Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hành động ngay trước khi voi, tê tê chỉ còn là một ký ức

Khoa Học 05/10/2022 - 07:02

Bất kỳ sự can thiệp bất thường nào lên sự sống của động vật hoang dã cũng là ''tạo nghiệp''. Nếu chúng ta tiếp tục làm ngơ trước tình trạng tiêu thụ trái phép voi và tê tê, một ngày nào đó chúng sẽ sớm chỉ còn là một ký ức.

Hành động ngay trước khi voi, tê tê chỉ còn là một ký ức - ảnh 1

Lên án tội ác, "hồi sinh" voi và tê tê

Với thông điệp "Mua một ngà voi, nhận một quả báo" và "Mua thịt tê tê, nhận một quả báo", giai đoạn một của chiến dịch Ngưng tạo nghiệp xoáy trực tiếp vào khía cạnh tâm linh và yếu tố nhân - quả để vạch trần niềm tin phi khoa học về việc sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã để cầu bình an hay chữa bệnh; đồng thời, thay đổi nhận thức và ngăn chặn hành động của nhóm đối tượng trực tiếp sử dụng sản phẩm làm từ ngà voi, tê tê.

Giai đoạn hai được nối tiếp với chiến dịch vận động "hồi sinh" voi và tê tê. Từ đó, chiến dịch kêu gọi cộng đồng hành động cụ thể hơn: Dám nói "không" với hành vi trái pháp luật để duy trì, giúp phục hồi sự sống của loài voi và tê tê.

Hành động ngay trước khi voi, tê tê chỉ còn là một ký ức - ảnh 2

Đã có hơn 2000 lời lên án được gửi ra để diệt trừ tội ác, trả lại sự sống cho voi và tê tê

"Ngăn chặn tình trạng săn bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép và nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã là cuộc chiến đầy thách thức nhưng không của riêng ai.

Trong khi cơ quan bảo tồn động vật hoang dã nỗ lực thực hiện trách nhiệm của mình thì chính những đối tượng sử dụng cần có cam kết hành động quyết liệt hơn: Dám nói 'Không' với việc tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ động vật hoang dã để người buôn bán và săn bắt mới không còn động cơ hoạt động, tội ác mới được ngăn chặn", Giám đốc Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, bà Hà Thị Tuyết Nga chia sẻ.

Bà Nga nhấn mạnh thêm: "Chúng ta vẫn nói về một lối sống văn minh như ủng hộ không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, không xả rác bừa bãi, xếp hàng không chen lấn khi đông người.

Không tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã cũng là một lối sống văn minh cần được ủng hộ rộng rãi như vậy. Chỉ khi mỗi người cùng chung suy nghĩ, cùng hành động thì những nỗ lực bảo tồn ĐVHD, điển hình là loài voi và tê tê mới thực sự hiệu quả".

Hành động ngay trước khi voi, tê tê chỉ còn là một ký ức - ảnh 3

Chiến dịch kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ voi và tê tê

Chiến dịch kêu gọi cộng đồng không chỉ "ngưng tạo nghiệp", mỗi người còn cần phải thể hiện bằng hành động cụ thể để loại bỏ những hậu quả do loài người gây ra cho chính loài người vì đẩy động vật hoang dã đến bờ vực tuyệt chủng. Nhiều người cùng hành động sẽ tạo thành trào lưu, hình thành văn hóa tiêu dùng văn minh trong cộng đồng.

Quần thể động vật hoang dã trên thế giới giảm 2/3 trong 50 năm

Sự đa dạng sinh học của động vật hoang dã vốn được coi là một loại tài nguyên mang tính sống còn đối với sự tồn tại của trái đất. Sự tuyệt chủng của bất cứ loài nào trong hệ sinh thái ấy không những gây ra phản ứng dây chuyền đến các loài khác, mà còn đe dọa sự an nguy của loài người.

Cụ thể là tình trạng mất an ninh lương thực, thúc đẩy gia tăng các bệnh dịch trên toàn cầu, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng tỉ người trên hành tinh này.

Là những thực thể tồn tại giữa thiên nhiên, là tài sản của tự nhiên nhưng hiện nay, số phận của các loài động vật hoang dã lại đang chịu sự quyết định của loài người. Trong vòng 50 năm, bằng các hoạt động phá rừng để thực thi các hoạt động nông nghiệp không bền vững, phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị hóa… khiến các quần thể động vật hoang dã trên toàn thế giới giảm hơn 2/3.

Hành động ngay trước khi voi, tê tê chỉ còn là một ký ức - ảnh 4

Hình ảnh truyền thông kêu gọi bảo vệ quần thể voi sắp bị tuyệt chủng

Việt Nam tuy được xếp vào hàng 16 nước có đa dạng sinh học cao nhất thế giới nhưng cũng đang đối diện với tình trạng suy giảm nghiêm trọng các loài động vật hoang dã như các quốc gia khác.

Nhưng mối đe dọa lớn nhất cho sự sống của động vật hoang dã do con người gây ra không chỉ dừng lại ở việc thu hẹp sinh cảnh mà còn là săn bắt, buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật.

Việt Nam được coi là một trong những thị trường tiêu thụ lớn và trung chuyển các sản phẩm liên quan tới ngà voi, sừng tê giác và tê tê trong khu vực.

Trong vòng một thập kỷ tới, việc bảo tồn động vật hoang dã, ngăn chặn và đảo ngược sự suy giảm đa dạng sinh học của chúng đang trở thành nhiệm vụ cấp bách nhằm cứu thiên nhiên, cứu con người và bảo tồn di sản của dân tộc để chúng không chỉ còn là một ký ức.

Chung tay cùng USAID và CITES Việt Nam cam kết nói "không" với hành vi tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ động vật hoang dã: www.ngungtaonghiep.com