Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hội nghị quy tụ chuyên gia đầu ngành về khớp trong và ngoài nước

Phái đẹp 07/06/2023 - 03:38

Với chủ đề "Những cập nhật trong phẫu thuật thay khớp và nội soi khớp", hội nghị quy tụ hơn 600 y bác sĩ cùng các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

Diễn ra liên tiếp trong 3 ngày từ 25/5 đến 27/5 tại Huế, hội nghị là nơi gặp gỡ giao lưu của 3 hiệp hội cơ - xương - khớp hàng đầu Việt Nam là: Hội Nội soi và Thay khớp Việt Nam (VAAS); Hội Nội soi Cơ xương khớp TP.HCM (HAS); Hội Thay khớp TP.HCM (HAA). Đặc biệt, hội nghị còn có sự tham gia của Hội Nội soi khớp - y học thể thao Đông Nam Á (ASSA).

Trong hơn 100 nghiên cứu xoay quanh chủ đề “Những cập nhật trong phẫu thuật thay khớp và nội soi khớp” được báo cáo tại hội nghị, 60% báo cáo viên trong nước và 40% báo cáo viên nước ngoài đến từ Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… Điều này phần nào cho thấy sự tiến bộ trong nền y học nước nhà trên trường quốc tế.

Ngoài ra, nhiều bệnh viện lớn trên cả nước góp mặt đầy đủ trong xuyên suốt hội nghị, trong đó có sự tham gia của phòng khám Sports Medic.

Hội nghị quy tụ chuyên gia đầu ngành về khớp trong và ngoài nước - ảnh 1

Hội nghị khoa học thường niên quy tụ những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực cơ - xương - khớp.

Một trong những nghiên cứu thực nghiệm được chú ý tại hội nghị là “Giải pháp đột phá sử dụng một vòng chỉ đôi trong kỹ thuật tái tạo dây chằng chéo trước tất cả bên trong”. Nghiên cứu này nhằm cải thiện độ vững cũng như độ chắc của mảnh ghép trong phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước. Kỹ thuật mới này được báo cáo bởi bác sĩ CKII Trương Công Dũng - nguyên Tổng thư ký Hội y học thể thao TP.HCM, hiện là giám đốc phòng khám Sports Medic.

Hội nghị quy tụ chuyên gia đầu ngành về khớp trong và ngoài nước - ảnh 2

BS CKII Trương Công Dũng - thành viên Ban chấp hành Hội Nội soi cơ xương khớp TP.HCM (HAS) trình bày cáo báo mới tại hội nghị.

Nhận thấy tỷ lệ thất bại cao trong phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước đến từ việc mảnh ghép tái tạo thiếu vững chắc, nhóm nghiên cứu của bác sĩ Trương Công Dũng đề xuất kỹ thuật tăng cường mảnh ghép với một vòng chỉ đôi nhằm cải tiến độ vững của mảnh ghép, đồng thời đảm bảo được tính đơn giản khi thực hiện.

Kỹ thuật này đã làm tăng độ chắc của dây chằng lên 47%, độ cứng mảnh ghép tăng 31%, trong khi độ giãn của mảnh ghép giảm 40%. Phương pháp này đã được Hội đồng y đức của Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM phê duyệt và được kiểm chứng đo đạc tại ĐH Bách khoa TP.HCM. Với hiệu quả ngang tầm các kỹ thuật tiến tiến tại Mỹ nhưng phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn, nghiên cứu đang được đăng ký bản quyền và gửi đến các tạp chí y khoa để xuất bản.

Hội nghị quy tụ chuyên gia đầu ngành về khớp trong và ngoài nước - ảnh 3

Kỹ thuật sử dụng một vòng chỉ đôi được bác sĩ Trương Công Dũng báo cáo thành công tại hội nghị.

Nhiều nghiên cứu mới mẻ khác cũng được báo cáo thành công tại hội nghị như: “Các đường mổ ít xâm lấn giảm tỷ lệ sai khớp trong thay khớp háng toàn phần”; “Khâu dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật Internal Brace”…

Có thể nói, nền y học Việt Nam đang từng bước vươn ra trường quốc tế khi các nghiên cứu khoa học của tác giả Việt Nam được xuất bản trên tạp chí Y khoa hàng đầu Mỹ như Tạp chí Arthroscopy Techniques. Đề tài đầu tiên được đăng tải trên tạp chí này là phương pháp “Kết hợp xương vùng khuỷu dưới hỗ trợ của nội soi” từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM xuất bản vào tháng 3/2021. Nghiên cứu thứ hai được đăng tải là “Kỹ thuật tái tạo dây chằng chéo trước 2 bó All-Inside chỉ dùng 2 vòng treo và 1 vít” từ bác sĩ Trương Công Dũng xuất bản vào tháng 12/2021.

Được biết, các nghiên cứu của bác sĩ Trương Công Dũng thường hướng tới cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả nhưng vẫn phải đảm bảo tính đơn giản, dễ thực hiện và chi phí tối ưu nhất có thể. Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học, BS Dũng vẫn đang tham gia chữa trị cho các bệnh nhân chấn thương cơ - xương - khớp, đặc biệt là các tuyển thủ quốc gia, tại phòng khám Sports Medic.