Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hành xử của nghệ sĩ khi bạn bè, đồng nghiệp vướng bê bối

Chính trị 31/03/2023 - 14:40

Ở showbiz Hàn, Trung, các nghệ sĩ đều nhanh chóng vạch rõ biên giới khi đồng nghiệp vướng scandal. Họ gỡ bỏ ảnh chụp chung để tránh liên lụy.

Tại thị trường giải trí Hàn Quốc, Trung Quốc, scandal là điều cấm kỵ với nghệ sĩ. Bê bối là mồi lửa có thể đốt cháy sự nghiệp của người nổi tiếng trong chốc lát. Khi scandal nổ ra, các nhãn hàng ngay lập tức gỡ bỏ hình ảnh, chấm dứt hợp đồng với nghệ sĩ đó.

Không chỉ nhãn hàng, thương hiệu lớn, nhiều nghệ sĩ cũng vạch rõ giới hạn khi đồng nghiệp vướng ồn ào. Để tránh liên lụy, họ có động thái xóa (ẩn) toàn bộ hình ảnh chụp chung hoặc bài viết trên các nền tảng mạng xã hội.

“Ngày nay, việc nghệ sĩ vướng bê bối không chỉ ảnh hưởng đến chính họ mà còn có thể liên lụy tới đồng nghiệp. Trong nhiều trường hợp, người nổi tiếng chọn cách xóa toàn bộ ảnh chụp chung để tránh sự tấn công của anti-fan. Không ai dại dột bày tỏ sự ủng hộ khi đồng nghiệp đang là tâm điểm của chỉ trích”, tờ Korea Times dẫn lời một chuyên gia trong ngành giải trí.

Cách phản ứng của sao Hoa, Hàn

Một ngày sau khi Triệu Vy vướng bê bối lớn nhất trong sự nghiệp, bị giới chức Trung Quốc cấm hoạt động vào năm 2021, Huỳnh Hiểu Minh lập tức xóa sạch toàn bộ hình ảnh chụp chung dù cả hai là bạn bè thân thiết trong nhiều năm. Cặp nghệ sĩ từng học chung khóa 1996 tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, là hai thành viên của nhóm Tam Kiếm Khách nổi tiếng cùng với Trần Khôn. Huỳnh Hiểu Minh và Triệu Vy còn đầu tư kinh doanh chung.

Ngoài Huỳnh Hiểu Minh, Lý Băng Băng, Dương Mịch, Dương Tử, Thư Kỳ và các ngôi sao trực thuộc công ty quản lý của Triệu Vy... cũng nhanh chóng vạch rõ giới tuyến với cô. Nhiều người trong giới giải trí Hoa ngữ có động thái quay lưng, cắt đứt quan hệ hoàn toàn khi Triệu Vy bị thanh tẩy.

Hành xử của nghệ sĩ khi bạn bè, đồng nghiệp vướng bê bối - ảnh 1

Huỳnh Hiểu Minh xóa ảnh chụp chung với Triệu Vy sau khi nữ diễn viên bị cấm hoạt động nghệ thuật. Ảnh: Weibo.

Nghệ sĩ Hàn Hồng – người bạn thuở hàn vi của Triệu Vy cũng có động thái tương tự. Trần Khôn thể hiện hành động tẩy chay bằng cách cài đặt chỉ có thể xem các bài viết trên trang cá nhân trong 6 tháng gần nhất, trong đó không có bài đăng nào liên quan đến ngôi sao Tân dòng sông ly biệt. Lý Băng Băng gỡ bỏ những hình ảnh liên quan tới Triệu Vy trên trang cá nhân mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.

Đông đảo nghệ sĩ khác - những người từng hợp tác, đóng phim chung với Triệu Vy giữ động thái im lặng trước truyền thông sau vụ bê bối.

Theo Sina, động thái gỡ bỏ hình ảnh chụp chung đến cắt đứt liên lạc với Triệu Vy của các nghệ sĩ nói trên đều chung mục đích duy nhất là tránh liên lụy. Trong bối cảnh các cơ quan quản lý nghệ thuật Trung Quốc siết chặt thị trường giải trí và có động thái quyết liệt với nghệ sĩ vướng scandal, hơn ai hết, các diễn viên, ca sĩ xứ tỷ dân đều cẩn trọng hơn trong việc giữ gìn hình ảnh, tránh các ồn ào không đáng có.

Cùng năm, Ngô Diệc Phàm - sao trẻ 4 năm liên tiếp vào danh sách 10 Người nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc của Forbes – vướng vòng lao lý sau cưỡng hiếp, dâm loạn tập thể. Không chỉ bị hàng chục nhãn hàng, thương hiệu vứt bỏ, khán giả tẩy chay, nhiều đồng nghiệp cũng nhanh chóng tuyệt giao với Ngô Diệc Phàm.

Đáng nói, khi còn hoạt động trong giới giải trí, Ngô Diệc Phàm có mối quan hệ tốt với đạo diễn Phùng Tiểu Cương, đạo diễn Từ Tịnh Lôi, Thành Long, Lộc Hàm, thiếu gia tỷ phú Vương Tử Thông... Thời điểm Ngô Diệc Phàm vướng bê bối, tất cả đều chọn cách im lặng. Thậm chí, MC Tạ Nam, vợ tài tử Ngô Kinh còn thể hiện động thái tẩy chay ngầm bằng cách nhấn thích một bài viết chỉ trích nam ca sĩ.

Khi những cái tên Lý Dịch Phong, Trương Triết Hạn, Trịnh Sảng… “ngã ngựa” vì nhiều lý do như suy đồi đạo đức, ảnh hưởng xấu đến fan, sử dụng ma túy, các hành vi nhạy cảm chính trị, gian lận thương mại cho đến tội danh hiếp dâm, họ cũng nhận những động thái quay lưng từ đồng nghiệp.

