Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh

Giới trẻ 26/11/2022 - 00:23

Phòng GD&ĐT quận Kiến An và huyện An Dương tổ chức chuyên đề cấp thành phố môn Toán theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Học sinh Lớp 7A2, Trường THCS Lương Khánh Thiện tự tin trình bày phần bài tập nhóm của mình.

Thực hiện Công văn số 2766/SGDĐT-TrH ngày 31/8/2022 của Sở GD&ĐT Hải Phòng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2022-2023, nhằm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Phòng GD&ĐT quận Kiến An và Phòng GD&ĐT huyện An Dương thực hiện Hội thảo chuyên đề cấp thành phố “Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh” thông qua 2 tiết dạy môn Toán lớp 7.

Theo đó, tiết dạy thứ nhất, Bài “ Tam giác cân” do thầy giáo Đặng Tài Tuệ và các em học sinh lớp 7B3 Trường THCS An Dương, huyện An Dương thực hiện.

Tiết thứ 2, Bài “Biểu đồ hình quạt tròn”do cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương và học sinh lớp 7A2 Trường THCS Lương Khánh Thiện thực hiện.

Với bài “Tam giác cân”, thầy Tuệ giúp học sinh nhận biết tam giác cân, giải thích tính chất của tam giác cân; sử dụng định nghĩa, tính chất để tính được số đo cạnh, góc của tam giác.

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 2

Học sinh lớp 7B3 Trường THCS An Dương, huyện An Dương thực hiện bài tập nhóm.

ADVERTISEMENT

Qua tiết học, các em có được năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá; Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Đồng thời, học sinh hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học như: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về tam giác cân, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán chứng minh hình học trong những trường hợp đơn giản.

Trong giờ học, học sinh có ý thức học tập, tìm tòi, khám phá và sáng tạo, làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác; chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của giáo viên. Các em được hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Thầy Tuệ lên lớp Bài “Tam giác cân”.

Tiết thứ 2, Bài “Biểu đồ hình quạt tròn”, cô Nguyễn Thị Thu Phương hướng dẫn học sinh lớp 7A2, Trường THCS Lương Khánh Thiện chiếm lĩnh kiến thức qua hình thức trò chơi. Với các phần: Khởi động, tăng tốc, về đích, học sinh được cùng nhau tìm hiểu cách đọc dữ liệu từ biểu đồ hình quạt tròn, biểu diễn dữ liệu vào biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn), nhận ra vấn đề hoặc quy luật đơn giản từ việc phân tích biểu đồ hình quạt tròn.

Bên cạnh việc giúp học trò Học trò được hình thành năng lực chung như: tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề, cô Phương giúp học sinh hình thành tư duy và lập luận toán học. Qua so sánh, phân tích dữ liệu, học sinh tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về biểu đồ hình quạt tròn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.

ADVERTISEMENT

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 4

Học sinh lớp 7A2 chia nhóm cùng học bài.

Dưới dự hướng dẫn của giáo viên, học sinh lớp 7A2 say mê tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức

Qua 2 tiết dạy, giáo viên hướng tới mục tiêu đáp ứng đặc điểm của môn toán trong chương trình GDPT 2018. Qua đó, góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa toán học và các môn học, hoạt động giáo dục khác.

Trong quá trình học tập, học sinh có cơ hội sử dụng các phương tiện công nghệ, thiết bị dạy học hiện đại như phần mềm trắc nghiệm, máy tính, … hỗ trợ quá trình biểu diễn, tìm tòi, khám phá kiến thức.

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 5 ADVERTISEMENT

Cô Phương lên lớp cùng học sinh bài bài “Biểu đồ hình quạt tròn”.

