Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

HS lớp 10 xin chuyển tổ hợp môn: Các trường cần Bộ GD sớm có hướng cụ thể

Giáo dục 01/12/2022 - 10:55

Khi học sinh có nguyện vọng chuyển tổ hợp, các nhà trường gặp khó trong việc sắp xếp giáo viên và nếu dạy ngoài chính khóa thì thời gian và chi phí như thế nào?

Sau khi hoàn thành bài kiểm tra định kỳ đầu tiên của năm học 2022 – 2023, tại một số trường Trung học phổ thông trên địa bàn Hải Phòng có tình trạng học sinh muốn xin chuyển tổ hợp môn.

ADVERTISEMENT

Mặc dù chỉ có khoảng 2, 3 học sinh có nguyện vọng nhưng để giải quyết chuyển sang tổ hợp môn mới kéo theo nhiều khó khăn cho các nhà trường như việc học sinh sẽ phải học bù môn trong tổ hợp mới vậy sắp xếp giáo viên như thế nào, thời gian dạy và nếu học ngoài giờ chính khóa thì chi phí sẽ do ai trả?

Chưa kể đến sau khi thực hiện phân tổ hợp, một số trường đang trong tình trạng thiếu giáo viên nên việc giải quyết cho học sinh chuyển tổ hợp môn rất khó.

Ghi nhận của phóng viên tại Trường Trung học phổ thông An Dương (huyện An Dương, Hải Phòng), sau khi có điểm kiểm tra giữa học kỳ I, nhà trường nhận được nguyện vọng chuyển tổ hợp của 2 học sinh.

Đối với trường hợp những học này, ban giám hiệu nhà trường trực tiếp gặp gỡ để tư vấn giúp phụ huynh và học sinh hiểu, động viên các em tiếp tục học tập theo tổ hợp môn đã chọn.

HS lớp 10 xin chuyển tổ hợp môn: Các trường cần Bộ GD sớm có hướng cụ thể - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Học sinh có nguyện vọng chuyển tổ hợp môn khiến nhà trường gặp khó về việc sắp xếp đội ngũ, thời gian và chi phí cho việc dạy học bổ sung (Ảnh minh họa: Phạm Linh)

“Trước đó vào ngày 1/8, nhà trường đã tổ chức tư vấn cho phụ huynh và học sinh về việc chọn tổ hợp trong đó có quán triệt sau khi lựa chọn tổ hợp môn sẽ không thể thay đổi được.

Không chỉ vậy, việc chuyển trường cũng rất khó khi học sinh phải chọn trường có tổ hợp tương tự với trường đang học.

Học sinh và phụ huynh có 1 tháng để cân nhắc rồi mới chọn tổ hợp phù hợp với năng lực học tập và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

ADVERTISEMENT

Thực tế nếu chuyển tổ hợp môn, học sinh sẽ không có đủ điểm kiểm tra định kỳ và phải học bù kiến thức trong tổ hợp mới.

Từ đó, câu chuyện được đặt ra là ai sẽ là người dạy bổ sung chương trình và học sinh sẽ theo học vào thời gian như thế nào?

Giáo viên dạy bổ sung kiến thức ngoài giờ cho học sinh sẽ phải có chế độ, chính sách riêng vậy ai là người phụ trách.

Tại trường, do đã được tư vấn kỹ trước khi chọn tổ hợp nên sau khi kiểm tra giữa kỳ I, trường chỉ nhận được nguyện vọng xin chuyển của 1, 2 học sinh.

Video đang HOT

Ban giám hiệu nhà trường đã gặp gỡ phụ huynh, học sinh để tư vấn, động viên cho các em hiểu và hiện không thay đổi tổ hợp nữa”.

Còn tại Trường Trung học phổ thông Lê Ích Mộc (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), hiện nhà trường không có học sinh nào đề đạt nguyện vọng việc chuyển tổ hợp môn nhưng để có phương án giải quyết, nhà trường mong Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn cụ thể.

