Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàn Quốc và Mỹ nhất trí mở rộng các các cuộc tập trận chung

Thế giới 18/08/2022 - 15:00

Hai bên nhất trí tăng dần quy mô cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi vào tuần tới và các cuộc tập trận chung khác trong tương lai sau khi Triều Tiên gia tăng “tần suất và quy mô” các vụ thử tên lửa.

Hàn Quốc và Mỹ nhất trí mở rộng các các cuộc tập trận chung - ảnh 1 Xe quân sự được triển khai tại căn cứ của Mỹ ở Dongducheon, phía Bắc Seoul, chuẩn bị cho cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, ngày 17/8. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo SCMP, Mỹ và Hàn Quốc ngày 17/8 cam kết mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung và tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở khu vực, đồng thời khẳng định có thể triển khai "các khí tài chiến lược" hạt nhân của Mỹ trên báo đảo Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân như dự báo.

Một tuyên bố chung của Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai bên nhất trí tăng dần quy mô cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi (UFS) vào tuần tới và các cuộc tập trận chung khác trong tương lai sau khi Triều Tiên gia tăng “tần suất và quy mô” các vụ thử tên lửa.

Hai bên cũng nhất trí Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA) về chia sẻ thông tin tình báo giữa Seoul và Tokyo đóng vai trò quan trọng trong hợp tác an ninh ba bên và cam kết tăng cường hợp tác giữa Hàn-Nhật-Mỹ.

Về vấn đề Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), hai bên gọi đây là khí tài quan trọng để phòng thủ và bảo vệ quân đội Mỹ và Hàn Quốc trước các cuộc tấn công tiềm tàng của Triều Tiên.

Tuyên bố chung nói trên là bằng chứng mới nhất về liên minh Mỹ-Hàn ngày càng chặt chẽ trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi và quan ngại gia tăng liên quan tới kho hạt nhân đang mở rộng của Triều Tiên.

[Mỹ-Hàn Quốc tổ chức đối thoại quốc phòng trước thềm tập trận chung]

Trước đó, Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận quân sự phối hợp, liên quan đến hệ thống đào tạo công nghệ cao, trong bối cảnh 2 nước đồng minh này tăng cường nỗ lực răn đe mối đe dọa an ninh đang gia tăng của Triều Tiên.

Cuộc tập trận này kéo dài 11 ngày được tiến hành tại Trung tâm huấn luyện tác chiến của quân đội Hàn Quốc (KCTC) ở Inje, cách thủ đô Seoul 165 km về phía Đông, bắt đầu từ ngày 11/7.

Tham gia sự kiện này có 4.300 quân nhân Hàn Quốc đến từ Lữ đoàn 51 thuộc Sư đoàn 12 và Lữ đoàn 81 thuộc Sư đoàn 28 cùng 300 binh sĩ Mỹ thuộc Lữ đoàn Thiết giáp số 1.

Đáng chú ý, 2 bên đã huy động khoảng 100 thiết bị tác chiến, trong đó có xe tăng, xe bọc thép, pháo tự hành, trực thăng tấn công và máy bay không người lái.

Trung tâm đào tạo công nghệ cao nêu trên khai thác hệ thống tích hợp đa năng sử dụng tia laser cho phép binh sĩ hoạt động theo các kịch bản tác chiến mô phỏng chống lại các thế lực thù địch mà không cần sử dụng đạn thật./.

(Vietnam+)