Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàng chục học sinh Thái Lan nhập viện, chạy thận vì bị bắt tập luyện quá sức

Sức khoẻ 08/12/2022 - 19:02

Các học sinh tại một trường dự bị lục quân nhập viện vì mắc chứng tiêu cơ vân và suy thận do bị bắt luyện tập với cường độ cao.

Hàng chục học sinh Thái Lan nhập viện, chạy thận vì bị bắt tập luyện quá sức - ảnh 1

Tư lệnh Quân khu 4, ông Santi Sakuntanark đến thăm một học sinh đang điều trị tại bệnh viện Narathiwat Ratchanakarin, tỉnh Narathiwat, Thái Lan - Ảnh: THAIRATH

Theo báo The Thaiger, 23 học sinh tại trung tâm huấn luyện dự bị lục quân thuộc trường Narathiwat, tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan đã phải nhập viện sau khi luyện tập quá sức.

Trước đó, ngày 30-11, phụ huynh của một số học sinh đã đăng tải trên Facebook nội dung cho biết con trai của họ cùng một số học sinh khác bị mắc bệnh tiêu cơ vân và suy thận sau khi bị các giáo viên tại trung tâm quân sự này bắt luyện tập quá sức.

Theo báo Thairath, các giáo viên đã cho các học sinh thực hiện động tác đứng lên ngồi xuống 200 lần trong thời tiết nóng bức.

Phía bệnh viện Narathiwat Ratchanakarin cũng xác nhận rằng, họ đã tiếp nhận 18 học sinh tại trung tâm dự bị quân sự này, trong khi 5 học sinh còn lại được đưa đến bệnh viện Rueso.

Đặc biệt, trong số 23 học sinh có đến 6 em phải chạy thận nhân tạo.

Ông Weerasak Jaratchaisri, giáo sư khoa pháp y trường đại học Sinakarinwwirot tiết lộ các học sinh bị tiêu cơ vân do buộc thực hiện quá nhiều bài vận động cường độ cao. Ông cho biết việc luyện tập nặng dưới thời tiết nắng nóng khiến cơ thể bị mất nước, các tế bào cơ bị vỡ ra.

Khi các tế bào cơ bị phá vỡ sẽ giải phóng một loại protein là myoglobin với số lượng lớn vào máu khiến thận không thể nhanh chóng thanh lọc máu và bài tiết ra ngoài qua đường tiểu.

Từ đó gây ra biến chứng như suy thận hoặc thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Thực tế, hội chứng tiêu cơ vân là một hội chứng lâm sàng, xảy ra khi con người vận động quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể làm tổn thương và phá hủy các tế bào cơ vân dẫn đến giải phóng vào máu các thành phần như: myoglobin, kali, photpho… Lúc này, người bệnh bị rối loạn điện giải, sốc giảm thể tích và suy thận cấp, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Tư lệnh Quân khu 4, ông Santi Sakuntanark đã đến bệnh viện Narathiwat Ratchanakarin thăm hỏi và gửi lời xin lỗi đến các học sinh và phụ huynh.

Cũng theo ông Santi, có 9 học sinh hồi phục và đã trở về nhà trong khi 14 học sinh khác vẫn đang được chăm sóc y tế tại bệnh viện.

Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Thái Lan đã hứa với các học sinh, phụ huynh và giới truyền thông rằng họ sẽ điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Các giáo viên và sĩ quan có liên quan khác cũng sẽ bị thẩm vấn.

Danh tính của người giáo viên đưa ra bài tập khiến hơn 20 học sinh nhập viện vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo giới chức địa phương, người này hiện đã tạm thời bị cách chức cho đến khi cuộc điều tra kết thúc.