Thầy Quách Tân Bình – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lê Ích Mộc cho biết: “Từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tư vấn kỹ cho học sinh và phụ huynh nên sau khi có kết quả kiểm tra giữa học kỳ I, hiện không có học sinh nào đề đạt nguyện vọng chuyển tổ hợp.

Trong trường hợp học sinh có nguyện vọng xin chuyển tổ hợp, nhà trường sẽ tư vấn, động viên các em tiếp tục theo tổ hợp đã chọn.

Nếu chuyển tổ hợp, học sinh sẽ phải học bù lại kiến thức của những môn không có trong tổ hợp đã chọn kéo theo đó là nhiều vấn đề khó là việc sắp xếp giáo viên bổ sung kiến thức và không có kinh phí để chi trả cho việc dạy bổ sung chương trình.

Nhà trường rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể để có hướng giải quyết các trường hợp học sinh xin chuyển tổ hợp”.

ADVERTISEMENT

HS lớp 10 xin chuyển tổ hợp môn: Các trường cần Bộ GD sớm có hướng cụ thể - ảnh 2

Một số trường tổ chức rà soát lại nguyện vọng của học sinh (Ảnh minh họa: Phạm Linh)

Ghi nhận thêm tại Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong (quận Hồng Bàng, Hải Phòng), sau khi một số học sinh bày tỏ nguyện vọng xin chuyển tổ hợp môn, nhà trường đã lên kế hoạch rà soát lại toàn bộ học sinh khối lớp 10 để hỗ trợ tư vấn, định hướng để tránh tình trạng học sinh chọn tổ hợp không phù hợp với năng lực.

Căn cứ đ.ánh giá học sinh sẽ dựa trên điểm số của bài kiểm tra giữa học kỳ I, khả năng và năng lực tiếp thu kiến thức bộ môn.

Theo thầy Vũ Hồng Tiệp – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong, trường hiện có đơn của 1 em học sinh có nguyện vọng chuyển từ tổ hợp tự nhiên sang tổ hợp xã hội: “Tôi nghĩ các nhà trường nên cân nhắc nguyện vọng chính đáng của học sinh bởi những em học môn không phù hợp với năng lực sẽ rất mệt, việc không thể tải được kiến thức, áp lực dẫn đến việc tâm lý bất ổn, có thể là trầm cảm.

Theo tinh thần, trách nhiệm và kinh nghiệm thì nhà trường phải giải quyết nguyện vọng của học sinh nên dù là một học sinh có nguyện vọng thì trường vẫn chuyển.

Trong đó, đảm bảo học sinh có kiến thức, có điểm kiểm tra và khi chuyển tổ hợp môn không bị hẫng”.

Về phương án bổ sung kiến thức cho học sinh, nhà trường động viên giáo viên cùng nhau dành thời gian để dạy, đảm bảo học sinh có kiến thức nền của môn.

ADVERTISEMENT

Như vậy, học sinh sẽ phải học bổ sung kiến thức của môn Địa lý và Giáo dục kinh tế và pháp luật của tổ hợp xã hội.

Hiện, trường có 3 giáo viên Địa lý và 2 giáo viên Giáo dục kinh tế và pháp luật, các thầy cô sẽ cùng nhau dạy bổ sung kiến thức ngoài giờ và linh hoạt hình thức như giao bài tập trực tuyến, dạy trực tuyến tại nhà, hỗ trợ sách tham khảo.

Theo chương trình, hiện mỗi môn đã học được 12 tiết nên nếu các thầy cô luân phiên dạy mỗi người/buổi thì lượng công việc không quá lớn.

Nhà trường sẽ giám sát kết quả học bổ sung và lên kế hoạch thời gian cụ thể để học sinh bổ sung điểm của bài kiểm tra giữa học kỳ I.

Cũng theo thầy Tiệp, trường mong Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể về việc học sinh xin chuyển tổ hợp môn để có sự đồng bộ giữa các nhà trường.

