Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàn Quốc không thỏa hiệp với làn sóng đình công của các tài xế xe tải

Kinh tế 09/12/2022 - 09:03

Thủ tướng Han Duck-soo nêu rõ: “Lập trường của chính phủ là rất rõ ràng. Chính phủ sẽ không thỏa hiệp với các hành vi bất hợp pháp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.”

Hàn Quốc không thỏa hiệp với làn sóng đình công của các tài xế xe tải - ảnh 1 Xe tải xếp hàng dài phía trước cảng hàng hóa ở Incheon, Hàn Quốc, trong thời gian các tài xế tham gia đình công ngày 24/11/2022. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 8/12, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành lệnh hành pháp yêu cầu các tài xế xe tải đang đình công thuộc các ngành hóa dầu và thép quay trở lại làm việc.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc đình công của các tài xế xe tải đã bước sang ngày thứ 15, gây ra tình trạng đứt gãy trong hệ thống cung ứng nguyên vật liệu.

Cụ thể, lệnh hành pháp nói trên được thông qua tại phiên họp Nội các bất thường do Thủ tướng Han Duck-soo chủ trì và được Tổng thống Yoon Suk-yeol phê chuẩn sau đó cùng ngày. Đây cũng là lệnh hành pháp thứ 2 của Chính phủ, sau khi các tài xế xe tải đang đình công trong ngành xi măng được yêu cầu trở lại làm việc hôm 29/11.

Thủ tướng Han Duck-soo cho biết cuộc biểu tình của các tài xế xe tải trên toàn quốc đang đe dọa đến sự ổn định của nền kinh tế. Theo ông, việc ban hành lệnh hành pháp thứ hai là không thể tránh khỏi vì cuộc đình công có nguy cơ làm gián đoạn các ngành xuất khẩu chủ lực, bao gồm chất bán dẫn và ôtô.

Ông còn nhấn mạnh: “Đặc biệt, tình trạng gián đoạn trong vận chuyển thép và các sản phẩm hóa dầu có khả năng lan rộng sang các ngành công nghiệp chủ chốt, như ô tô, đóng tàu và chất bán dẫn, kéo theo đó là nguy cơ khủng hoảng của toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc.”

Thủ tướng Hàn Quốc tiếp tục kêu gọi những tài xế xe tải chấm dứt đình công và quay trở lại làm việc. Ông cũng nêu rõ: “Lập trường của chính phủ là rất rõ ràng. Chính phủ sẽ không thỏa hiệp với các hành vi bất hợp pháp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.”

Nghiệp đoàn lái xe tải chở hàng đã phát động cuộc đình công trên toàn quốc từ ngày 24/11, gây ra tình trạng đứt gãy trong hệ thống cung ứng nguyên vật liệu.

[Hàn Quốc không thỏa hiệp với các cuộc đình công bất hợp pháp]

Trong khi đó, Bộ Tài chính cho biết nguồn cung xi măng đã trở lại mức trung bình hôm 7/12 sau khi chính phủ ban hành lệnh hành pháp đầu tiên vào tuần trước. Bộ trên cho biết đang tiến hành điều tra tại chỗ 33 tài xế xe tải và 778 tài xế trong ngành xi măng. Ngoài ra, chính phủ đã quyết định xử phạt hành chính đối với một trường hợp chống lệnh mà không có lý do chính đáng.

Theo luật, bất kỳ ai chống lệnh có thể bị phạt tù tới 3 năm hoặc phạt tiền tới 30 triệu won (22.700 USD). Hàn Quốc chưa ban hành lệnh quay trở lại làm việc kể từ khi sắc lệnh này được thông qua năm 2004 cho đến khi chính phủ ban hành lệnh này đối với tài xế xe tải trong ngành xi măng hôm 29/11./.

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)