Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược

Phái đẹp 15/01/2023 - 03:42

Dù ở bất kỳ thời đại nào, mái tóc vẫn là một trong những bí quyết tạo nên sức hút của người phụ nữ Việt. Giữa cuộc sống hiện đại bận rộn, chị em vẫn có những cách để chăm sóc mái tóc theo kinh nghiệm của các bà, các mẹ ngày xưa

“ Cái răng, cái tóc là góc con người”

ADVERTISEMENT

Ông bà ta từ ngàn xưa đã đề cao vẻ đẹp của mỗi người qua từng “cái răng, cái tóc”. Bởi thế, người Việt Nam, đặc biệt là người phụ nữ, ai cũng muốn sở hữu cho mình một mái tóc sạch, chắc khỏe và dày đẹp để tự tin, cũng như thể hiện sự gọn gàng, chu đáo của mình thông qua việc chăm dưỡng mái tóc.

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Mái tóc là chuẩn mực vẻ đẹp của người phụ nữ Việt

Có lẽ vì thế mà từ ngày xưa các bà các mẹ đã luôn cất công hàng giờ để nấu những nồi nước gội đầu đầy công phu và tinh tế, phối trộn nhiều loại thảo dược cổ truyền như vỏ bưởi, bồ kết, cỏ mực… với mong muốn có một mái tóc thật mượt mà, khỏe đẹp.

Nhưng theo thời gian, việc chăm tóc truyền thống này dần rơi vào quên lãng, bởi phụ nữ ngày nay trở nên bận rộn, ít thời gian hơn; và ngày càng có nhiều loại sản phẩm tiện dụng hơn (như dầu gội, dầu xả) xuất hiện khi mà mọi công thức đã được làm sẵn để dùng ngay lập tức.

Song song đó, sự bùng nổ của các mô hình salon hiện đại với các hình thức tạo kiểu cầu kỳ như hấp, uốn, duỗi, nhuộm… cũng khiến cho các hình thức truyền thống ngày càng mai một.

Video đang HOT

Phụ nữ Việt bây giờ có nhiều cách để mái tóc trở nên thu hút và sành điệu hơn, nhưng vô tình, những việc làm này lại ảnh hưởng đến sức khỏe của mái tóc. Bởi lẽ, các sản phẩm công nghiệp đại trà cùng những hình thức tạo kiểu này cần phải sử dụng khá nhiều hóa chất, ảnh hưởng đến da đầu và làm tóc bị thương tổn, yếu dầu đi, dẫn đến hiện tượng gãy rụng.

ADVERTISEMENT

Đâu là giải pháp chăm tóc tối ưu cho phụ nữ hiện đại, trong nhịp sống bận rộn và phải đối mặt với nhiều hóa chất?

Khi cổ truyền giao thoa với công nghệ hiện đại

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược - ảnh 2

Chăm tóc dưỡng sinh bằng dược liệu cổ truyền

Theo TS.BS. Vũ Minh Hoàn, Phó chủ nhiệm chuyên khoa Y học Cổ truyền Hà Nội, cách chăm dưỡng tóc hiệu quả nhất mà vẫn đảm bảo sự an toàn, lành tính là sử dụng những loại thảo dược cổ truyền xưa kia mà các bà, các mẹ vẫn hay dùng như vỏ bưởi, bồ kết, cỏ mực… Bởi lẽ lợi ích mà các thảo dược này mang lại cho tóc đã được công nhận qua bao thế hệ và đã được chứng minh bởi các kiến thức từ Đông y và nền Y học Cổ truyền Việt Nam.

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược - ảnh 3

ADVERTISEMENT

TS.BS Vũ Minh Hoàn chia sẻ về những dược liệu cổ truyền giúp mái tóc chắc khỏe và sạch gàu

Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách chiết tách để lấy được tinh túy, dưỡng chất từ những loại thảo dược xưa, đồng thời kết hợp với công thức tiên tiến, để cho ra đời những sản phẩm tiện dụng mà vẫn chứa đựng dược liệu cổ truyền. Điển hình như dầu gội thảo dược. Với những sản phẩm dầu gội thảo dược chất lượng, chỉ bằng việc gội đầu cho tóc hằng ngày giống như dầu gội thông thường, chị em đã giúp da đầu thẩm thấu những dưỡng chất tinh túy từ thảo dược cổ truyền, giúp tóc sạch gàu, giảm gãy rụng mà vẫn lành tính như những nồi nước gội xưa kia các mẹ từng nấu.

