Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàng loạt người sẽ mất việc trong thời gian tới vì lý do không ngờ

Pháp Luật 02/10/2022 - 01:39

Hiện nay, nhiều người có thể làm việc tự do cho các doanh nghiệp ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, niềm vui của người này có thể sẽ là nỗi buồn của người khác

Những người lao động cảm thấy mãn nguyện về khả năng làm việc tại bất cứ nơi nào trên thế giới có thể xem xét tình huống ở góc độ ngược lại: một nhân viên công sở có thể sẽ mất việc khi doanh nghiệp tìm thấy một lao động có thể làm việc từ xa với chi phí rẻ hơn rất nhiều.

ADVERTISEMENT

Anna Stansbury, giảng viên tại Trường Kinh doanh MIT Sloan, cho biết hiện nay, nhiều công việc như nhân viên tổng đài, thiết kế phần mềm hay kỹ thuật back-end đang được ưu tiên thuê ngoài. Đặc biệt, sẽ có môt cuộc “địa chấn” nếu những công việc văn phòng lương cao được thuê ngoài từ những quốc gia có mức lương cơ bản thấp hơn.

Ai sẽ là người có nguy cơ mất việc cao?

Stansbury không phải là người duy nhất rung chuông cảnh báo về khả năng thất nghiệp hàng loạt do các doanh nghiệp thuê người làm việc từ xa. Đây là khả năng có thật khi nó có thể lấp đầy khoảng trống của thị trường lao động eo hẹp nhưng cũng đẩy nhiều lao động vào diện nguy cơ trong thời kỳ suy thoái.

Video đang HOT

Giáo sư kinh tế Richard Baldwin, tại Viện Sau đại học ở Geneva, Thụy Sĩ cho biết: “Nếu bạn có thể làm công việc của mình ở nhà, hãy biết sợ hãi. Bởi vì ai đó ở Ấn Độ hoặc bất cứ nơi nào có thể sẵn sàng làm việc đó với chi phí thấp hơn nhiều.”

Hàng loạt người sẽ mất việc trong thời gian tới vì lý do không ngờ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Lao động từ xa tại các nước có mức lương thấp hơn có thể đe doạ việc làm của nhiều người. Nguồn: Fortune

Tại các công sở trong thời kỳ hậu Covid, các doanh nghiệp nhận thấy những công việc có thể được làm từ xa nên được thực hiện bởi những người làm việc tự do hơn là những nhân viên chính thức. Trở ngại lớn nhất với xu hướng này chính là những khác biệt về bối cảnh xã hội và văn hóa giữa các quốc gia. Ví dụ, một chuyên gia quan hệ công chúng hoặc kỹ sư bán hàng ở Hà Nội khó có thể là người thay thế hoàn hảo cho một người làm công việc tương tự ở Seattle”.

Theo phân tích của Washington Post về dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ về công việc từ xa trong đại dịch, “công việc được trả càng nhiều thì việc làm từ xa càng dễ dàng”. Thực tế cho thấy các ngành được trả lương cao nhất như phần mềm và xuất bản nội dung trên internet dễ dàng làm việc từ xa nhất. Trong khi đó, các công việc được trả lương thấp nhất, trong các lĩnh vực như bán lẻ và dịch vụ ăn uống, lại ít có khả năng bị thay thế bởi thuê ngoài.

ADVERTISEMENT

Nói cách khác, giới lao động tri thức lương cao, ít phải tới văn phòng có thể phải chuẩn bị tinh thần rằng mình sẽ bị thay thế bởi một người ở nơi khác sẵn sàng làm công việc đó với mức lương thấp hơn.

Lạm phát của Mỹ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng 8

Tuy nhiên, mức tăng này là thấp hơn so với mức tăng 8,5% trong tháng 7/2022 và 9,1% trong tháng 6/2022.

Hàng loạt người sẽ mất việc trong thời gian tới vì lý do không ngờ - ảnh 2
Một gian hàng bán rau củ quả trong siêu thị ở Oregon, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

ADVERTISEMENT

Báo cáo cho thấy nếu không tính giá năng lượng và thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng của các loại hàng hóa khác, hay còn gọi là CPI cốt lõi, đã tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2021. Một số ý kiến cho rằng mức tăng rõ rệt của CPI cốt lõi đã phát đi tín hiệu cho thấy áp lực tăng giá cả hàng hóa đang diễn ra trên diện rộng, bất chấp giá năng lượng đang có xu hướng giảm thời gian gần đây. Số liệu tháng 8 được dự đoán sẽ khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) trong cuộc họp định kỳ vào tuần tới sẽ cần tiếp tục hành động mạnh tay hơn nhằm kiểm soát tình hình.

Theo các chuyên gia lạm phát lại có dấu hiệu hạ nhiệt ở một số ngành công nghiệp của Mỹ, mặc dù mức độ giảm nhiệt không đều giữa các lĩnh vực và không chắc chắn về xu hướng dài hạn. Giá xăng dầu đã giảm mạnh trong tháng 8, giá vé máy bay, ô tô cũ và giá khách sạn cũng giảm; trong khi đó giá thực phẩm tiếp tục tăng và giá một số mặt hàng khác vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Một số chuyên gia cho rằng, lạm phát đang bắt đầu chững lại do giá xăng dầu hạ xuống. Tuy nhiên, vẫn có những áp lực mạnh để lạm phát tăng trở lại trong các mặt hàng quan trọng như thực phẩm, đồ dùng trong nhà và y tế.

Người tiêu dùng, đặc biệt các hộ gia đình thu nhập thấp, đang chống lại lạm phát bằng cách thay đổi thói quen chi tiêu. Một số nhà bán lẻ đang đưa ra các chương trình giảm giá nhằm giải quyết số lượng hàng tồn kho về quần áo và các vật dụng khác đã tích trữ quá nhiều trong thời gian đại dịch.

Trước khi chính quyền công bố báo cáo vể chỉ số tiêu dùng trong tháng 8, các chuyên gia đã dự đoán chỉ số giá tiêu dùng có tổng quát có thể sẽ giảm nhẹ hoặc giữ nguyên so với tháng 7/2022. Nhiều chuyên gia vẫn cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn chưa tránh khỏi giai đoạn khó khăn, và tình hình này có thể kéo dài đến sang năm.

Giới chức FED: Cần 'vài năm' để đưa lạm phát ở Mỹ trở lại mức 2% Ngày 30/8, một quan chức hàng đầu của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết FED cam kết đưa lạm phát đang tăng nhanh ở Mỹ trở lại mức 2%, song sẽ mất "vài năm" để đạt mục tiêu này. Người dân mua hàng hóa...

Chia sẻ