Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hơn một nửa số vụ tấn công hàng loạt tại Mỹ là do mâu thuẫn cá nhân

Thế giới 27/01/2023 - 18:19

Theo báo cáo của Cơ quan Mật vụ Mỹ, những kẻ tấn công chủ yếu là nam giới, thường có tiền sử mắc chứng bệnh liên quan tới sức khỏe tâm thần, tài chính không đảm bảo hoặc có yếu tố bạo lực gia đình.

Hơn một nửa số vụ tấn công hàng loạt tại Mỹ là do mâu thuẫn cá nhân - ảnh 1 Cảnh sát bắt giữ Chunli Zhao (giữa), nghi phạm tiến hành 2 vụ xả súng tại thành phố Half Moon Bay, Mỹ ngày 23/1. (Ảnh: CBS/TTXVN)

Hơn một nửa số các vụ tấn công hàng loạt ở Mỹ trong giai đoạn từ 2016-2020 xuất phát mâu thuẫn cá nhân, tranh cãi nội bộ tại nơi làm việc.

Thông tin trên là kết luận trong báo cáo của Cơ quan Mật vụ Mỹ được thực hiện nhằm nhận diện các dấu hiệu cảnh báo sớm để ngăn chặn hiệu quả các vụ tấn công bạo lực.

Theo báo cáo công bố ngày 25/1 này, những kẻ tấn công chủ yếu là nam giới, thường có tiền sử mắc các chứng bệnh liên quan tới sức khỏe tâm thần, tài chính không đảm bảo hoặc có yếu tố bạo lực gia đình. Súng là vũ khí được các hung thủ lựa chọn hàng đầu với tỷ lệ 73% số vụ tấn công là sử dụng vũ khí nóng.

Bản báo cáo dài 70 trang, do Trung tâm Đánh giá các mối đe dọa quốc gia của Cơ quan Mật vụ Mỹ thực hiện, đã phân tích kỹ lưỡng 173 vụ tấn công có từ 3 nạn nhân trở lên. Điểm nổi bật là các vụ tấn công này thường nhằm vào công sở, trường học, tổ chức tôn giáo và hệ thống giao thông vận tải công cộng, sát hại 513 người và khiến 1.234 người bị thương.

[Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau vụ xả súng ở California]

Theo bà Lina Alathari, Giám đốc trung tâm trên, một số đặc điểm dễ nhận thấy trong cách cư xử, trong thái độ của những kẻ tấn công hàng loạt là xu hướng chú ý tới bạo lực, quan tâm tới những kẻ tấn công hàng loạt trước đây, đăng tải thông tin về những đối tượng này trên tài khoản mạng xã hội, nói chuyện về các đối tượng này với những người xung quanh mình, mang vũ khí đến nơi làm việc hoặc trường học...

Báo cáo được đưa ra ít ngày sau một loạt vụ xả súng hàng loạt ở bang California cướp đi sinh mạng của 18 người và hung thủ đều là nam giới lớn tuổi.

Các vụ xả súng hàng loạt đã trở nên phổ biến ở Mỹ trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, các nhà lập pháp nước này vẫn chia rẽ về các giải pháp ngăn chặn với một bên là đảng Dân chủ kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn và một bên là đảng Cộng hòa muốn tập trung vào đảm bảo sức khỏe tâm thần và tăng cường an ninh tại các địa điểm công cộng./.

Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)