Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hong Kong (Trung Quốc) giảm dân số lớn nhất từ trước đến nay khi làn sóng di cư tăng nhanh

Kinh tế 15/08/2022 - 07:11

Hong Kong (Trung Quốc) đã ghi nhận tình trạng sụt giảm dân số hàng năm mạnh nhất, trong đó nguyên nhân một phần là do các biện pháp hạn chế...

Tổng dân số của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã giảm từ 7,41 triệu người xuống còn 7,29 triệu người, tỷ lệ giảm 1,6%, Cục Điều tra Dân số và Thống kê Hong Kong cho biết.

Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi chính quyền thành phố này bắt đầu theo dõi các số liệu về dân số vào năm 1961.

Mặc dù các nhà chức trách cho rằng có một số nguyên nhân là do quá trình giảm "tự nhiên" khi số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh, các chuyên gia cho biết, các số liệu này cũng phản ánh một làn sóng di cư tăng tốc trong vài năm qua trong bối cảnh các giai đoạn biến động xã hội lớn và đại dịch COVID-19 tại Hong Kong.

Khoảng 113.200 cư dân đã rời Hong Kong trong năm qua, so với con số 89.200 của năm trước đó. Các số liệu bao gồm người nước ngoài và cư dân không thường trú khác.

Trong suốt đại dịch, các chuyên gia và lãnh đạo ngành đã cảnh báo rằng những hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt của của thành phố sẽ khiến người dân, du khách và người nước ngoài di cư khỏi Hong Kong.

Ngay cả khi hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã mở cửa trở lại, trong nhiều tháng, Hong Kong vẫn tiếp tục đóng cửa biên giới , đình chỉ các tuyến đường hàng không, áp đặt nhiều biện pháp kiểm dịch bắt buộc và những biện pháp hạn chế xã hội như hạn chế tụ tập công cộng và giới hạn dịch vụ nhà hàng.

Các quy định về đeo khẩu trang bắt buộc vẫn có hiệu lực, trong khi những không gian công cộng như bãi biển và phòng tập thể dục đã phải đóng cửa trong thời gian dài.

Các biện pháp này đã gây ảnh hưởng mạnh tới những hoạt động kinh doanh, trong đó một số địa điểm nổi tiếng nhất của Hong Kong, bao gồm cả nhà hàng nổi Jumbo Kingdom, phải đóng cửa trong năm qua.

Hong Kong (Trung Quốc) giảm dân số lớn nhất từ trước đến nay khi làn sóng di cư tăng nhanh - ảnh 1

Hong Kong đã ghi nhận làn sóng di cư tăng mạnh trong vài năm gần đây. (Ảnh: Reuters)

"Hơn 2,5 năm áp dụng các hạn chế COVID-19 đang gây ra thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và nền kinh tế", Phòng Thương mại Hong Kong cho biết trong một tuyên bố vào tháng 8 này.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hong Kong, ông George Leung, nói thêm rằng việc đóng cửa biên giới của Hong Kong đang "kìm hãm bất kỳ triển vọng phục hồi kinh tế nào" và thúc giục các nhà chức trách đặc khu hành chính này đưa ra một "thời gian biểu cụ thể để mở cửa trở lại Hong Kong".

Chính quyền Hong Kong đã thừa nhận tác động từ các chính sách này. Theo đó, các hạn chế chuyến bay (như yêu cầu tất cả những người nhập cảnh phải tiêm phòng, xét nghiệm âm tính với COVID-19 và trả tiền kiểm dịch trong một khách sạn khi đến) "đã làm gián đoạn dòng dân cư".

Trong tuần này, chính quyền thành phố đã nới lỏng yêu cầu kiểm dịch, giảm số ngày cách ly trong khách sạn được chỉ định của hành khách đến đây từ 7 ngày xuống còn 3 ngày.

Một số người dân Hong Kong có thể đã chọn định cư ở nơi khác thay vì ở Hong Kong trong thời gian xảy ra đại dịch.

"Trong khi đó, những cư dân Hong Kong đã rời thành phố trước đại dịch có thể đã chọn tạm thời cư trú ở những nơi khác hoặc không thể quay trở lại Hong Kong", một phát ngôn viên của chính quyền cho biết.

Tuy nhiên, chính quyền Hong Kong đã nỗ lực hạn chế đà sụt giảm dân số , cho thấy Hong Kong vẫn là một trung tâm tài chính nhộn nhịp bằng cách nới lỏng các biện pháp cách ly, kiểm dịch và giãn cách xã hội, thu hút nhân tài ở nước ngoài...

Chân dung tỷ phú trẻ nhất Hong Kong: Từng bị bắt cóc, thừa kế tài sản của gia tộc giàu có thứ 3 châu Á và đời tư bí ẩn
Theo Quỳnh Chi
  • đặc khu hành chính
  • nhà chức trách
  • hong kong

Theo VTV