trợ 1.020-1.030 điểm và cân bằng trong phiên kế tiếp.

Góc nhìn CTCK: Áp lực bán gia tăng, nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu và canh mua lại trong nhịp điều chỉnh - ảnh 1

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục gặp rung lắc trong phiên 7/12 với sắc đỏ áp đảo trên diện rộng. Áp lực bán nhanh chóng nhấn chìm những nỗ lực ngược dòng của VN-Index.

Trái với đà giảm của chỉ số chính, giao dịch khối ngoại trở thành điểm sáng khi họ mua ròng với tổng giá trị 1.028 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Kết phiên giao dịch, VN-Index giảm 7,67 điểm (-0,73%) xuống 1.041,02 điểm với thanh khoản trên HoSE giảm 41% so với phiên trước, giá trị khớp lệnh đạt 12.760 tỷ đồng.

Góc nhìn CTCK: Áp lực bán gia tăng, nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu và canh mua lại trong nhịp điều chỉnh - ảnh 2

Hầu hết các công ty chứng khoán đều giữ quan điểm trung lập về thị trường, khi đà tăng vẫn chưa thể xác lập hoàn toàn và dự báo nhiều khả năng sẽ có rung lắc trong những phiên tới.

Áp lực chốt lời gây sức ép, VN-Index lùi về vùng hỗ trợ 1.020-1.030 điểm

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Đà giảm của thị trường tạm chững lại sau phiên bán mạnh vừa qua, tuy nhiên áp lực chốt lời vẫn tiếp diễn và khiến VN-Index giằng co trong biên độ 1.037-1.065 điểm. Thanh khoản cũng hạ nhiệt, cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang thận trọng hơn.

Với mức ảnh hướng của áp lực chốt lời vẫn còn gây sức ép lớn lên diễn biến hồi phục của thị trường chung, dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ 1.020-1.030 điểm và cân bằng trong phiên kế tiếp.

Do vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát động thái của dòng tiền khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ thấp hơn và có thể kỳ vọng nhịp hồi sau đó để chốt lời hoặc hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro trong thời gian tới.

Thị trường điều chỉnh là bình thường và tốt cho ngắn hạn

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Việc thị trường điều chỉnh trong quá trình hồi phục còn mang tính chất giúp thị trường tích lũy thêm chặt chẽ để trở lại xu hướng hồi phục tốt hơn. Xét về xu hướng ngắn hạn, SHS cho rằng thị trường điều chỉnh như hiện tại là bình thường và tốt cho ngắn hạn.

Sau giai đoạn điều chỉnh, SHS kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi hướng tới 1.150 điểm. Với quan điểm tích cực trong ngắn hạn, có thể kỳ vọng thị trường sẽ sớm có đợt tăng điểm tiếp theo sau điều chỉnh.

Ở góc nhìn ngắn hạn, thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng VN-Index hướng tới vùng 1.150 điểm. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn Downtrend vừa qua.

Nhà đầu tư hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu, đồng thời canh mua lại nếu xuất hiện nhịp giảm mạnh

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VN-Index kết phiên với một nến spinning top thể hiện sự do dự của xu hướng, đặc biệt là trước cuộc họp chính sách tiền tệ sắp tới của FED. Nhìn chung, nếu chỉ số có thể giữ nhịp tích lũy trong vùng 1.000-1.050 điểm, có cơ sở để kỳ vọng về xu hướng tăng sẽ quay trở lại. Ngược lại, nếu xuyên thủng hỗ trợ 1.000, nhiều khả năng sẽ là xu hướng giảm mạnh với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo ở vùng đáy cũ gần nhất là 880 – 920.

Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể hạ bớt tỷ trọng các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng như các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có tính đầu cơ cao, đồng thời có thể canh mua lại chính các cổ phiếu này nếu xuất hiện nhịp giảm mạnh của chỉ số chung.

Thị trường đạt trạng thái cân bằng và phục hồi trở lại phiên tiếp theo

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index đang hướng tới vùng hỗ trợ đầu tiên quanh mốc trung bình giao dịch 10 phiên quanh vùng giá trị 1.030 điểm. Áp lực chốt lời vẫn còn lớn nên đà điều chỉnh của chỉ số chưa kết thúc ngay. Đà giảm trong phiên giao dịch hôm nay được thu hẹp nhờ đà tăng trần của cổ phiếu VIC.

Hiện tại, VN-Index đang có tín hiệu ghi nhận trạng thái tạm thời cân bằng quanh mốc 1.030 – 1.040 điểm và xa hơn là vùng hỗ trợ mạnh quanh 990 – 1.000 điểm. Trong phiên ngày mai, kỳ vọng thị trường đạt trạng thái cân bằng và phục hồi trở lại.

Xu hướng phục hồi chưa bị bẻ gãy, ưu tiên vị thế quan sát

Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI)

Dù áp lực bán chiếm ưu thế, nhưng điểm tích cực là khối lượng khớp lệnh lại sụt giảm khá mạnh so với các phiên trước, thấp nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây. Sau quá trình tăng mạnh từ đáy, việc điều chỉnh là chuyện rất thường tình. Mặc dù giảm điểm nhưng mức thanh khoản không quá bùng nổ như các phiên tăng điểm, vì vậy xung lực giảm là không quá mạnh nên xác suất cao là xu hướng hồi phục vẫn chưa bị bẻ gãy.

CSI kỳ vọng ngưỡng hỗ trợ cứng trong đợt điều chỉnh lần này ở ngưỡng xung quanh mốc 980 điểm. Vì vậy, sau khi căn bán và chốt lời ở vùng 1.080 điểm, tạm thời ưu tiên vị thế quan sát chờ thị trường test ngưỡng hỗ trợ để có tín hiệu mở vị thế mua trở lại.

Dương Ngọc
  • chứng khoán
  • vn-index
  • thanh khoản
  • khối ngoại

Theo Nhịp Sống Thị Trường