Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Học sinh dưới 16 tuổi ở Ấn Độ không còn học bảng tuần hoàn hóa học

Giáo dục 02/06/2023 - 00:18

Ngoài bảng tuần hoàn, nội dung về sự tiến hóa, môi trường, nguồn năng lượng cũng bị loại bỏ. Trẻ dưới 16 tuổi sẽ không còn được học những nội dung này.

Học sinh dưới 16 tuổi ở Ấn Độ không còn học bảng tuần hoàn hóa học - ảnh 1

Bảng tuần hoàn hóa học Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia (NCERT) loại khỏi bộ sách giáo khoa mới. Ảnh: The Christian Science Monitor.

Ở Ấn Độ, trẻ dưới 16 tuổi khi trở lại trường vào tháng này để bắt đầu năm học mới sẽ không còn được dạy về sự tiến hóa, nguồn năng lượng. Đặc biệt, theo Nature, bảng tuần hoàn hóa học không còn xuất hiện trong sách giáo khoa.

Nhìn chung, những thay đổi này ảnh hưởng đến khoảng 134 triệu học sinh 11-18 tuổi tại các trường học ở Ấn Độ. Tình hình trở nên rõ ràng hơn khi vào tháng 4, Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia (NCERT) - cơ quan phát triển chương trình dạy học và sách giáo khoa cho Ấn Độ - phát hành sách giáo khoa năm cho học mới.

Những nội dung quan trọng biến mất khỏi sách giáo khoa

Từ tháng trước, truyền thông Ấn Độ đưa tin các nội dung về tiến hóa, bảng tuần hoàn sẽ bị cắt khỏi chương trình học của học sinh 15-16 tuổi. Lúc đó, hàng nghìn người đã ký đơn phản đối.

Dù người dân không đồng tình, hướng dẫn chính thức vẫn cho thấy các nội dung nêu trên sẽ bị cắt bỏ. Bên cạnh đó, nội dung về nguồn năng lượng, tính bền vững của môi trường cũng không còn được giảng dạy.

Học sinh nhỏ tuổi sẽ không được dạy một số chủ đề liên quan ô nhiễm và khí hậu. Đồng thời, học sinh lớn tuổi hơn bị cắt giảm nội dung các môn Sinh học, Hóa học, Địa lý, Toán học và Vật lý.

Học sinh dưới 16 tuổi ở Ấn Độ không còn học bảng tuần hoàn hóa học - ảnh 2

Học sinh Ấn Độ dưới 16 tuổi không còn được học về tiến hóa, bảng tuần hoàn trong 2 năm tới. Ảnh: Panos Pictures.

Nội dung về sự đa dạng của các sinh vật sống và một chương học có tên “Tại sao chúng ta bị ốm” đã bị loại bỏ khỏi sách giáo khoa dành cho học sinh lớp 9. Bên cạnh đó, những nội dung về quá trình tiến hóa, cách hóa thạch hình thành cũng không còn trong sách giáo khoa cho học sinh lớp 10.

Trước đó, từ năm 2022, NCERT đã thông báo việc cắt giảm chương trình học với lý do giảm bớt áp lực học tập cho học sinh học trực tuyến trong đại dịch Covid-19.

Amitabh Joshi, nhà sinh vật học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Tiên tiến Jawaharlal Nehru, nói rằng các giáo viên và nhà nghiên cứu khoa học đã mong đợi những nội dung đó được khôi phục sau khi trường học mở cửa trở lại.

Nhưng thay vì khôi phục các nội dung đã cắt giảm trong đại dịch, NCERT lại “gây sốc” bằng cách in bộ sách giáo khoa mới và loại đi những nội dung quan trọng, đồng thời tuyên bố những thay đổi này sẽ được duy trì trong 2 năm học tới.

Hàng nghìn nhà giáo dục phản đối

Các nhà nghiên cứu, bao gồm chuyên gia khoa học giáo dục, đều bị sốc trước thông tin nhiều nội dung bị cắt bỏ khỏi chương trình học và sách giáo khoa.

Jonathan Osborne, nhà nghiên cứu khoa học giáo dục tại Đại học Stanford (Mỹ), là một trong những người gay gắt phản đối chính sách này của Ấn Độ. Theo ông, việc dạy môn Sinh học mà không đề cập quá trình tiến hóa là không phù hợp, đang đi ngược với cách hiểu hiện nay vì tiến hóa là nền tảng của sinh học.

Nói thêm về việc bảng tuần hoàn hóa học bị cắt bỏ, ông Osborne nhấn mạnh bảng tuần hoàn là một trong những thành tựu trí tuệ của các nhà hóa học. Việc bỏ nó là không nên vì nó giải thích cách các yếu tố cơ bản của sự sống kết hợp với nhau để tạo ra các chất có đặc tính khác nhau.

Bà Mythili Ramchand, chuyên viên đào tạo giáo viên tại Viện Khoa học Xã hội Tata (Mumbai, Ấn Độ), cũng bất ngờ khi biết tin mọi kiến thức liên quan nước, ô nhiễm không khí, quản lý tài nguyên bị loại khỏi chương trình học.

“Tôi không nghĩ là việc bảo tồn nguồn nước và không khí lại không phù hợp với chúng ta. Thành thật mà nói, điều này khá kỳ lạ, nhất là khi xét đến mức độ phù hợp trong thế giới ngày nay”, bà Osborne nói.

Hiện, hơn 4.500 nhà khoa học, giáo viên và nhà truyền thông về khoa học đã ký đơn phản đối do Hiệp hội Khoa học Đột phá tổ chức nhằm khôi phục nội dung về sự tiến hóa.

Hiện, NCERT không trả lời về việc hàng nghìn người ký đơn phản đối. Đơn vị cũng không trả lời các câu hỏi do Nature đưa ra.

Trong một tuyên bố trên website, NCERT nói rằng khi cắt bỏ nội dung, họ đã xem xét liệu những nội dung đó có bị trùng lặp nội dung được đề cập ở nơi khác hay không, đồng thời xem xét độ khó và mức độ liên quan của nội dung đó. Việc cắt bỏ nội dung cũng nhằm cung cấp cơ hội học tập từ trải nghiệm và sáng tạo cho học sinh.

Anindita Bhadra, nhà sinh vật học tiến hóa tại Viện Nghiên cứu và Giáo dục Khoa học Ấn Độ, không đồng tình với quan điểm này của NCERT. Nhà sinh vật học tiến hóa nói rằng việc loại bỏ những khái niệm cơ bản khỏi sách giáo khoa sẽ kìm hãm sự tò mò thay vì khuyến khích trẻ tìm hiểu.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.