Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

"Hệ tư tưởng" Lilthu: Phần lớn Gen Z máu chiến nên khó tránh khỏi va vấp đầu đời

Đời sống 29/01/2023 - 23:44

Không quay chụp cầu kỳ, không chiêu trò nhưng Lilthu vẫn thu hút một lượng người theo dõi khổng lồ nhờ nội dung mặn mòi và cá tính đặc biệt.

"Tích cực, quậy, vui tươi" là 3 tính từ mà Lilthu mô tả về bản thân. Quả thực nếu ai theo dõi cô nàng trên MXH cũng sẽ nhanh chóng thừa nhận những nét rất riêng này. Đây cũng chính là điều giúp Lilthu nổi bật giữa "thời đại" người người nhà nhà thành TikToker.

Lilthu

Về nội dung trên TikTok, Lilthu tập trung hướng đến chủ đề lifestyle, chia sẻ quan điểm cá nhân và cuộc sống hàng ngày. Nhưng với cách diễn đạt và truyền tải có 1 - 0 - 2, cô nàng được cư dân mạng ưu ái dành cho câu đùa "Lilthu là một hệ tư tưởng".

Ngoài ra Lilthu cũng gây ấn tượng với vai trò host của Gen Z Okela - chuỗi video podcast về những gương mặt Gen Z nổi bật ở nhiều lĩnh vực. Tại đây, cô nàng thể hiện nhiều nét thú vị của bản thân, có lúc hài hước có khi xúc động đồng thời dẫn dắt, bóc tách câu chuyện của các khách mời.

Phạm Hồng Anh Thư (Nickname: Lilthu)

Sinh năm 1999

  • Đang sinh sống ở TP.HCM

  • TikTok: @ilthuuu - 653k người theo dõi

  • Instagram: @lilthuuu - 160k người theo dõi


"Cả gan" làm trái ý gia đình, bỏ Mỹ về Việt Nam

Hành trình đến với TikTok của Thư diễn ra thế nào? Bạn "dùng" hay "chơi" TikTok?

Về Việt Nam đúng thời gian cách ly do đại dịch nên mình tìm đến nền tảng này trong khoảng thời gian rảnh rỗi ở nhà. Ban đầu mình chỉ "chơi" TikTok, lướt các video xem đang có xu hướng gì phổ biến, cái nào vui mình sẽ cover lại. Nhưng được một thời gian, mình bắt đầu chán vì không tìm được nội dung khiến mình hứng thú. Bên cạnh đó, khi dành quá nhiều thời gian để lướt TikTok, mình cảm thấy bản thân mất dần năng suất làm việc lúc trước.

Từ đó, mình tự hỏi vì sao không tự tạo những nội dung mình thích, biết đâu có người có những mối quan tâm giống mình. Rồi mình quyết định thử sức, mở máy lên và quay video theo ý mình. May mắn là các video của mình được nhiều người ủng hộ và yêu thích.

Thế nên mình đã chuyển sang "dùng" TikTok bằng cách sáng tạo ra các nội dung của riêng mình. Càng làm công việc này càng mang lại cho mình nhiều cơ hội, nhiều người biết đến mình hơn. Hiện tại, tuy dùng TikTok cho công việc là chính nhưng mình vẫn giữ đó như một thú vui, một nền tảng giải trí để thúc đẩy sự sáng tạo trong các dự án.

Thư nhận ra mình cũng có chút tiếng tăm từ lúc nào?

Vào khoảng thời gian sau đợt dịch. Lần đầu dạo phố đi bộ sau thời gian dài cách ly, bỗng nhiên liên tiếp có khoảng 10 người "say hi" với mình. Đó là lúc mình nhận ra mọi người đã bắt đầu biết đến Lilthu rồi, những nội dung trên TikTok của mình bắt đầu có sức ảnh hưởng.

Sự nổi tiếng của bạn là tình cờ hay (có) tính toán?

Mình nghĩ là cả hai. Tình cờ là khi mình bắt đầu làm TikTok trong giai đoạn cách ly nên mọi người có nhiều thời gian dùng mạng xã hội hơn. Sự tính toán nằm trong các nội dung mình tạo ra. Tất cả các video đều là quá trình đầu tư chất xám, tâm huyết và sự cân nhắc kỹ lưỡng các xu hướng hay thậm chí là yếu tố viral nữa. Nhưng tất nhiên không phải lúc nào sự tính toán của mình cũng diễn ra như ý, có những video mình chỉ làm ngẫu hứng nhưng lại thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Từng có ý định học Y nhưng giờ lại trở thành TikToker, bạn đã phải từ bỏ điều gì và được điều gì?

