Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Goldman Sachs: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang trong thế khó

Kinh tế 16/08/2022 - 14:43

Ngân hàng Goldman nhận định vấn đề lớn nhất vẫn là lạm phát cao. Cựu Chủ tịch Fed chi nhánh New York Bill Dudley cho rằng ngân hàng trung ương sẽ phải tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến của thị trường.

Goldman Sachs: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang trong thế khó - ảnh 1 Trụ sở Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, D.C. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ngân hàng Goldman Sachs, con đường giảm lạm phát và giữ cho nền kinh tế tránh khỏi suy thoái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn mở nhưng ngày càng thu hẹp.

Ngân hàng trên nhận định vấn đề lớn nhất vẫn là lạm phát cao. Cựu Chủ tịch Fed chi nhánh New York Bill Dudley cho rằng ngân hàng trung ương sẽ phải tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến của thị trường.

Trong bối cảnh Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, kinh tế Mỹ đang đánh đi tín hiệu trái chiều. Nhà kinh tế David Mericle, thuộc ngân hàng Goldman Sachs, nhận định kịch bản hạ cánh mềm khó có thể xảy ra, khi một số yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed có thể làm phức tạp thêm nhiệm vụ của ngân hàng này và giảm khả năng thành công.

Sự mất cân đối giữa cung và cầu là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng lạm phát cao. Fed đang sử dụng chính sách tăng lãi suất để cố gắng giảm nhu cầu và sức ép trong chuỗi cung ứng.

[Những tranh luận 'nóng' xung quanh hiện trạng kinh tế Mỹ]

Goldman Sachs dự kiến kinh tế Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng 1% trong bốn quý tới. Mặc dù hầu hết các nhà kinh tế đều nhận định rằng kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái trong nửa đầu năm, nhưng sự giảm tốc của nền kinh tế khiến nỗ lực cân bằng của Fed trở nên khó khăn hơn.

Chỉ số giá tiêu dùng đi ngang trong tháng Bảy nhưng vẫn tăng 8,5% so với một năm trước. Tiền lương đang tăng mạnh, với thu nhập trung bình hàng giờ tăng 5,2% so với một năm trước.

Do đó, theo nhà kinh tế Mericle, những nỗ lực của Fed để ngăn chặn một vòng xoáy, trong đó giá cao hơn thúc đẩy lương cao hơn và lạm phát kéo dài, vẫn chưa có nhiều tiến triển cho đến nay./.

Trà My (TTXVN/Vietnam+)