Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Học trò khối 12 ôn tập nước rút trước giờ G

Giáo dục 01/07/2022 - 03:03

Chỉ còn hơn một tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức bắt đầu. Thời gian này, nhiều trường THPT đã bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho học sinh (HS). Các HS cũng tận dụng mọi thời gian trong ngày cũng như cuối tuần để ôn thi vì đây không chỉ là kỳ thi để xét tốt nghiệp mà còn xét tuyển vào ĐH-CĐ

Chỉ còn hơn một tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức bắt đầu. Thời gian này, nhiều trường THPT đã bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho học sinh (HS). Các HS cũng tận dụng mọi thời gian trong ngày cũng như cuối tuần để ôn thi vì đây không chỉ là kỳ thi để xét tốt nghiệp mà còn xét tuyển vào ĐH-CĐ.

Tăng tiết tối đa

Thời điểm này, các trường THPT ở TP.HCM bước vào những ngày cuối ôn tập cho HS khối 12, chuẩn bị cho các em nghỉ ngơi trước khi kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9-7. Tuy nhiên, không khí ôn tập ở các trường vẫn diễn ra nghiêm túc, thời lượng ôn tập được đẩy lên tối đa để đảm bảo cho các em được trang bị kiến thức cơ bản cũng như nâng cao, kỹ năng làm bài đầy đủ.

Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) bắt đầu ôn tập cho HS từ ngày 9-5 nhưng từ ngày 23-5, HS đã bắt đầu tăng tốc ôn thi. Theo đại diện nhà trường, HS khối 12 được tách, nhập theo khối thi A, A1, B và D theo nguyện vọng. Mỗi HS đóng hơn 1,2 triệu đồng tiền ôn tập vì đây là thời gian học ngoài chương trình chính khóa và theo nguyện vọng đăng ký của phụ huynh, HS, kéo dài đến ngày 2-7.

Học trò khối 12 ôn tập nước rút trước giờ G - ảnh 1

Một giờ ôn thi của thầy trò khối 12 tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM). Ảnh: NGUYỄN LINH

Trong đó, nhiều nhất với môn toán có sáu tiết, văn và tiếng Anh 3-4 tiết/tuần, các môn khác 2-3 tiết/tuần, tùy theo môn chính tổ hợp mà các em chọn.

Tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình), theo Hiệu trưởng Hoàng Sơn Hải, chỉ có 50%-60% trong tổng số khoảng 600 em ôn tập ở trường. Còn lại, các em tham gia lớp luyện thi ở ngoài trường hoặc tự ôn ở mức cơ bản để thi đậu tốt nghiệp THPT.

Video đang HOT

“Vì là những ngày cuối nên giáo viên chủ yếu hướng dẫn ôn tập, cách làm bài cho các em. Các em sẽ được hệ thống lại kiến thức, chủ yếu kiến thức lớp 12, thực hành các cách làm bài trắc nghiệm, giải đáp thắc mắc cũng như dặn dò HS những quy định cần thiết khi đi thi… để các em không bị lúng túng” – ông Hải cho hay.

Tương tự, Trường THPT Bà Điểm (huyện Hóc Môn) cũng đang đẩy nhanh tiến độ ôn tập cho 13 lớp khối 12. Theo nhà trường, ngoài lịch ôn tập nhằm đảm bảo đủ kiến thức cơ bản cho các em, giáo viên bộ môn còn dành thời gian các buổi để bồi dưỡng HS còn yếu, truy bài những em còn lười học, dạy chuyên đề môn ngữ văn vào Chủ nhật để các em không bị hổng kiến thức, có kết quả thi tốt nhất.

Tương tự, tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cũng đang tổ chức ôn tập cho 15 lớp khối 12. Mỗi lớp học các môn xen kẽ gồm toán, văn, tiếng Anh và tổ hợp môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

Đại diện lãnh đạo nhà trường cho hay khi kết thúc học kỳ 2, trường đã tổ chức cho các em thi thử. Từ kết quả này, trường bố trí chín lớp học ôn 15 tiết/tuần và sáu lớp 20 tiết/tuần. Sau đó, trường tiếp tục tổ chức thi thử lần hai để đánh giá kiến thức của HS, điều chỉnh phương pháp ôn tập trong những ngày cuối cùng. Tuy nhiên, để tránh căng thẳng cho các em, giáo viên chủ yếu động viên tinh thần các em, giải đáp thắc mắc trong những bài tập các em ôn, hệ thống kiến thức từng môn học để các em thoải mái hơn.

Dày đặc lịch ôn, thi thử

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp tục là kỳ thi không chỉ để phục vụ cho việc xét tốt nghiệp THPT mà còn được hầu hết trường ĐH sử dụng để xét tuyển với chỉ tiêu trong tốp cao nhất. Do đó, hầu hết HS khối 12 đều tận dụng tối đa thời gian này để ôn luyện, thi thử, nâng cao kỹ năng làm bài, giải quyết các bài khó để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Em Bảo Khánh, HS khối 12 của Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3), cho hay em đang đăng ký ôn thi tại ba nơi. Các buổi sáng em học ôn ở trường với gần 30 tiết/tuần, buổi chiều em học ôn ở nhà thầy cô bộ môn, chủ yếu học theo dạng ôn nhóm do thầy cô hướng dẫn. Thứ Bảy và Chủ nhật, em và nhóm bạn học online.

“Khi rảnh là tụi em tham gia các đợt thi thử online trên một số trang ôn thi để lấy kinh nghiệm giải bài. Em cũng đăng ký hai đợt thi thử ở trường để thử sức. Hầu như em không có buổi nào nghỉ vì em nghĩ đây là những ngày học cuối của thời HS nên sẽ cố gắng hết sức có thể” – em Khánh chia sẻ.