Nhận xét về chuyên đề, ông Đỗ Văn Lợi ghi nhận sự nỗ lực của 2 phòng GD&ĐT trong việc tổ chức các tiết dạy chuyên đề. Đây là dịp để cán bộ, giáo viên môn Toán của 2 quận, huyện có thể dự, trao đổi chuyên môn, chỉ ra những mặt được, mặt còn hạn chế cùng khắc phục, giúp cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả tốt nhất. Tiết dạy của mỗi giáo viên có sắc màu khác nhau nhưng thầy cô đã thực hiện tốt bài dạy đem lại những kiến thức, kĩ năng cho học sinh một cách hiệu quả.

Để thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 nói chung, môn Toán nói riêng, ngay từ đầu các năm học, các phòng giáo dục trên địa bàn Hải Phòng đã tổ chức bồi dưỡng đội ngũ, thống nhất các yêu cầu về chuyên môn cho từng môn dạy, sau đó triển khai cụ thể tới từng trường. Bên cạnh đó, các phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức các chuyên đề cấp cụm, cấp quận để trao đổi, chia sẻ chuyên môn, cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong những năm đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018.

ADVERTISEMENT

Bà Trần Thị Tuyết, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Kiến An cho hay: Để thực hiện chương trình mới, Phòng GD&ĐT Kiến An đã tham mưu UBND quận đầu tư CSVC trang thiết bị dạy học, đến nay các trường trên địa bàn quận đều đã được đầu tư các gói thiết bị phục vụ chương trình. Đồng thời các trường rất quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt cho việc học tập của học sinh, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào trải nghiệm thực tế. Sản phẩm của học sinh làm ra sau các giờ học đều là thành quả bước đầu của sự vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành trong thực tiễn một cách linh hoạt, có hiệu quả thiết thực. Chính vì vậy mặc dù là năm thứ 2 thực hiện Chương trình GDPT 2018 nhưng các thầy cô giáo bậc THCS quận Kiến An vẫn chủ động trong việc rà soát chương trình, xây dựng kế hoạch dạy học, triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả thiết thực các môn học trong đó có bộ môn Toán.

Hải Phòng linh hoạt phương pháp dạy học môn Khoa học Tự nhiên

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 6

Môn KHTN lớp 7 bài 11: "Thảo luận về sự ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông" do cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy và học sinh lớp 7A Trường THCS Trần Phú thực hiện.

Phòng GD&ĐT quận Kiến An vừa tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề "Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy môn Khoa học tự nhiên" năm học 2022-2023 tại Trường Trung học cơ sở Trần Phú.

ADVERTISEMENT

Chuyên đề có 2 tiết dạy. Tiết thứ nhất: Môn KHTN 6 - bài 20: "Sự lớn lên và sinh sản của tế bào" dạy học theo định hướng giáo dục STEM do cô giáo Hoàng Thị Loan và học sinh lớp 6A, Trường THCS Nam Hà thực hiện;

Tiết thứ 2: Môn KHTN lớp 7 bài 11: "Thảo luận về sự ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông" do cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy và học sinh lớp 7A Trường THCS Trần Phú thực hiện.

Với tiết dạy thứ nhất, Cô Loan đã dẫn dắt và hướng cho học sinh phát triển các kĩ năng tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua các hoạt động. Thông qua các trò chơi, tình huống giáo viên đã giúp học sinh hình thành kĩ năng giải quyết vấn đề, thảo luận, phản biện.

Cụ thể, học trò được củng cố lại các kiến thức cơ bản: quá trình lớn lên của tế bào, quá trình sinh sản (phân chia) của tế bào và ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản (phân chia) của tế bào. Kiến thức liên môn được cô giáo Hoàng Thị Loan vận dụng như: môn Toán (dùng để tính toán lượng nguyên, vật liệu), môn Mỹ thuật (dùng để vẽ và sử dụng màu vẽ, cắt dán). Điều này làm nổi bật vai trò, sự liên kết các môn học trong giải quyết vấn đề thực tiễn.

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Việc tự gieo trồng các loại hạt để nắm bắt được quá trình lớn lên của tế bào, các em hình thành năng lực nhận biết khoa học tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Học sinh được học cách giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe con người như: bảo vệ sức khỏe, phòng, tránh bệnh ung thư... qua việc vận dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục của cô.

