Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hà Nội có 15 huyện, thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Kinh tế 28/03/2023 - 09:59

Hà Nội đã có 15 huyện, thị xã được công nhận là đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu đưa 3 địa phương còn lại gồm Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì "về đích."

Hà Nội có 15 huyện, thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới - ảnh 1 (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, tính đến tháng 3/2023, Hà Nội đã có 15 huyện, thị xã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong năm nay, thành phố Hà Nội phấn đấu đưa 3 địa phương còn lại gồm Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì về đích huyện nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, cho biết qua khảo sát, thẩm tra, hồ sơ của 3 huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì đã đủ điều kiện để trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét hồ sơ, trình Hội đồng Trung ương thẩm định đạt chuẩn huyện nông thôn mới, tuy nhiên thực tế kết quả tại các địa phương vẫn còn những hạn chế.

Một số tiêu chí cần tiếp tục phấn đấu để hoàn thiện, nhất là về chất lượng môi trường sống, y tế-văn hóa-giáo dục, kinh tế.

Cụ thể, huyện Ba Vì đã đạt 7 tiêu chí và cơ bản đạt 2 tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ba Vì cũng đã hoàn thành việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng huyện nông thôn mới theo Hướng dẫn số 90/HD-MTTW-BTT của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; trong đó riêng câu số 10, có 99,39% người dân hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện.

Theo đánh giá, huyện Mỹ Đức đã đạt và cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Trong số 9 tiêu chí, không có tiêu chí nào bị điểm 0.

[Ngày cao điểm Tuổi trẻ Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới]

Huyện Ứng Hòa có đánh giá địa phương đạt và cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Tuy nhiên, có 3 tiêu chí cần tiếp tục hoàn thiện gồm: quy hoạch, y tế-văn hóa-giáo dục và chất lượng môi trường sống.

Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, cho biết trong quý 2/2023, Sở sẽ tham mưu tổ chức hội nghị của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 thành phố Hà Nội để bỏ phiếu, xem xét đối với hai huyện Ứng Hòa và Bà Vì đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Trên cơ sở đó, hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận.

Đối với huyện Mỹ Đức, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội sẽ sớm tham mưu Hội đồng thành phố Hà Nội tổ chức Đoàn thẩm tra nông thôn mới tiến hành thẩm tra hồ sơ của huyện Mỹ Đức.

Trên cơ sở đó, Sở đề nghị huyện phối hợp với các sở ngành hoàn thiện hồ sơ để trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, thực hiện các bước công nhân huyện Mỹ Đức đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023.

Năm 2023, Hà Nội phấn đấu hoàn thiện hồ sơ 5 huyện đề nghị Trung ương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm Đan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Thanh Oai; đồng thời, hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 61 xã và nông thôn mới kiểu mẫu tại 33 xã./.

Nam Giang (TTXVN/Vietnam+)