Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hai nước NATO định kìm chân Nga ở Vịnh Phần Lan, ngăn Moscow vào Biển Baltic

Thế giới 14/08/2022 - 07:07

Estonia và Phần Lan định tích hợp các khẩu đội tên lửa ven biển để kìm chân Hải quân Nga ở Vịnh Phần Lan, ngăn Moscow tiến vào Biển Baltic nếu cần thiết. - Tin thế giới

Ngày 12-8, Bộ Quốc phòng Estonia - ông Hanno Pevkur cho biết nước này và Phần Lan đã thảo luận về việc tích hợp các khẩu đội tên lửa ven biển để kìm chân Hải quân Nga ở Vịnh Phần Lan, đài RT đưa tin.

Theo ông, động thái này sẽ biến Biển Baltic thành “vùng biển nội bộ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”. Theo đó, chính quyền Tallinn và chính quyền Helsinki có thể đóng cửa Biển Baltic ngăn tàu chiến Moscow tiến vào vùng biển này nếu cần thiết.

“Chúng tôi cần phải tích hợp hệ thống phòng thủ ven biển của mình. Tầm bay các tên lửa của Estonia và Phần Lan đều lớn hơn chiều rộng của Vịnh Phần Lan. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể kết nối các tên lửa phòng vệ và chia sẽ thông tin cho nhau. Biển Baltic sẽ là biển nội bộ của NATO khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO” - ông Pevkur trao đổi với tờ Iltalehti của Phần Lan.

Hai nước NATO định kìm chân Nga ở Vịnh Phần Lan, ngăn Moscow vào Biển Baltic - ảnh 1

Bộ Quốc phòng Estonia - ông Hanno Pevkur nói rằng máy bay chiến đấu của 2 bên chỉ mất vài phút để vượt Vịnh và đến lãnh thổ của nhau. Ảnh: EER NEWS

Tên lửa bờ biển MTO85M của Phần Lan có tầm bắn hơn 100 km. Estonia có kế hoạch mua tên lửa Blue Spear của Israel vào cuối năm nay, có tầm bắn gần 300 km. Trong khi đó, bề rộng của Vịnh khoảng 56 km ở điểm hẹp nhất, và 120 km ở điểm rộng nhất, theo đài ERR News.

Ông Pevkur cho biết đã thảo luận về vấn đề không phận với Phần Lan, và từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu Mỹ có triển khai máy bay chiến đấu F-35 tới Estonia hay không.

“Đối với tôi, không phận của 2 nước là một. Không phận Phần Lan không thể được bảo vệ nếu không phận Estonia đồng thời không được bảo vệ, và ngược lại” - ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng máy bay chiến đấu của 2 bên chỉ mất vài phút để vượt Vịnh và đến lãnh thổ của nhau.

Estonia là một trong những thành viên NATO thẳng thắn nhất trong việc kêu gọi cuộc đối đầu với Nga. Hôm 11-8, chính quyền Tallinn đã thông báo sẽ cấm nhập cảnh đối với người Nga có thị thực Schengen bắt đầu từ tuần tới.

Nguồn: https://plo.vn/hai-nuoc-nato-dinh-kim-c...Nguồn: https://plo.vn/hai-nuoc-nato-dinh-kim-chan-nga-o-vinh-phan-lan-ngan-moscow-vao-bien-baltic-post693719.html