Không chỉ hình thành năng lực giao tiếp, hợp tác, học sinh còn hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: qua việc tạo mô hình sơ đồ đơn giản về quá trình lớn lên và sinh sản của tế bào từ các nguyên vật liệu (giấy thủ công, giấy xốp màu, đất sét, kẹo màu);Qua việc tự gieo trồng các loại hạt để nắm bắt được quá trình lớn lên của tế bào, các em hình thành năng lực nhận biết khoa học tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Điều này giúp trò thêm hào hứng, say mê.

ADVERTISEMENT

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 8

Môn KHTN 6 - bài 20: "Sự lớn lên và sinh sản của tế bào" dạy học theo định hướng giáo dục STEM do cô giáo Hoàng Thị Loan và học sinh lớp 6A, Trường THCS Nam Hà thực hiện.

Tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy cùng học sinh lớp 7C1 Trường Trung học cơ sở Trần Phú sôi nổi, sinh động. Qua các hình ảnh trực quan và học liệu điện tử, cô trò cùng luận bàn về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông.Tiết dạy không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức về an toàn giao thông mà còn giúp các em phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo; năng lực sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết một số bài tập trắc nghiệm.

ADVERTISEMENT

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 9 ADVERTISEMENT

Tiết dạy không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức về an toàn giao thông mà còn giúp các em phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm.

Đặc trưng của môn học thể hiện rõ nét khi qua tiết dạy cô Thủy giúp trò hình thành nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được một số ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông; tìm hiểu tự nhiên: đọc và phân biệt được các biển báo an toàn trong giao thông. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn như tuân thủ các quy tắc an toàn trong tham gia giao thông.

Kết thúc bài học, trò được luyện tập lại kiến thức khi cùng nhau tham gia phần thi "Tuân thủ luật giao thông" và làm bài cá nhân bằng cách kéo thả nhận biết biển báo giao thông qua phần mềm "Liveworksheet" trên điện thoại, máy tính bảng.

Hải Phòng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - ảnh 10

Phần luyện tập, học sinh được làm bài cá nhân bằng cách kéo thả nhận biết biển báo giao thông qua phần mềm "Liveworksheet" trên điện thoại, máy tính bảng.

Sau 2 tiết dạy, các đại biểu tham dự hội thảo chuyên đề đã cùng nhau thảo luận về những thuận lợi, khó khăn của phương pháp giảng dạy môn Khoa học tự nhiên.

Các tiết dạy được chuyên viên, lãnh đạo Sở GD&ĐT đ.ánh giá cao. Chuyên đề đã đạt được yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo viên đã áp dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: hoạt động nhóm, dạy học trực quan, giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, cách cô giáo giao nhiệm vụ cho học sinh rất phù hợp, hiệu quả làm bật lên năng lực của học trò. Từ đó, việc đổi mới kiểm tra, đ.ánh giá rất rõ.

ADVERTISEMENT

Phát biểu tại hội thảo chuyên đề, ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nhấn mạnh: Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có nhiều đổi mới, bộ môn KHTN có vai trò góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất, năng lực và phát triển thế giới quan khoa học ở học sinh.

Bộ môn KHTN đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục học sinh tinh thần khách quan, tình yêu thiên nhiên, tôn trọng các quy luật của thiên nhiên để từ đó biết ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững xã hội và môi trường. Môn KHTN có 3 phân môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Hội thảo sẽ giúp các thầy cô giáo đảm nhiệm 2 phân môn thay vì một phân môn như hiện nay tiến tới đảm nhiệm cả 3 phân môn của môn KHTN.

Không ngừng nâng cao chất lượng dạy học Trung tâm GDTX số 1 Tp Đà Nẵng đã khẳng định được vị thế của mình trong ngành GD-ĐT thành phố và tạo được niềm tin trong lòng các thế hệ học sinh. Trung tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, hoàn thành xuất sắc...

Chia sẻ