5 đề xuất để tránh thất thoát khi dùng ngân sách mua SGK cho học sinh mượn

Phương án mua sách giáo khoa, cung cấp cho các thư viện trường học để học sinh mượn với số tiền trích ngân sách năm đầu là 3.500 tỷ đồng được đ.ánh giá là đề xuất tốt, nhiều ý nghĩa xã hội. Song vấn đề quan trọng đặt ra là việc quản lý chi tiêu, sử dụng ngân sách này như thế nào từ trung ương đến địa phương.

Nhiều đ.ánh giá cho rằng, sách giáo khoa là tài liệu đặc biệt phục vụ quá trình học tập nên đề xuất này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với sách. Khi sách cấp về cho thư viện trường, học sinh được mượn đầu năm học, cuối năm trả lại thì một bộ sách sẽ được sử dụng qua nhiều thế hệ học sinh, tiết kiệm, hiệu quả.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, không nên cào bằng ngân sách vì sẽ dẫn tới tình trạng lãng phí, phân bổ có thể không hợp lý.

HS lớp 10 xin chuyển tổ hợp môn: Các trường cần Bộ GD sớm có hướng cụ thể - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Sách giáo khoa lớp 10, bộ Chân trời sáng tạo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. (Ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Bế Đoàn Trọng, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn nêu quan điểm: "Nguồn ngân sách chỉ nên hỗ trợ các trường miền núi, vùng khó khăn và học sinh nghèo. Để chống lãng phí thì Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở, các Phòng, cụ thể nhất là các trường phổ thông phải tiến hành khảo sát để tính toán nhu cầu học sinh thực sự cần mượn sách. Từ đó, có kế hoạch phân bổ ngân sách".

Cũng theo Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trích 3.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để mua sách giáo khoa cho học sinh mượn là hỗ trợ cần thiết, mang lại ý nghĩa thiết thực không chỉ đối với học sinh mà còn có ý nghĩa với tất cả người dân, nhất là khi cả nước mới trải qua thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, và ở một số vùng, hàng năm học sinh vẫn chịu ảnh hưởng không nhỏ của thiên tai, lũ lụt.

Vị Chánh văn phòng bày tỏ kỳ vọng: "Đây là một chính sách nhân văn, trước hết sẽ giảm bớt áp lực về kinh tế cho những học sinh hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt. Được mượn sách cũng là động lực giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường, tạo cơ hội, điều kiện học tập công bằng trong môi trường học đường.

Thứ nữa là góp phần giáo dục toàn diện, rèn tính cẩn thận, giữ gìn sách đề học tập lâu dài. Qua đó, giáo dục học trò biết trân trọng sách.

ADVERTISEMENT

Bên cạnh quyền lợi, học sinh với vai trò là người thụ hưởng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với việc mượn sách giáo khoa. Mỗi học sinh cần có ý thức giữ gìn sách, đảm bảo không làm hỏng, rách sách khi trả lại nhà trường".

Sách mới HS có thể thích mượn, khi sách cũ các em không mượn nữa, SGK để cho ai?

Cho rằng, con số 3.500 tỷ đồng ngân sách nhà nước là không nhỏ, hơn nữa ngành giáo dục còn nhiều lĩnh vực cần được quan tâm, đầu tư như: trợ cấp cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học... Ông Bế Đoàn Trọng khẳng định: chi một đồng của ngân sách nhà nước thì cũng cần phải tính toán.

Mỗi địa phương cần có định hướng lựa chọn các bộ sách hợp lý, có tầm nhìn trong nhiều năm. Làm được như vậy sẽ giúp việc đưa sách giáo khoa vào thư viện trường cho học sinh mượn được tối ưu, các em học sinh không có điều kiện có thể bớt khó khăn khi tiếp cận với sách giáo khoa.

