Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hy hữu, thai phụ bị thủng tử cung 15 cm khiến thai nhi ‘chui’ ra ổ bụng

Xã hội 08/02/2023 - 03:34

Ngày 7.2, tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận thai phụ H.A.N (41 tuổi, ngụ H.Đức Hòa, Long An), mang thai tuần thứ 32, bị thủng tử cung do bệnh lý nhau cài răng lược, thai nhi cùng bọc nước ối chui ra ổ bụng...

Ngày 7.2, tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận thai phụ H.A.N (41 tuổi, ngụ H.Đức Hòa, Long An), mang thai tuần thứ 32, bị thủng tử cung do bệnh lý nhau cài răng lược, thai nhi cùng bọc nước ối “chui” ra ổ bụng.

ADVERTISEMENT

Theo bệnh sử, thai phụ mang thai lần thứ 2. Khi thai ở tuần thai thứ 12 thai phụ đã có triệu chứng đau bụng nên đi khám ở cơ sở y tế tại địa phương và không phát hiện bất thường.

Đến trưa 4.2, thai phụ tiếp tục đau bụng và nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương. Các bác sĩ siêu âm xác định thai nhi nằm trong bọc ối nhưng bọc ối không nằm trong tử cung mà nằm ở ổ bụng, nghi do vỡ tử cung.

Bác sĩ CK2 Lương Bạch Lan, Trưởng tua trực sau khi chẩn đoán hình ảnh và ghi nhận có tim thai (thai vẫn còn sống) nên lập tức đưa thai phụ vào phòng mổ. Ca phẫu thuật rất khẩn cấp được tiến hành để kịp thời cứu cả mẹ lẫn con.

Hy hữu, thai phụ bị thủng tử cung 15 cm khiến thai nhi ‘chui’ ra ổ bụng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Bác sĩ CK2 Phạm Quốc Hùng, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hùng Vương đến thăm và tặng quà cho gia đình chị N. Ảnh BVCC

Video đang HOT

Bác sĩ CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, người trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết thêm, khi đó tình hình rất nguy cấp. Lúc mổ, chúng tôi phát hiện vết thủng ở đáy tử cung dài 15 cm. Đây cũng là vị trí bọc ối chứa thai nhi chui ra ổ bụng. Thai phụ được xác định mắc bệnh lý nhau cài răng lược, đây cũng là nguyên nhân khiến tử cung bị thủng. Ca phẫu thuật khó vì nhau cài răng lược gây bám dính phức tạp khiến thai phụ mất gần 4 lít m.áu trong lúc phẫu thuật nên được bù m.áu, huyết tương.

ADVERTISEMENT

“Đây là trường hợp thai trong ổ bụng do vỡ tử cung mạn tính. Có nghĩa, bọc ối chứa thai nhi có thể đã thoát vị nhiều tuần trước khi phát hiện. Trường hợp này rất hiếm gặp. May mắn là dây rốn vẫn bám chặt vào nhau thai giúp bé duy trì dinh dưỡng dù đã nằm ngoài tử cung”, bác sĩ Nghiêm nói.

Bé gái con thai phụ bị thủng tử cung được sinh ra nặng 2,2 kg và đã được chăm sóc đặc biệt. Sáng 7.2, sức khỏe của mẹ và cả em bé đều ổn định. Em bé cũng đã được đưa đến gặp cha và mẹ.

Nhân viên y tế góp tiền tự nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân

- rộn ràng tiếng í ới gọi nhau nhận suất ăn miễn phí do chính đầu bếp tại bệnh viện nấu.

Hy hữu, thai phụ bị thủng tử cung 15 cm khiến thai nhi ‘chui’ ra ổ bụng - ảnh 2

Tất cả các bệnh nhân tại khoa ung bướu phụ khoa Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) ai cũng tấm tắc khen suất ăn miễn phí rất ngon - Ảnh: X.MAI

ADVERTISEMENT

Đều đặn cứ mỗi một buổi trưa trong tuần, không khí tại hành lang khoa ung bướu phụ khoa Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) lại nhộn nhịp, rộn tiếng cười nói khi những bệnh nhân tại đây được nhận những suất ăn miễn phí được nấu tại chính bếp ăn của bệnh viện.