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Hành trình chăm tóc dưỡng sinh với phái đẹp Việt đã được “gỡ rối” với thảo dược cổ truyền

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Thấu hiểu nhu cầu làm đẹp của phụ nữ Việt Nam, cũng như kế thừa kiến thức cổ truyền, Clear đã đúc kết 9 loại thảo dược dành riêng cho tóc như: nhân sâm, bồ kết, vỏ bưởi, dâu tằm, hoa kim ngân, hoa lan, tràm trà, cỏ mực, quả bách xù trong sản phẩm mới – Dầu gội Clear 9 Thảo dược cổ truyền, giúp tóc sạch gàu từ gốc, ngăn gàu tái phát*, đồng thời giảm gãy rụng hơn 90%**

*Theo kết quả kiểm nghiệm đối với vảy gàu nhìn thấy được trên tóc và da đầu khi dùng thường xuyên

**So với dầu gội không chứa chất xả, trong điều kiện thí nghiệm

Sức hút của bồ kết Việt Nam ở thị trường nước ngoài

Cây bồ kết cao khoảng 30 mét, thân có gai, lá và quả khi còn non đều có màu xanh, sau khi chín, quả sẽ chuyển màu đậm dần và cuối cùng trở thành màu đen. Quả bồ kết dài, bên trong có các hạt màu trắng ngà. Thông thường người dân sẽ thu hoạch và sử dụng trái bồ kết đen vì lúc này trái có hàm lượng lớn galactomannan, protein và saponin giúp lợi tiểu, long đờm, chữa viêm xoang, đau răng, quai bị hay mụn nhọt... Ngoài ra, hạt và kể cả gai bồ kết cũng đều có thể dùng làm dược liệu. Bên cạnh đó trái bồ kết khô khi đốt lên có thể giúp xông nhà làm sạch không khí, diệt khuẩn, xua đuổi côn trùng.

ADVERTISEMENT

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược - ảnh 6

Tuy nhiên khi nhắc đến bồ kết, không thể bỏ qua đây là dược liệu quen thuộc trong nồi nước gội đầu năm xưa, vì bồ kết có chứa hàm lượng protein và saponin cao giúp duy trì mái tóc suôn mượt và chắc khỏe. Bồ kết khi kết hợp với vỏ bưởi, hương nhu... sẽ làm giảm rụng tóc, ngăn ngừa gàu và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da đầu như nấm da đầu, viêm da tiết bã nhờn...

ADVERTISEMENT

Ở Việt Nam, quả bồ kết khá là gần gũi và dễ tìm, do đó bồ kết khô có giá bán chỉ 170.000 đồng/kg, nhưng ở Trung Quốc thì giá lên tới 600 NDT/kg, tương đương 2,1 triệu đồng/kg. Do đó các sản phẩm dầu gội Việt Nam được chiết xuất từ bồ kết khi đưa ra thị trường nước ngoài rất có tiềm năng vì nhu cầu ngày càng ưa chuộng các dòng sản phẩm làm đẹp sạch, có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Hiểu được điều đó, Công Ty CP Thiên An Biotech đã sản xuất dầu gội thảo mộc Kala dựa trên ý tưởng nồi nước mẹ gội năm xưa, được chiết xuất hoàn toàn từ bồ kết Hải Phòng cùng 9 loại thảo dược khác như bưởi, hương nhu, sả... theo phương pháp hiện đại, phù hợp với xu thế, hạn chế các rủi ro như sản xuất thủ công.

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Dầu gội thảo mộc Kala đang được người tiêu dùng trải nghiệm và tích cực đón nhận nhờ hiệu quả mà sản phẩm mang lại. "Sau khi sử dụng dầu gội bồ kết Kala khoảng 2 tháng, tôi thấy tóc mọc nhiều và đen hơn trông thấy, tóc đỡ rụng và tóc con mọc rất nhiều" - một người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm đã chia sẻ.

Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Ông Võ Đình Bảo, Giám đốc Công ty CP Thiên An Biotech cũng cho biết: "Kala là sản phẩm mà ông và các cộng sự dày công nghiên cứu với mục tiêu là sản phẩm thuần Việt, thay thế các sản phẩm dầu gội hóa chất công nghiệp. Trong năm 2023, Công ty cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường Ấn Độ và các nước trong khu vực, tạo nên sản phẩm tự hào thảo dược Việt".

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch mở thêm ngành y dược cổ truyền Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) vừa công bố quyết định thành lập Khoa y dược cổ truyền. Qua đó, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chính thức nâng số lượng khoa thuộc trường lên 8 khoa. Lãnh đạo Trường Đại học Y khoa Phạm...

Chia sẻ