Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hoàng đế Trung Hoa duy nhất ''mượn'' người sinh con trai nối dõi

Chuyện lạ 24/03/2023 - 11:47

Tống Minh Đế Lưu Úc túng dục quá độ, chỉ sinh được hai con gái, bèn bày mưu kế "mượn" người khác giúp mình sinh con trai.

Trong 296 hoàng đế Trung Hoa, Tống Minh Đế Lưu Úc (439-472), hoàng đế thứ 11 triều Lưu Tống (420-479), là người duy nhất "mượn" người khác sinh con. Sau khi giết cháu ruột Lưu Tử Nghiệp để soán ngôi, Lưu Úc đăng cơ, chọn mấy trăm thiếu nữ làm thiếp, hàng đêm sênh ca, thậm chí thiết yến xem mỹ nữ khỏa thân múa hát.

Hoàng đế Trung Hoa duy nhất ''mượn'' người sinh con trai nối dõi - ảnh 1

Lưu Ân Thượng (giữa), diễn vai Tống Minh Đế Lưu Úc trong bộ phim Phượng Tù Hoàng phát sóng năm 2018. (Ảnh: Sohu)

Có thể do ông ta thê thiếp thành đàn, ăn chơi túng dục quá độ, nên sau khi có hai con gái với vợ cả Tống thị thì không có thêm con nữa. Lưu Úc thường nói với ái phi Trần Diệu Đăng rằng "sinh con trai cho trẫm, trẫm sẽ phong nó làm thái tử". Tuy nhiên, ước nguyện có con trai mãi không thành.

Bấy giờ trong triều có Lý Đạo Nhi, vừa là thầy giáo của Lưu Úc, vừa là người văn võ song toàn, đặc biệt sinh được 10 người con trai. Lưu Úc bèn bày mưu tính kế, đưa Trần Diệu Đăng cho Lý Đạo Nhi. Sau khi ái phi mang thai, Lưu Úc đưa về cung, để nàng sinh ra Lưu Dục (463-477). Lý Đạo Nhi cũng bị bí mật thanh trừng.

Sử sách Trung Quốc ghi chép về việc mượn giống sinh con trai của Lưu Úc không giống nhau. Theo "Tống thư", ban đầu Lưu Úc rất thích Trần Diệu Đăng nhưng một thời gian sau thì chán. Trần Diệu Đăng không gặp được vua, bèn chủ động muốn lấy Lý Đạo Nhi và được Lưu Úc phê chuẩn.

Tuy nhiên, không gặp Trần Diệu Đăng, vua thương nhớ đón bà vào cung. Không lâu sau thì bà sinh được một cậu con trai. Nhiều người không tin vào "Tống thư", cho rằng đó là chuyện hoang đường. Theo sử sách đời sau của nhà Tống, trong "Tư trị thông giám" của nhà sử học kiêm thừa tướng Tư Mã Quang (1019-1086), Lưu Úc đã tính toán từ trước, cố ý tặng Trần Diệu Đăng cho Lý Đạo Nhi, sau đó chờ bà có thai mới đón về cung.

Lưu Úc có một hoàng tử vẫn cảm thấy chưa đủ. Do bản thân có vấn đề nhưng không thể lại mượn giống của đại thần, Lưu Úc đã nghĩ ra một cách vô cùng tàn nhẫn. Vua bí mật cử người điều tra xem thê thiếp của các vương gia người nào đang mang thai, sau đó đưa vào cung chờ ngày sinh nở. Nếu người đó sinh được con trai, vua lập tức hạ lệnh giết mẹ, để lại con, đưa cho phi tần của mình nuôi nấng.

Cứ như vậy, vua Lưu Úc có tất cả 12 người con trai, tất cả đều không phải con ruột. Lưu Úc lập Lưu Dục làm thái tử năm 466. Năm 472, Tống Minh Đế qua đời, Lưu Dục lên ngôi nhưng tính tình tàn bạo, làm mất hết lòng dân, cuối cùng bị kẻ khác giết chết.