Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hồ sơ vụ án: Trinh sát kể chuyện triệt phá chuyên án ma tuý

Pháp Luật 30/01/2023 - 04:10

Những năm qua, bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Quế Phong đã triển khai lực lượng, các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn; đặc biệt là vào thời điểm cận Tết.

Vạch mặt những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”

Điển hình, ngày 4/2/2021 (tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch), đơn vị đã lập chiến công lớn khi đấu tranh, phá thành công chuyên án mua bán ma túy, bắt giữ 2 đối tượng cùng 2.800 viên ma túy dạng hồng phiến.

Trước đó, thời điểm cuối năm 2020, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, các trinh sát phòng chống ma túy của đơn vị thấy nổi lên trên địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong xuất hiện một nhóm đối tượng có các hoạt động phạm tội về ma túy.

Các đối tượng đã lợi dụng thời điểm giáp Tết Nguyên đán để thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Trước việc trên, các trinh sát đã báo cáo với lãnh đạo Công an huyện để tiến hành triệt phá.

Ngay sau đó, Công an huyện Quế Phong báo cáo với ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án, cử các trinh sát dày dặn kinh nghiệm lập tức vào cuộc, thu thập chứng cứ, tài liệu tiến hành điều tra. Chỉ trong thời gian ngắn, qua theo dõi và xác minh, lực lượng trinh sát xác định nhóm đối tượng trên gồm Hà Văn Hoàng (SN 2000) và Vi Quang Trung (SN 1999), cùng trú tại bản Khoẳng Đổ, xã Châu Kim, huyện Quế Phong.

"Chúng thường xuyên móc nối, cấu kết với các đối tượng người Mông (Lào) để lấy ma túy rồi đưa xuống các huyện, thành, thị trong tỉnh tiêu thụ, nhằm kiếm lời bất chính. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hoàng và Trung đã tổ chức hàng loạt các hoạt động phạm tội, gây nên sự bức xúc, bất an trong quần chúng nhân dân", một trinh sát kể lại.

Sau khi củng cố các tài liệu, chứng cứ thu thập được, lãnh đạo Công an huyện đã ngay lập tức tổ chức họp bàn và quyết định xác lập chuyên án đấu tranh để triệt phá, bắt giữ 2 đối tượng trên.

Quá trình điều tra, đeo bám di biến động các đối tượng, Ban chuyên án nhận thấy chúng tỏ ra rất lọc lõi, ma mãnh và xảo quyệt khi thường xuyên thay đổi thời gian, hành tung, địa điểm nhằm đối phó, qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao, đúng đắn của Lãnh đạo đơn vị và bằng sự mưu trí, kinh nghiệm trong những lần đánh án ma túy trước đó, các thành viên trong Ban chuyên án đã kiên trì bám sát địa bàn, bám sát đối tượng, vượt khó, vượt khổ khi nhiều ngày liền “ăn rừng, ngủ suối” tại các khu vực trọng điểm giáp biên giới để thu thập đầy đủ hành vi, phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của chúng.

Mật phục trong đêm

Đến ngày 4/2/2021 (tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch), ban chuyên án nhận được thông tin 2 đối tượng Hà Văn Hoàng và Vi Quang Trung sẽ chuẩn bị đi giao một "món hàng" lớn vào buổi tối cùng ngày.

Nhận định thời cơ phá án đã đến, ban chuyên án lập tức họp khẩn, xây dựng phương án đánh bắt một cách chi tiết và tỉ mỉ. Trong đó, 4 tổ công tác đặc biệt được thành lập, bí mật tung lên các điểm "nóng" được vạch sẵn trong kế hoạch để mật phục, vây bắt.

Thời điểm này, trong không khí ngày lễ cúng ông Công ông Táo, khi mà ai ai cũng đang vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình thì các CBCS đã phải gác lại sau lưng tất cả, nhanh chóng trang bị đầy đủ vũ khí, phương tiện kỹ thuật lên đường làm nhiệm vụ, với quyết tâm phá thành công chuyên án, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hồ sơ vụ án: Trinh sát kể chuyện triệt phá chuyên án ma tuý - ảnh 1 Tang vật trong vụ án. 

Đúng như dự đoán, đến 21h30’ cùng ngày, tại khu vực xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, sau khi phát hiện Trung và Hoàng mang theo túi xách có chứa ma túy, tiến sát về phía trận địa phục kích được Ban chuyên án bố trí sẵn. Ngay lập tức, lực lượng phá án đồng loạt ập vào, nhanh chóng quật ngã, khống chế bọn chúng; thu giữ tang vật, gồm: 2.800 viên hồng phiến và 3 điện thoại di động. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quá trình bắt giữ Trung và Hoàng đã diễn ra thành công khi đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho các thành viên trong Ban chuyên án và nhân dân xung quanh.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Phong, bước đầu 2 đối tượng Trung và Hoàng khai báo quanh co, chống đối hòng chối tội. Tuy nhiên, trước những tài liệu, chứng cứ mà các điều tra viên đưa ra, chúng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Chúng khai nhận thường mua ma túy từ các đối tượng người Mông (Lào) rồi bán lại cho các “con nghiện” ở các địa bàn lân cận trong tỉnh nhằm hưởng chênh lệch, kiếm tiền tiêu xài cá nhân.

Chuyên án được phá góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, đảm bảo cho nhân dân vui Tết, đón Xuân trong bình an, hạnh phúc.

M.H(t/h)