Trao đổi với PV, anh Đặng Thanh Trí (có con học khối 12 tại Trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận) cho biết những ngày này con anh phải học ôn liên tục, không chỉ ở trường mà còn ở cơ sở luyện thi vì con muốn xét tuyển vào ĐH là chính.

“Con muốn ôn ở đâu, xét tuyển vào trường nào tôi cũng đồng ý hết vì tôi thấy giờ còn có cơ hội lựa chọn, còn được cố gắng thì cứ ủng hộ con thôi. Hơn nữa, năm nay các con phải học online nhiều, chưa biết đề sẽ thế nào nên cứ học đầy đủ cho chắc. Thi xong tha hồ xả hơi, ngủ nghỉ sau” – anh Trí vui vẻ nói.

Hơn 12.400 cán bộ coi thi và hơn 85.700 thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong hai ngày 7 và 8-7. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, gần 88% thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ. Thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp bắt buộc phải thi bốn bài, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Riêng tại TP.HCM, năm nay có hơn 85.700 em tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sở GD&ĐT TP.HCM dự kiến quy hoạch 165 địa điểm thi với 12.402 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi.

Về đề thi, đại diện Bộ GD&ĐT đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Vĩnh Long

Học trò khối 12 ôn tập nước rút trước giờ G - ảnh 2

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long đã báo cáo với Đoàn về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 trên địa bàn. Theo đó, toàn tỉnh có 10.372 thí sinh đăng ký dự thi với 460 phòng thi tại 27 điểm thi; số lượng cán bộ thực hiện công tác coi thi là 1.615 người.

Chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long đã bố trí địa điểm làm việc của Ban in sao, Ban coi thi, Ban chấm thi tự luận, trắc nghiệm và trang bị các thiết bị theo quy chế, thực hiện các công việc theo yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin, an toàn phòng, chống cháy, nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông và an ninh trật tự; chỉ đạo tổ chức bố trí khu vực thi, phòng thi, chỗ ngồi thí sinh, danh sách thí sinh các phòng thi thực hiện đúng theo quy chế.

Sở cũng tập trung thực hiện công tác thanh, kiểm tra trước thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, xét tốt nghiệp. Qua kiểm tra trước thi, 27 điểm thi đã chuẩn bị và bố trí đủ các phòng thi, phòng bảo quản bài thi, đề thi, phòng làm việc của điểm thi, phòng chứa vật dụng của thí sinh... theo quy chế thi; công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh tại địa phương, trong đó đã triển khai các phương án phối hợp xử lý khi có thí sinh thuộc diện F0.

Ngoài ra, tỉnh cũng có phương án hỗ trợ thí sinh dự thi. Trong đó, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cử 400 đoàn viên, tình nguyện tham gia "Tiếp sức mùa thi 2022" tại 27 điểm thi, tổ chức đội hình hỗ trợ đưa, đón thí sinh từ nhà đến điểm thi và ngược lại đối với những học sinh không có phương tiện đi lại hoặc phương tiện di chuyển bị hư hỏng giữa đường. Công an tỉnh Vĩnh Long cử lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh có văn bản phối hợp với các địa phương chỉ đạo các bến đò, bến phà ưu tiên phục vụ đưa, rước thí sinh dự thi. Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác xã hội hóa hỗ trợ cơm, dụng cụ học tập và tiền... cho các học sinh khó khăn, nhằm giúp các em trong quá trình ôn tập và tham gia thi.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, để Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành phối hợp chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi, xây dựng các phương án, tình huống có thể xảy ra để không bị động, bất ngờ trong quá trình tổ chức kỳ thi. Bên cạnh việc chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn và an ninh kỳ thi, tỉnh cũng tăng cường các đoàn đến kiểm tra, lưu ý các đơn vị tập trung thực hiện nghiêm các quy định, quy chế thi. Công tác chăm lo, hỗ trợ cho thí sinh được các địa phương, các trường thực hiện hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Học trò khối 12 ôn tập nước rút trước giờ G - ảnh 3

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 tại Trường THPT Vĩnh Long.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Vĩnh Long trong việc kịp thời khắc phục những khó khăn do dịch COVID-19 để tổ chức dạy học, cung cấp kiến thức cho học sinh; nỗ lực trong công tác phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và chủ động phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, đề nghị tỉnh Vĩnh Long cần tiếp tục tăng cường phối hợp, chỉ đạo kỳ thi; huy động sự vào cuộc của các cấp các ngành, phát huy vai trò trách nhiệm của từng ngành, từng lĩnh vực được giao. Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp tỉnh tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị rà soát, chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, phương án dự phòng, lưu ý lựa chọn nhân lực tham gia phục vụ kỳ thi.

Để kỳ thi diễn ra đúng quy chế, quy trình, đảm bảo công bằng, khách quan, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tỉnh Vĩnh Long cần thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, lấy phòng ngừa làm chính, tăng cường kiểm tra giám sát đảm bảo an toàn, an ninh kỳ thi. Tỉnh cần thực hiện hiệu quả công tác tập huấn, phấn đấu không có cán bộ làm công tác thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. Cùng với đó, tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền để phụ huynh học sinh và xã hội đồng thuận, tích cực đóng góp cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đánh giá và hướng dẫn thêm một số chi tiết để các điểm thi hoàn thiện các khâu chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Phân định trách nhiệm trong xây dựng, quản lý đề thi trung học phổ thông Còn hơn một tuần nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 sẽ diễn ra (ngày 7 và 8/7). Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và cơ sở giáo dục đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, phối...

Chia sẻ
Giáo dục