Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hải Phòng cấm ép học sinh không được thi vào lớp 10

Giáo dục 13/03/2023 - 11:07

Nếu để xảy ra tình trạng ép học sinh không được thi vào lớp 10, lãnh đạo đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm trước Sở GD&ĐT.

Hải Phòng cấm ép học sinh không được thi vào lớp 10 - ảnh 1

Sở GD&ĐT Hải Phòng nhấn mạnh việc học tập, đăng ký thi vào lớp 10 là quyền, nhu cầu của học sinh. Ảnh: Việt Hùng.

Ngày 10/3, Sở GD&ĐT Hải Phòng ra văn bản chấn chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh đầu cấp và định hướng, phân luồng học sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Trong văn bản, sở nêu rằng sở nhận được thông tin phản ánh một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã tiến hành tuyển sinh đầu cấp khi chưa có văn bản hướng dẫn từ sở. Vì thế, sở ra văn bản để nêu ý kiến về công tác tuyển sinh đầu cấp, định hướng, phân luồng học sinh tham gia tuyển sinh lớp 10.

Theo đó, sở nhấn mạnh các Phòng GD&ĐT có trách nhiệm hướng dẫn chỉ đạo bằng văn bản, rà soát, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng ép buộc học sinh không được đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và định hướng đăng ký nguyện vọng 2 khi không có khả năng theo học.

Việc học tập và đăng ký xét tuyển vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và phụ huynh. Do đó, công tác phân luồng, định hướng cho học sinh sau cấp THCS phải được thực hiện phù hợp, đúng quy định, không ép buộc hay chạy theo thành tích về chất lượng điểm thi hay tỷ lệ đỗ THPT công lập.

Trao đổi với Zing, ông Trần Tiến Chính, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hải Phòng, cho biết đây không phải năm đầu tiên sở ra chỉ đạo, cấm tình trạng ép buộc học sinh không được đăng ký thi vào lớp 10. Năm trước sở cũng đã ra chỉ đạo tương tự.

Lý do sở ra chỉ đạo là dù đã có chủ trương phân luồng học sinh, một số giáo viên chủ nhiệm đôi lúc vẫn tư vấn, tham vấn cho học sinh chưa linh hoạt nên xảy ra những trường hợp ép buộc không đúng với quyền, nhu cầu của học sinh.

Để tránh tình trạng ép buộc xảy ra, Sở GD&ĐT Hải Phòng đề nghị trưởng phòng GD&ĐT các quận/huyện, hiệu trưởng các trường nghiêm túc triển khai thực hiện yêu cầu của sở. Nếu xảy ra hiện tượng nêu trên, lãnh đạo đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm trước sở.

Cũng trong văn bản, Sở GD&ĐT Hải Phòng chỉ đạo các trường THPT công lập nghiên cứu kỹ quy chế tuyển sinh, thực hiện kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 do sở ban hành.

Đối với các trường THPT ngoài công lập, sở yêu cầu các đơn vị báo cáo về phương án tuyển sinh. Sở sẽ duyệt trước khi các trường thực hiện tuyển sinh, tổ chức công khai phương án tuyển sinh tại đơn vị trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, các đơn vị cần nhập danh sách thí sinh trúng tuyển của trường vào phần mềm trên hệ thống do Sở GD&ĐT cung cấp trong thời gian tuyển sinh theo quy định. Sở chỉ duyệt danh sách thí sinh trúng tuyển theo phương án tuyển sinh đã được sở phê duyệt và nhà trường công bố công khai theo quy định.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Giáo dục