Để việc thực hiện chi 3.500 tỷ đồng mua sách giáo khoa cho học sinh mượn đạt đúng ý nghĩa, mục đích đề ra, tránh tiếp tay cho một bộ phận tham ô, tiêu cực làm thất thoát ngân sách, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn đề xuất các giải pháp, cách làm đồng bộ để triển khai như sau:

Thứ nhất, việc thực hiện chính sách phải đi kèm công tác quản lý để người học được tạo điều kiện thuận lợi nhất. Cụ thể, các học sinh trong nhóm đối tượng thụ hưởng của chương trình, nếu có nhu cầu đều được tạo điều kiện thuận lợi nhất để mượn sách giáo khoa phục vụ học tập. Nếu làm không tốt, cào bằng việc phân bổ thì không mang được sách đến với đối tượng thực sự cần, trong khi những gia đình có điều kiện cuộc sống tốt, khá giả lại lợi dụng chính sách này để không phải chi tiền.

Thứ hai, cần cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng những đối tượng học sinh nào được mượn sách, và có quy định chi tiết, cụ thể cho từng đối tượng.

ADVERTISEMENT

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến mua sách giáo khoa đáp ứng cho 70% nhu cầu của học sinh. Do vậy, cần phải xem xét và có quy định cụ thể để cho từng đối tượng mượn sách giáo khoa.

Thứ ba, mỗi chính sách cần đi kèm những điều kiện, quy chế rất cụ thể. Phải khảo sát thực tế từ các địa phương để xem học sinh nào không đủ điều kiện mua sách, học sinh nào thực sự có nhu cầu mượn sách.

Ở một số trường, việc cho học sinh mượn sách ở thư viện đã được triển khai thường xuyên từ trước đó. Năm đầu tiên, sách mới, các em có thể sẽ thích muốn mượn, nhưng các năm sau, sách cũ, các em không mượn nữa mà muốn dùng sách mới thì sách cũ đó để cho ai? Do vậy, sẽ là lãng phí sách giáo khoa nếu như không có khảo sát, đ.ánh giá nhu cầu thực tế, cũng như kế hoạch triển khai mang tính tầm nhìn nhiều năm.

Ngành giáo dục địa phương cần làm rõ số học sinh có sự ưu tiên hơn (học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) cần mượn sách là bao nhiêu. Khi có con số cụ thể thì việc thực hiện mới đảm bảo hiệu quả, công bằng trong giáo dục, tránh lãng phí nguồn ngân sách.

Thứ tư, chú trọng việc quản lý chi tiêu, sử dụng ngân sách của các địa phương khi được phân bổ.

Số tiền 3.500 tỷ đồng là không nhỏ, chính vì vậy, quy trình thực hiện càng phải công khai, minh bạch ngay từ khâu tổ chức in ấn, phát hành sách, lựa chọn đơn vị đấu thầu... Dễ tiên đoán, nếu công tác quản lý này không thực hiện chặt chẽ, tổ chức đấu thầu không rõ ràng, nghiêm túc, công khai thì nguy cơ tiêu cực, tham nhũng sẽ xuất hiện.

Thứ năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm hướng dẫn chi tiết về việc lựa chọn mua bộ sách giáo khoa nào trong khi hiện nay đang thực hiện một chương trình nhiều bộ sách.

Ngành giáo dục đang thực hiện "một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa", mỗi trường học, mỗi địa phương đều có lựa chọn sách giáo khoa riêng. Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải xác định mua những bộ sách giáo khoa nào để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu, tránh xảy ra tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở từng bộ sách, sách không được dùng đến.

Nghịch lý biên chế giáo viên theo định mức, học sinh lớp 10 tự do chọn tổ hợp Những học sinh chuẩn bị vào lớp 10 tới đây để bước vào năm học 2022- 2023 có được chọn môn tổ hợp theo sở thích cá nhân hay theo tổ hợp của nhà trường định sẵn? Bắt đầu từ năm học 2022 - 2023 tới đây, Chương...

Chia sẻ
Giáo dục