Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hy hữu: Người đàn ông bị thủng dạ dày do nuốt xác trà

Sức khoẻ 14/08/2022 - 02:43

Các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị thủng thành dạ dày do nuốt xác trà.

Hy hữu: Người đàn ông bị thủng dạ dày do nuốt xác trà - ảnh 1

Xác trà dài khoảng 3cm đâm thủng dạ dày bệnh nhân được nội soi lấy ra ngoài. Ảnh: BVCC

Sáng ngày 8/8, nam bệnh nhân (60 tuổi) đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám với tình trạng đau bụng dữ dội, đau từng đợt quặn bụng nhiều ngày, uống thuốc viêm dạ dày vẫn không hết.

Qua thăm khám, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị hóc dị vật nên chỉ định nội soi dạ dày và chụp CT Scan. Kết quả cận lâm sàng cho thấy có 1 dị vật cắm vào thành dạ dày bệnh nhân.

Ngay lập tức, bác sĩ cho chỉ định bệnh nhân nhập viện và tiến hành lấy dị vật ra khỏi dạ dày.

Ê-kíp phẫu thuật Khoa Ngoại tiêu hóa đã tiến hành nội soi gắp ra dị vật là một que xác trà dài khoảng 3cm, lỗ thủng sau đó được khâu kín lại qua mổ nội soi.

Trước đây, Khoa Ngoại tiêu hóa đã điều trị thành công rất nhiều trường hợp người bệnh bị dị vật đâm thủng đường tiêu hóa như xương cá, xương gà, tăm, vỏ thuốc, nhưng đây là trường hợp đầu tiên thủng dạ dày do que xác trà.

Hy hữu: Người đàn ông bị thủng dạ dày do nuốt xác trà - ảnh 2

Hình ảnh dị vật đâm thủng dạ dày bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, không còn đau bụng và sinh hoạt bình thường.

Theo lời kể của vợ bệnh nhân, bệnh nhân có tiền sử bị đái tháo đường, không uống thuốc điều trị, bệnh nhân mua các gói trà dây thìa canh uống chữa tiểu đường. Bệnh nhân đã sử dụng một thời gian dài nhưng lần này do không chú ý nên nuốt luôn xác trà, dẫn đến tình trạng bị thủng dạ dày.

Theo các bác sĩ, trường hợp bệnh nhân trên nếu không đến bệnh viện kịp thời thì xác trà sẽ đâm xuyên qua dạ dày và đi vào trong bụng qua lỗ thủng, dịch dạ dày chảy ra xoang bụng gây viêm phúc mạc, nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, khi biết nuốt phải dị vật, người bệnh cần vào bệnh viện ngay để bác sĩ khám, chỉ định nội soi dạ dày lấy dị vật nếu được, sau đó sẽ hướng dẫn chế độ theo dõi.

Trong trường hợp vô tình nuốt phải dị vật mà không biết, khi thấy dấu hiệu đau bụng dữ dội, nên đến bệnh viện khám ngay để tránh gây biến chứng nặng nề hơn hoặc lỡ mất thời điểm xử lý tốt nhất.

Sức khoẻ