Lúc mình còn ở Mỹ, ngành Y được xem là một ngành "hot" mà các phụ huynh đều muốn con mình theo học. Gia đình mình cũng vậy, định hướng mình theo ngành Y từ sớm. Đó là áp lực đồng trang lứa của mình, khi mình không đi theo con đường đó thì mọi người xung quanh sẽ so sánh, đánh giá và thậm chí là "chê bai".

Mình đã phải vượt qua sự phản đối gay gắt từ người thân, những lời phán xét như "ngang ngược" hay "chống đối" và có một quãng thời gian cắt liên lạc với gia đình. Bù lại, mình đạt được cuộc sống và công việc như ý, cái "đã" khi là chính mình trong ngành nghề yêu thích và đặc biệt là mình đã chủ động biến ước mơ thành hiện thực.

Hiện tại gia đình đã tin tưởng và ủng hộ mình sau những thành công mình đạt được trong thời gian qua.

Tự tin trên mạng nhưng cũng có lúc "sượng trân" ngoài đời

Nghe cư dân mạng hay gọi "Lilthu là 1 hệ tư tưởng", hệ tư tưởng này cụ thể là?

Hệ tư tưởng "slayyy"! Mình nghĩ hệ tư tưởng này dành cho những bạn trẻ thích "quậy", cá tính và sang chảnh một cách hài hước.

Điều gì ở bản thân bạn thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng?

Tự tin một xíu mà nói thì ngoại hình cũng là một yếu tố mà cả nhà nhỉ? *cười*

Bên cạnh đó có lẽ là sự thẳng thắn độc quyền. Theo mình quan sát, cộng đồng mạng Việt Nam cũng phần nào ngán ngẩm với những nội dung khuôn mẫu, cũ kỹ nên các video độc lạ của mình như một làn gió mới khiến mọi người hứng thú và quan tâm.

Vậy Thư ngoài đời có thẳng thắn như Thư trên mạng không?

Thư trên mạng sẽ là Thư ngoài đời khi ở với bạn bè và những người thân thiết. Bởi lẽ phải là lúc mình cảm thấy thoải mái, tự tin thể hiện nhất thì mình mới quyết định quay video để chia sẻ suy nghĩ và quan điểm. Từ nguồn năng lượng dồi dào đó, mình đăng tải các video lên mạng xã hội với hy vọng nội dung mình sáng tạo sẽ truyền cảm hứng cho người xem.

Ngược lại, khác với nhiều người nghĩ, Thư ngoài đời có những lúc sẽ khép mình và thậm chí hơi sượng ở nơi nhiều người lạ. Tuy nhiên, tính mình rất dễ hòa nhập nên chẳng mấy chốc lạ cũng thành quen, mình lại tự tin "bung lụa" dù trong bất cứ đám đông nào. Để so sánh thì nhìn chung Thư ngoài đời nghiêm túc và chín chắn hơn, nhiều người còn nói mình hơi "deep".

Có ý kiến cho rằng một TikToker thì nhiều người làm được nhưng KOL/influencer thì chưa chắc - Thư nghĩ sao?

Mình thấy nhận xét này hơi phiến diện. Theo quan điểm của mình, TikToker cũng là những người sáng tạo nội dung. Chất xám và sự nỗ lực của bất kỳ ai cũng nên được công nhận, nhất là khi các nội dung trở nên viral và có sức ảnh hưởng nhất định.

Bản thân mình không đặt nặng vấn đề danh xưng, mình quan tâm đến những điều mình truyền tải đến cộng đồng hơn. Thời gian qua mình vẫn không ngừng chia sẻ những thông điệp tích cực, truyền cảm hứng đến người theo dõi, ví như kêu gọi ủng hộ phúc lợi động vật, các lĩnh vực xã hội như bình đẳng giới,...

Mình đã thể hiện tiếng nói trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, đồng thời nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người theo dõi. Nhiều bạn đã nhắn tin cho mình để tìm lời khuyên hoặc sự tư vấn, động viên khi các bạn gặp vấn đề trong cuộc sống. TikTok chỉ là một nền tảng, và mình nghĩ mình đang dùng nó tốt. Về danh xưng TikToker hay Influencer, thời gian và thành quả của mình sẽ là câu trả lời.

