Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hội chị em lên kế hoạch chi tiêu thế nào trong năm mới?

Tuổi Teen 27/01/2023 - 19:56

Kế hoạch chi tiêu: Tận dụng các nguồn thu nhập, sử dụng sự kỳ diệu của lãi suất kép, loại bỏ những thói quen xấu trong chi tiêu là "chiến lược" để nâng cao sức khoẻ tài chính cá nhân trong năm mới 2023 của nhiều chị em.

Năm mới đã sang, bên cạnh niềm vui, phấn khởi khi đón lộc non của đất trời, mùa xuân của lòng người - đây cũng là lúc nhiều người tự đặt cho mình những mục tiêu mới và cách thức để hiện thực hoá, chạm tới ước mơ trong vấn đề tài chính cá nhân.

2022 được đánh giá là một năm có nhiều biến động trong kinh tế cũng như thị trường việc làm. Với người những người đi làm công ăn lương, hàng loạt xu hướng mới trong công việc như ''quiet quitting" (nghỉ việc trong im lặng) cho đến làn sóng sa thải hàng loạt cuối năm khiến họ cảm thấy rất bấp bênh. Trong khi đó, những người làm kinh doanh tự do cũng lo lắng không kém khi công việc bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hãy cùng lắng nghe xem các chị em đã lên "chiến lược" cho vấn đề này trong năm 2023 như thế nào!

Chăm chỉ tích luỹ, hạn chế chi tiền vào tiêu sản

Hội chị em lên kế hoạch chi tiêu thế nào trong năm mới? - ảnh 1

Chi hơn 10 tỷ để xây nhà có thể là lựa chọn liều lĩnh, nhưng Minh Phương khẳng định đây vẫn là khoản đầu tư xứng đáng thay vì đầu tư trong năm 2022. Bởi nếu không, cô có thể sẽ mất trắng.

* Minh Phương (31 tuổi, Kinh doanh tự do)

Thẳng thắn thừa nhận bản thân là 1 người có xu hướng chi tiêu khá nhiều vào du lịch, làm đẹp; song, Minh Phương cũng đồng ý rằng 2022 là 1 năm lạm chi. Mặc dù đã chi hơn 10 tỷ đồng để xây nhà trong năm 2022, nhưng nhiều hạng mục đầu tư bị lỗ do kinh tế suy thoái đã buộc cô phải quản lý chi tiêu chặt chẽ hơn, thay đổi tư duy và kế hoạch tài chính cá nhân.

"Là dân kinh doanh nên khi nhắc đến kế hoạch chi tiêu thì thường mình sẽ tập trung vào việc tăng thu nhập và quản lý tài chính tốt hơn để biết những khoản nào mình nên chi tiêu và khoản nào nên hạn chế. Mình thường tổng kết thu nhập vào cuối tháng và luôn chi tiêu để số tiền kiếm được luôn dương sau khi đã trừ đi số tiền đã chi tiêu. 

Mình cũng thừa nhận đây thực sự là một năm khó khăn về kinh tế, không khác gì khủng hoảng kinh tế năm 2018 nhưng năm này mình bị ảnh hưởng lớn hơn vì bây giờ mình đang vận hành công việc kinh doanh. Trong khi đó, chi phí về mọi thứ lại tăng lên nhiều." - Minh Phương cho biết.

Chia sẻ về kế hoạch chi tiêu trong năm mới, Minh Phương dự định sẽ chỉ mua những thứ phục vụ cuộc sống công việc hợp lý để dành tiền cho quỹ dự phòng và những cơ hội đầu tư trong thời gian tới. 

"Mục tiêu tài chính của mình trong năm 2023 đương nhiên vẫn sẽ là tăng thu nhập để không bị ảnh hưởng bởi lạm phát và khó khăn kinh tế chung. Tuy nhiên, cũng có thể mình sẽ tích luỹ để tiếp tục mua bất động sản để đầu tư. Mình chưa có quyết định rõ ràng nhưng chắc chắn là sẽ hạn chế vào tiêu sản." - Minh Phương nhấn mạnh.

Xây dựng quỹ khẩn cấp, đề phòng rủi ro

Hội chị em lên kế hoạch chi tiêu thế nào trong năm mới? - ảnh 2

Thanh Hằng cho biết cô cũng sẽ học cách kiềm chế bản thân trước những khoản mua sắm bốc đồng.

