Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàng trăm dự án bất động sản tại TP.HCM đang chờ tháo gỡ vướng mắc

Nhà đất 27/01/2023 - 06:58

Những vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý của 152 dự án bất động sản tại TP.HCM đã được các chủ đầu tư kiến nghị, tuy nhiên một số cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái giải quyết.

Liên quan đến nội dung giải quyết khó khăn của các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP.HCM, trong năm 2022, thông qua Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), 99 doanh nghiệp và cá nhân đã có kiến nghị đến cơ quan chức năng.

Qua 4 đợt, HoREA đã kiến nghị các cơ quan chức năng của TP.HCM tháo gỡ vướng mắc cho 152 dự án BĐS, nhà ở thương mại trên địa bàn.

Hàng trăm dự án bất động sản tại TP.HCM đang chờ tháo gỡ vướng mắc - ảnh 1

Chung cư Riva Park, Q.4 đã bàn giao nhà từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn còn 150 căn hộ tái định cư chưa được cấp sổ hồng.

Sở Xây dựng là đơn vị được UBND TP.HCM giao chủ trì, cập nhật cũng như phân nhóm các khó khăn của những dự án BĐS theo kiến nghị của HoREA.

Theo tổng hợp, những vướng mắc của 152 dự án BĐS được phân loại theo thẩm quyền giải quyết của 11 đơn vị, sở, ngành của Thành phố. Cụ thể như sau:

Hàng trăm dự án bất động sản tại TP.HCM đang chờ tháo gỡ vướng mắc - ảnh 2

Với nhiệm vụ được giao, Sở Xây dựng TP.HCM đã có 3 công văn đề nghị 10 sở, ngành liên quan khẩn trương có văn bản gửi chủ đầu tư về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền.

Đồng thời, có văn bản báo cáo tiến độ, kết quả xử lý để Sở Xây dựng báo cáo UBND Thành phố.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó Giám đốc Sở Xây dựng, tính đến 13/1/2023, đã có 6 đơn vị báo cáo tiến độ giải quyết.

Trong đó, Chi cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Sở Tài chính và Sở Quy hoạch – Kiến trúc có báo cáo tiến độ nhưng không nêu rõ kết quả thực hiện, không báo cáo theo đúng biểu mẫu.

Vào tháng 9/2022, Sở Xây dựng đề nghị hai đơn vị khẩn trương báo cáo theo biểu mẫu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo của hai đơn vị này.

Ngoài ra, có 5 đơn vị chưa có báo cáo tiến độ giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các dự án BĐS thuộc thẩm quyền.

Những đơn vị này là: Sở Tài nguyên và Môi trường (71 dự án); Sở Kế hoạch và Đầu tư (28 dự án); Sở Tài chính (1 dự án); UBND huyện Nhà Bè (1 dự án); và UBND huyện Bình Chánh (1 dự án).

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, trường hợp các đơn vị báo cáo không đúng hạn hoặc báo cáo không đúng biểu mẫu, Sở sẽ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố về việc thực hiện theo chỉ đạo của các đơn vị.

Tác giả: Anh Phương