Nếu không nổi tiếng ở TikTok thì cũng sẽ hot ở nền tảng khác

"Ai cũng nghĩ mình thật to tát đến khi đời cho cái tát to" - Thư đã gặp "cú tát" nào nhớ đời chưa? Bạn học được gì từ "cú tát" đó?

Câu nói này thú vị nhỉ? Phần lớn Gen Z mang tinh thần "máu chiến" nên khó tránh khỏi những va vấp đầu đời. May mắn là cuộc sống của mình đến hiện tại khá đủ đầy, chưa từng gặp biến cố gì lớn và đặc biệt là mình gặt hái được thành công từ khá sớm. Mọi thứ cơ bản đang nằm trong tầm kiểm soát, mình vẫn giữ tinh thần cầu tiến và phát triển mỗi ngày để đạt được mục tiêu mình đặt ra.

Bài học lớn nhất khi đến độ tuổi này là cách chấp nhận những mất mát. Với những điều ngoài tầm kiểm soát, mình đã học được cách cho đi, biến sự mất mát đó thành một trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc đời.

Lilthu hot là rõ nhưng cũng phải thừa nhận rằng có những sản phẩm mà bạn làm chưa thực sự gây sốt và viral như mong đợi. Liệu đó có phải là một thứ để bạn trở nên thực tế hơn không?

Đúng là có những sản phẩm không đạt sự mong đợi của mình. Nhưng ở vị trí người mới gia nhập cuộc đua ngành sáng tạo, mình vẫn giữ tâm thế vừa làm vừa học nên không trông chờ mọi sản phẩm làm ra đều thành công. Là một "người chơi" ít kinh nghiệm, lợi thế của mình là không có "bàn thua", chỉ có bài học đắt giá áp dụng cho những "lần chơi" tiếp theo.

Không phải những lần thất bại khiến mình thực tế, mà chính mình đã luôn thực tế với giấc mơ ngày bé. Nhiều năm trước khi ít ai biết tới định nghĩa ngành sáng tạo, mình đã trả lời câu hỏi về công việc tương lai là "con không biết nghề gì nhưng con muốn giúp người khác tốt hơn". Từ đó đến nay mình vẫn quyết tâm biến giấc mơ đó thành hiện thực, và mình vẫn đang trên hành trình truyền tải cảm hứng thực tế hơn nữa.

Vừa học vừa làm rất nhiều việc một lúc, sẽ có lúc bạn chán và mệt mỏi chứ đúng không?

Thỉnh thoảng mình khá mông lung, không biết bản thân có đang làm đúng và hạnh phúc với con đường đã chọn hay không. Cảm giác như có hai phiên bản Thư đấu tranh trong lòng: một nhỏ Thư cảm tính kéo mình xuống với suy nghĩ tiêu cực, một nhỏ Thư lý trí trấn an mình bằng những thành quả đã đạt được.

Những lúc như thế Thư làm gì?

Những lúc đầu óc "ồn ào" như vậy mình thường thiền để bình tĩnh lại. Hoặc khi bế tắc trong công việc, mình sẽ tìm đến thiên nhiên, thường là một khu đảo du lịch vắng người để lấy lại cảm hứng. Rồi phiên bản Thư lý trí sẽ thắng, mình sẽ lại dặn lòng rằng mình làm được và mình đang làm tốt, tiếp tục cố gắng để hoàn thiện hơn nữa.

Cuối cùng, nếu phải mô tả 23 năm qua trong 1 câu, bạn sẽ nói gì? Nếu không nổi tiếng ở TikTok, bây giờ Thư đang là ai và làm gì?

23 năm qua mình đã có những thành công nhất định, cuộc sống trọn vẹn và may mắn gặp nhiều cơ hội quý giá. Dù phía trước có sóng gió hơn nữa, mong rằng mình vẫn là một Lilthu "slayyy" mà mọi người biết đến, giữ nguyên nét hồn nhiên và tinh thần tích cực này.

Dù không phải TikTok thì có lẽ Thư vẫn sẽ nổi tiếng ở một nền tảng khác. Định hướng của mình khi về Việt Nam là kinh doanh và quá trình phát triển hình ảnh cá nhân là bước đệm cần thiết. Đó đã là kế hoạch của mình, TikTok chỉ là một "cơ duyên" bất ngờ.