Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàng loạt vụ mất tiền tỷ trong ngân hàng: Hồi chuông cảnh báo siết chặt quản lý giao dịch

Công nghệ 25/03/2023 - 06:00

Nhiều sự việc mất tiền trong ngân hàng gần đây là hồi chuông cảnh báo về việc tuân thủ các quy trình giao dịch ngân hàng và việc kiểm soát các giao dịch này.

Thời gian vừa qua, không ít khách hàng bị mất tiền gửi tại các ngân hàng . Đáng chú ý, một số vụ do các cán bộ, nhân viên của ngân hàng lừa đảo, tham ô, chiếm đoạt tiền gửi trong tài khoản của khách hàng. Điều này đang dấy lên sự lo ngại về sự an toàn và quy trình giao dịch gửi và rút tiền từ ngân hàng.

Hơn 430 tỷ đồng bị rút ruột liên quan đến hàng loạt ngân hàng thương mại, cùng hàng chục bị cáo trong đó có cả nhân viên ngân hàng đã và đang phải ra hầu hòa trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thành và đồng bọn về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là vụ án đáng báo động về việc kiểm soát các giao dịch ngân hàng do có tới hàng trăm tỷ đồng đã được các bị cáo cấu kết, thông đồng rút ra, gửi vào và cuối cùng là tiền bị hao hụt lên tới cả trăm tỷ đồng.

Vụ việc mới đây nhất là một khách hàng ở Cam Ranh, Khánh Hòa liên tục khiếu nại về việc số tiền gần 47 tỷ đồng của bà gửi tại một ngân hàng thương mại đã bị mất. Sự việc này đang được cơ quan điều tra làm rõ.

"Chúng tôi khẳng định không thoái thác trách nhiệm. Chúng tôi có trách nhiệm giải quyết hợp tình, hợp lý, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật", ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Sacombank, nhận định.

Dù chưa thể kết luận đúng, sai, phải, trái vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, nhưng vấn đề đảm bảo an toàn trong giao dịch tiền gửi là điều được nhiều người quan tâm lúc này.

Hàng loạt vụ mất tiền tỷ trong ngân hàng: Hồi chuông cảnh báo siết chặt quản lý giao dịch - ảnh 1

Hiện nay, các ngân hàng đang có thêm nhiều dịch vụ tiện ích, đảm bảo trải nghiệm tốt cho khách hàng, nhưng cũng cần đảm bảo giảm thiểu rủi ro. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

"Đối với khách hàng thì phải bảo mật thông tin giao dịch. Không đưa cho bất kỳ người nào khác, kể cả nhân viên ngân hàng và phải kiểm tra kỹ nội dung giao dịch trước khi ký các giấy tờ... Đặc biệt không được chủ quan, dễ dãi, không được giao dịch ngang tắt với nhân viên ngân hàng. Về phía ngân hàng, nhân viên cần tuân thủ mọi nguyên tắc, yêu cầu an toàn trong giao dịch với khách hàng. Ngân hàng cần đảm bảo quy trình giao dịch an toàn và có các biện pháp giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo sự tuân thủ của nhân viên", Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật ANVI, nói.

Nhiều sự việc mất tiền trong ngân hàng gần đây là hồi chuông cảnh báo về việc tuân thủ các quy trình giao dịch ngân hàng và việc kiểm soát các giao dịch này. Nếu không có các giải pháp kịp thời thì nguy cơ mất tiền tỷ sẽ còn tái diễn.

Quy trình giao dịch tiền gửi, rút tiền từ ngân hàng

Hiện nay các dịch vụ mở tài khoản từ xa, giao dịch rút tiền từ xa đang ngày một phát triển. Tiện ích là vậy nhưng các chuyên gia cũng khuyến nghị cần quan tâm hơn đến tính bảo mật, an toàn. Sau đây là quy trình cơ bản khi thực hiện giao dịch tiền gửi, rút tiền từ ngân hàng.

Quy trình rút tiền trực tiếp tại các ngân hàng:

Bước 1: Thông báo nhu cầu muốn rút tiền mặt tại ngân hàng,

Bước 2: Giao dịch viên hướng dẫn khách hàng làm thủ tục rút tiền,

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu, xuất trình CMND/CCCD và thẻ để xác nhận thông tin,

Bước 4: Giao dịch viên tiến hành thực hiện việc rút tiền,

Bước 5: Khách hàng nhận tiền, ký tên biên lai.

Đối với giao dịch rút tiền từ tài khoản ngân hàng:

Trước tiên, khách hàng cần xác định số tiền mình cần rút là bao nhiêu. Nếu rút tiền với hạn mức lớn thì phải báo với chi nhánh ngân hàng đó trước một ngày để chuẩn bị.

Khi tới phòng giao dịch ngân hàng, khách hàng cần mang theo CMND/CCCD bản gốc để xác minh thông tin. Đối với số tiền nhỏ, khách hàng không cần kê khai. Còn nếu số tiền rút lớn, khách hàng làm kê khai cũng như làm đơn để làm căn cứ khi có trường hợp phát sinh xảy ra.

Hiện nay, các ngân hàng đang có thêm nhiều dịch vụ tiện ích, đảm bảo trải nghiệm tốt cho khách hàng, nhưng cũng cần đảm bảo giảm thiểu rủi ro.

Những vụ việc khách hàng gửi tiền bị mất một lần nữa cảnh báo hệ thống ngân hàng cần xây dựng cho hệ thống quy định, quy trình và biện pháp kiểm tra, giám sát nội bộ, phòng ngừa rủi ro hiệu quả.

Về phần khách hàng, gửi tiền cần nâng cao nhận thức bảo mật thông tin cá nhân, xác minh chặt chẽ và có trách nhiệm với chính những giao dịch của mình để giảm thiểu rủi ro.