Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàng loạt tháo gỡ tạo niềm tin cho nhà đầu tư ''xuống tiền''

Nhà đất 20/03/2023 - 06:46

SVB phá sản: Chuyên gia cho rằng Nghị quyết 33 đã thể hiện rõ tinh thần quyết liệt của Chính phủ, với nhiều quan điểm và mục tiêu cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

"Với tinh thần rõ ràng, dứt khoát, chỉ đạo đúng, đủ những vấn đề đang tạo khó khăn cho thị trường bất động sản của Nghị quyết 33, chúng tôi tin tưởng những vướng mắc, điểm nghẽn sẽ sớm được khơi thông, thị trường sẽ sớm hồi phục, ổn định và phát triển trở lại", ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhìn nhận.

Trao đổi với Zing, ông chỉ ra nhiều sự khác biệt trong quan điểm lần này của Chính phủ, từ đó các mục tiêu cũng cụ thể và bám sát thực trạng thị trường hơn.

Đề cao trách nhiệm của từng chủ thể

Ông phân tích, với Nghị quyết lần này, Thủ tướng đã nhấn mạnh tất cả chủ thể có liên quan đều phải đề cao trách nhiệm, chung tay cùng tháo gỡ khó khăn. Do đó, không chỉ giao trách nhiệm cho từng bộ ngành, người đứng đầu Chính phủ cũng đặt ra trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền địa phương.

Thực tế, các địa phương được giao làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp và dự án, nhất là dự án lớn, để lắng nghe khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời tháo gỡ ngay các vấn đề thuộc thẩm quyền, chấm dứt việc đùn đẩy trách nhiệm hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Đồng thời, các tỉnh, TP cần khẩn trương có kết luận về dự án bất động sản đã và đang rà soát thủ tục pháp lý để sớm được tiếp tục triển khai, nhất là dự án lớn, dự án đáp ứng nhu cầu thực của người dân, nhà ở xã hội (NOXH), cải tạo chung cư cũ và nhu cầu cho thuê bất động sản phục vụ sản xuất, công nghiệp, du lịch.

Hàng loạt tháo gỡ tạo niềm tin cho nhà đầu tư ''xuống tiền'' - ảnh 1

Nghị quyết 33 được cho là đã cụ thể hóa nhiều mục tiêu, giải pháp, với quan điểm rõ ràng và đột phá để xử lý các vấn đề của thị trường bất động sản. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cũng trong Nghị quyết lần này, Chính phủ nêu rõ quan điểm nhà ở là phải có người ở, muốn có người ở phải phát triển sản xuất, dịch vụ, hạ tầng. Do đó, mục tiêu hiện tại là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế và nguồn vốn, thúc đẩy nguồn cung song song với điều chỉnh cơ cấu hợp lý, chú trọng phát triển nhà ở công nhân, NOXH, nhà ở phù hợp thu nhập người dân.

Đặc biệt, Chính phủ quyết tâm hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn phải đi đôi với kiểm soát rủi ro, không hình sự hóa quan hệ kinh tế - dân sự, bảo vệ cán bộ làm đúng.

"Quan điểm và mục tiêu của Chính phủ đã bám sát thực trạng những vấn đề tạo ra khó khăn, vướng mắc, lệch lạc của thị trường hiện tại, do đó tạo ra tư duy chỉ đạo và giao nhiệm vụ đến từng nhóm vấn đề một cách đầy đủ, đúng người, đúng đối tượng", ông Đính nhận định.

Bên cạnh đó, một khác biệt lớn trong Nghị quyết lần này, theo ông, là vấn đề thông tin và truyền thông. Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông, giám sát truyền thông, không để thông tin không chính xác gây hiểu lầm và tác động tâm lý tiêu cực, đồng thời phải công bố, công khai, minh bạch các thông tin về thị trường.

Ông cũng nhấn mạnh trong Nghị quyết lần này, Chính phủ không quên chỉ đạo các doanh nghiệp bất động sản ưu tiên thanh toán nợ, đặc biệt là nợ trái phiếu.

Nghị quyết 33 tác động trực tiếp đến nhận thức của doanh nghiệp. Họ trước hết phải tự thấy trách nhiệm để tự cứu mình.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA

Đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), Chủ tịch Lê Hoàng Châu cũng khẳng định cộng đồng doanh nghiệp cam kết tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết 33 để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, nhà đầu tư và góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi, phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

"Nghị quyết 33 tác động trực tiếp đến nhận thức của doanh nghiệp. Họ trước hết phải tự thấy trách nhiệm để tự cứu mình", ông Châu nhấn mạnh.

Tác động thực sự đến thị trường?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Nghị quyết 33 cùng Nghị định 08 về trái phiếu được ban hành trước đó ít lâu là những giải pháp rất tốt cho thị trường. Dự kiến sắp tới có thêm 4 nghị định về đất đai, xây dựng, quy trình thủ tục hành chính được ban hành. Khi đó, hành lang pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản sẽ gần như hoàn thiện.

Dù vậy, tác động lớn nhất vẫn là niềm tin cho toàn thị trường. Nghị quyết 33 có vai trò tháo gỡ toàn bộ khó khăn từ tài chính đến pháp lý và những vướng mắc tình thế thuộc thẩm quyền của Chính phủ, cũng như quy định rõ ràng trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương lẫn doanh nghiệp.

"Mọi thứ minh bạch, rõ ràng, giúp các nhà đầu tư trái phiếu, bất động sản cũng như chứng khoán có niềm tin để 'xuống tiền', ông nói.

Hàng loạt tháo gỡ tạo niềm tin cho nhà đầu tư ''xuống tiền'' - ảnh 2

Nghị quyết 33 cùng các động thái từ Chính phủ đã phần nào vực dậy niềm tin của thị trường. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tuy nhiên, nói riêng về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để phát triển NOXH, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ, ông Châu nhận xét việc giảm lãi suất 1,5-2% so với mặt bằng lãi suất hiện nay là quá ít.

"Chính phủ cần chỉ đạo giảm lãi suất điều hành, lãi vay qua đêm để ngân hàng thương mại giảm mặt bằng cho vay và giảm lãi suất huy động vốn tiết kiệm về mức đầu năm 2021, tức khoảng trên dưới 10%/năm. Khi lãi suất cho vay giảm tổng quát về mức 10%/năm, thì mức ưu đãi thêm 1,5-2% cho người vay mua NOXH mới ý nghĩa, mới thực sự tạo được cú hích", ông Châu nhấn mạnh.

Hết quý I/2024, bất động sản có thể phục hồi trở lại.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan khu vực phía Nam

Cùng chung quan điểm này nhưng ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan khu vực phía Nam vẫn đánh giá sự can thiệp rõ rệt của Chính phủ thời gian qua là những chỉ báo về sự hồi phục cho thị trường bất động sản.

Cụ thể, các ngân hàng quốc doanh đã có chính sách hỗ trợ người có nhu cầu ở thực, lãi suất cũng bắt đầu có sự điều chỉnh, Nghị định 08 giúp doanh nghiệp có thêm thời gian giải quyết dòng tiền, Chính phủ cũng đang ráo riết sửa đổi luật.

"Nhìn từ kinh nghiệm giai đoạn khủng hoảng trước đây, khoảng một năm sau khi có những chỉ báo như thế này, thị trường sẽ cân bằng. Điều đó có nghĩa hết quý I/2024, bất động sản có thể phục hồi trở lại", ông Tuấn dự báo.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.