Bị chỉ trích khi bênh vực nghệ sĩ tai tiếng

Trên tờ Korea JoongAng Daily, nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyun nhận định việc nghệ sĩ vướng bê bối không chỉ kéo sự nghiệp của họ về số 0 mà còn liên đới tới những đồng nghiệp khác trong showbiz. Tùy vào độ nổi tiếng, mối quan hệ của nghệ sĩ mà mức ảnh hưởng kể trên càng tăng lên. Không ít trường hợp, người nổi tiếng đứng ra bênh vực nghệ sĩ dính scandal, ngay lập tức bị vướng vào vòng xoáy của chỉ trích, tấn công từ công chúng.

Cuối năm 2018, Tưởng Kình Phu bị bạn gái người Nhật Bản - cô Haruka Nakaura tố hành hung, đánh tới mức sảy thai, gãy hai răng. Thậm chí, Haruka Nakaura còn cho biết Tưởng Kình Phu sử dụng búa để đe dọa cô. Cô dùng từ “khắp nhà đầy máu” để miêu tả về mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công.

Hành xử của nghệ sĩ khi bạn bè, đồng nghiệp vướng bê bối - ảnh 2

Cổ Lực Na Trát bị chỉ trích khi bênh vực đồng nghiệp. Ảnh: Sina.

Khi vụ việc đang trong giai đoạn điều tra, trên Weibo, nhiều nghệ sĩ Trung Quốc như Hồ Ca, Cổ Lực Na Trát hay Đậu Kiêu đã gửi lời nhắn nhủ động viên Tưởng Kình Phu. Cổ Lực Na Trát còn lên tiếng bênh vực và dành sự tin tưởng cho diễn viên sinh năm 1991.

Ngay lập tức, khán giả Trung Quốc lên tiếng phản đối hành động bênh vực Tưởng Kình Phu của các nghệ sĩ nước này. Họ tấn công trang cá nhân của nghệ sĩ và cho biết sẽ tẩy chay các sản phẩm có sự tham gia của Hồ Ca, Cổ Lực Na Trát. Sau phản ứng dữ dội từ công chúng, các nghệ sĩ nói trên đã ẩn (hoặc xóa) các bài đăng bênh vực Tưởng Kình Phu.

Tương tự, khi truyền thông chụp được ảnh Lý Tiểu Lộ qua đêm tại nhà PG One, diễn viên Mã Tô đã đăng bài thanh minh cho bạn thân. Người này lớn tiếng khẳng định Lý Tiểu Lộ và đàn em kém 13 tuổi chỉ là bạn bè đơn thuần. Động thái của Mã Tô khiến cô trở thành tâm điểm chỉ trích từ cộng đồng mạng.

Đến cuối năm 2019, khi 3 clip thân mật của Lý Tiểu Lộ và người tình PG One được đăng tải, Mã Tô mới nhận thức được sự thật ê chề. Trên trang cá nhân cô thừa nhận sai lầm quá khứ: "Thật ê mặt, đúng là đáng đời tôi". Sau đó, nữ diễn viên đã cắt đứt tình chị em với Lý Tiểu Lộ.

Tại thị trường giải trí Việt Nam, gần nhất Trịnh Thăng Bình vướng liên lụy sau khi đăng tải bức ảnh chụp chung cùng Hiền Hồ trên mạng xã hội. Lượng người theo dõi trang cá nhân của ca sĩ giảm sâu. Đêm nhạc có sự góp mặt của cặp ca sĩ phải hủy bỏ trước làn sóng phản ứng từ khán giả.

Trịnh Thăng Bình sau đó phải ẩn bức ảnh nói trên và lên tiếng xin lỗi khán giả.

Trước đó, diễn viên Kim Oanh, Kiều Thanh cũng hứng chịu chỉ trích từ khán giả khi lên tiếng bênh vực Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng khi hai nghệ sĩ đang vướng vào cáo buộc cưỡng hiếp cô gái 17 tuổi người Anh trên đảo Mallorca (Tây Ban Nha).

Thậm chí, Kim Oanh còn trực tiếp thách thức dư luận khi chia sẻ: "Tất cả chúng ta đều là những con người không hoàn hảo sống trong một thế giới không hoàn hảo. Vậy nên tôi bênh các bạn tôi đấy, tôi bênh đồng nghiệp của tôi đấy. Thì sao? Các bạn tôi làm đúng tôi cũng bênh, làm sai tôi cũng bênh, bênh ngu tôi cũng bênh đấy".

Sau những phản ứng của khán giả, Kiều Thanh phải xóa chia sẻ trên trang cá nhân. Song Kim Oanh hay Kiều Thanh không lên tiếng xin lỗi hay có động thái nào khác về phát ngôn gây tranh cãi.

Chia sẻ với Zing, chuyên gia sử học Dương Trung Quốc - nguyên đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII, XIV - nhận định những phát ngôn kể trên của các nghệ sĩ đều vội vàng, cảm tính, thiếu hiểu biết về pháp luật.

“Mọi ý kiến, dù bênh vực hay lên án đều vội vàng. Mọi thứ chưa rõ ràng. Chúng ta cần chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng của nước sở tại. Hơn nữa, vụ việc này không xảy ra trong nước nên mỗi cá nhân khi phát ngôn đều phải thận trọng khi nhìn nhận, quan sát, đánh giá, không cảm tính”, ông Dương Trung Quốc nói.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc trong bối cảnh mới ở Đông Á hay Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc là những cuốn sách sẽ giúp độc giả hiểu thêm về xứ sở kim chi, cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và quốc gia Đông Á này trong những năm qua.