Điều đặc biệt là những suất ăn này do chính đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện tự nguyện trích tiền túi để quyên góp, bên cạnh có những thời điểm nhận được sự hỗ trợ của nhà hảo tâm. Suất ăn miễn phí trưa 27-10 là bún thịt nướng với 95 phần, kèm theo một chai nước sâm hay nha đam mát lạnh cho mỗi người.

Vừa ăn xong tô bún khô đầy ắp chả giò và thịt, bà Trần Kim Dung (ngụ tỉnh Cà Mau) phấn khởi chia sẻ: "Món ăn nấu rất ngon, hấp dẫn, sạch sẽ. Đang bệnh tật, được ăn miễn phí thế này thì rất đỡ, nhất là bệnh nhân nghèo khó như tôi cứ phải tới lui bệnh viện liên tục, có khi còn không đủ tiền xe".

Bà Dung cho biết mình phát hiện bị u nang tử cung, sau khi đi khám tại Bệnh viện Từ Dũ vì rong kinh kéo dài. Sau sinh thiết, bác sĩ thông báo bà bị ung thư. Kể từ đó, bà thường xuyên tới lui bệnh viện truyền hóa chất nên rất tốn kém.

Với bà Dung, những suất ăn 0 đồng của bệnh viện không đơn thuần giúp bà có một bữa no, bớt đi một phần chi phí ăn uống khi nằm viện điều trị, mà còn cho thấy sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của bệnh viện dành cho bệnh nhân.

Cũng như bà Dung, tất cả những người phụ nữ đang điều trị tại khoa ung bướu phụ khoa ai cũng gật đầu tấm tắc khen ngon và gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho họ có được một bữa ăn miễn phí, ngon, bổ dưỡng.

ADVERTISEMENT

Điều dưỡng Trần Thị Ngọc Trang (khoa ung bướu phụ khoa Bệnh viện Từ Dũ) cho biết hoạt động cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân tại khoa đã duy trì nhiều năm qua. Mỗi tuần sẽ có một buổi trưa phát suất ăn miễn phí cho bệnh nhân tại đây, thường là thứ năm.

Suất ăn đa dạng từ bún thịt nướng, bún riêu, nui, phở... kèm với các món tráng miệng như trái cây, nước sâm, nước nha đam. Căn cứ vào số lượng bệnh nhân có mặt tại khoa, bếp ăn bệnh viện sẽ nấu số lượng tương ứng. Thông thường trung bình trên dưới 100 suất/buổi. Trong trường hợp dư suất ăn thì sẽ phát cho người nhà.

Theo điều dưỡng Trang, những suất ăn như vậy không chỉ giúp các bệnh nhân có thêm nghị lực trên hành trình chống lại bệnh tật, mà còn thể hiện truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái, đúng với slogan của khoa là: "Sống ý nghĩa từng ngày".

ADVERTISEMENT

Hy hữu, thai phụ bị thủng tử cung 15 cm khiến thai nhi ‘chui’ ra ổ bụng - ảnh 3

Suất ăn miễn phí được nấu ngay chính bếp ăn của bệnh viện, đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm - Ảnh: X.MAI

Hy hữu, thai phụ bị thủng tử cung 15 cm khiến thai nhi ‘chui’ ra ổ bụng - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Tất cả các bệnh nhân đang điều trị tại khoa ung bướu phụ khoa Bệnh viện Từ Dũ đều được nhận suất ăn miễn phí kèm theo chai nước - Ảnh: X.MAI

Thực hiện y tế thông minh: Bệnh viện khó tuyển nhân sự về công nghệ thông tin Thiếu nhân sự về công nghệ thông tin, trang thiết bị, kinh phí... là một trong những khó khăn Bệnh viện Hùng Vương đang gặp phải khi thực hiện đề án y tế thông minh tại bệnh viện. Ngày 19/10, Ban văn hóa xã hội HĐND TP Hồ...

Chia sẻ