Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hai khoáng chất chưa từng thấy trên Trái đất được tìm thấy bên trong thiên thạch nặng 15 tấn

Chuyện lạ 01/12/2022 - 05:48

Hai khoáng chất chưa từng thấy trước đây trên Trái đất đã được phát hiện bên trong một thiên thạch khổng lồ ở Somalia. Họ có thể nắm giữ manh mối quan trọng về cách các tiểu hành tinh hình thành.

Hai khoáng chất chưa từng thấy trên Trái đất được tìm thấy bên trong thiên thạch nặng 15 tấn - ảnh 1

Mẩu thiên thạch nặng 70 gam chứa hai khoáng chất hoàn toàn mới.

Hai khoáng chất hoàn toàn mới này được tìm thấy bên trong một mẩu đá nặng 70 gam duy nhất được lấy từ thiên thạch El Ali nặng 15 tấn rơi xuống Trái đất vào năm 2020. Các nhà khoa học đã đặt tên cho các khoáng chất này là elaliite theo tên thiên thạch và elkinstantonite theo tên của Lindy Elkins-Tanton, giám đốc điều hành của Sáng kiến ​​​​liên hành tinh của Đại học bang Arizona, Mỹ và là nhà điều tra chính của sứ mệnh Psyche sắp tới của NASA.

Các nhà nghiên cứu đã phân loại El Ali là một thiên thạch phức hợp Sắt IAB, một loại được làm bằng sắt thiên thạch có đốm với những khối silicat nhỏ. Trong khi điều tra lát cắt thiên thạch, các chi tiết về khoáng chất mới đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học.

Bằng cách so sánh các khoáng chất với các phiên bản của chúng đã được tổng hợp trước đó trong phòng thí nghiệm, họ có thể nhanh chóng xác định chúng là mới được ghi nhận trong tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch điều tra thêm về các thiên thạch để hiểu các điều kiện mà tiểu hành tinh mẹ của chúng hình thành. Herd nói: “Đó là chuyên môn của tôi – cách bạn khám phá các quá trình địa chất và lịch sử địa chất của tiểu hành tinh mà tảng đá này từng là một phần của nó. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình tham gia vào việc mô tả các khoáng chất hoàn toàn mới chỉ nhờ nghiên cứu về một thiên thạch."

Tuy nhiên, những hiểu biết khoa học trong tương lai từ thiên thạch El Ali có thể gặp khó. Thiên thạch hiện đã được chuyển đến Trung Quốc để tìm kiếm người mua tiềm năng, điều này có thể hạn chế khả năng tiếp cận của các nhà nghiên cứu đối với thiên thạch để điều tra.