* Thanh Hằng (29 tuổi, Hải Dương, hiện đang làm trong lĩnh vực làm đẹp)

Trải qua 1 năm 2022 với liên tiếp những vấn đề lớn nhỏ, khiến cô không thể tích luỹ nhưng liên tục phải chi cho những khoản "bỗng dưng" rơi xuống là lý do khiến việc xây dựng quỹ khẩn cấp, đề phòng rủi ro trở thành mục tiêu tài chính trong năm 2023 của cô nàng.

"Trước khi bước sang năm 2022, mình cũng lên kế hoạch tích luỹ cho bản thân 1 khoản để mở rộng kinh doanh trong 2-3 năm tới. Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề phát sinh và tình hình lạm chi khiến mình không thể tích luỹ nổi và kết quả là hết năm thì mình cũng... hết tiền.

Vậy nên năm 2023 này, mình chỉ muốn tập trung hồi phục tài chính để bảo vệ bản thân trước những rủi ro. Mình cũng đang cân nhắc về việc mua bảo hiểm như 1 lựa chọn tích luỹ đầu tư, đồng thời nó cũng có thể bảo vệ cho mình trong những trường hợp không may gặp vấn đề về sức khoẻ.

Ngoài ra, mình cũng mới mở tài khoản tiết kiệm online và dự định sẽ tích luỹ bất cứ khi nào có khoản dư, dù lớn dù nhỏ." - Thanh Hằng cho biết.

Kiểm soát chi tiêu chặt chẽ, tìm cách tăng thêm thu nhập

Hội chị em lên kế hoạch chi tiêu thế nào trong năm mới? - ảnh 3

Hải Vy cũng cho biết cô sẽ để ý và cố gắng áp dụng triệt để ưu đãi nhằm tiết kiệm.

* Hải Vy (23 tuổi, nhân viên Marketing)

Vừa mới ra trường đi làm, chưa có nhiều kinh nghiệm tích luỹ, cũng chưa có nguồn thu nhập ổn định, Hải Vy đối mặt và trải qua năm 2022 không mấy dễ dàng khi liên tục phải đối mặt với việc thiếu hụt trong ngân sách chi tiêu. 

Theo đó, trong năm 2023 này, Hải Vy cho biết sẽ cân đối lại tài chính, lên kế hoạch cụ thể để kiểm soát chi tiêu, đồng thời cố gắng để tăng thêm thu nhập bằng cách làm thêm các công việc khác ngoài việc chính.

"Thu nhập mình kiếm được trong năm vừa rồi không phải ít nhưng tháng nào cũng vậy, chưa đến cuối tháng đã hết tiền khiến mình liên tục rơi vào vòng xoáy nợ nần khó mà thoát ra. Trong khi đó, năm 2022, mình cũng không hề đi 1 chuyến du lịch nào. Sau đó mình có tìm hiểu và nhận ra vấn đề nằm ở cách chi tiêu. Do đó, năm nay mình dự định sẽ kiểm soát chặt chẽ các khoản tiền ra tiền vào bằng ứng dụng quản lý chi tiêu.

Ngoài ra, mình cũng sẽ tích cực tìm thêm việc phụ và tích lũy tiền bạc để đầu tư vào các khóa học nhằm nâng cao kiến thức cho bản thân, từ đó có thể giúp mình tăng thêm thu nhập." - Hải Vy cho biết.

Nhìn chung, đó có thể là những mục tiêu to lớn, cũng có thể chỉ là làm thế nào để bản thân được bảo vệ an toàn, không phải lo lắng quá nhiều về mặt tiền bạc trong một năm với nhiều biến động khó lường trước. Nhưng dù thế nào, đầu năm luôn là khoảng thời gian lý tưởng để chúng ta bắt đầu suy nghĩ về những mục tiêu trong năm mới và đặt ra cho bản thân các kế hoạch, dự định khác, tạo đà cho bản thân bứt phá để phát triển hơn mỗi ngày. Vậy nên, hãy tự lên kế hoạch cho mình ngay từ bây giờ nhé!

Chúc các bạn một năm mới nhiều niềm vui và an tâm tài chính!