Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hy vọng mới từ xét nghiệm ung thư đột phá

Sức khoẻ 03/06/2023 - 19:55

Theo The Guardian, nghiên cứu Symplify dẫn đầu bởi ĐH Oxford (Anh) đối với xét nghiệm máu Galleri cho phép tìm kiếm dấu hiệu của hơn 50 loại ung thư, cho thấy nó có thể giúp tăng tốc độ chẩn đoán v...

Xét nghiệm này tìm kiếm các đoạn ADN của khối u nhỏ trong máu, cảnh báo các bác sĩ liệu một tín hiệu ung thư đã xuất hiện hay chưa và có thể bắt nguồn từ đâu trong cơ thể.

Hy vọng mới từ xét nghiệm ung thư đột phá - ảnh 1

Xét nghiệm máu mới giúp tìm dấu hiệu hơn 50 loại ung thư, đem lại nhiều kỳ vọng. Ảnh: REUTERS

Kết quả vừa được công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ đang diễn ra ở Chicago cho biết xét nghiệm này chỉ ra chính xác 2/3 trường hợp ung thư trong tổng số trên 5.461 người tham gia, vốn được bác sĩ đa khoa chuyển viện vì nghi ngờ ung thư.

Trong số các ca dương tính đó, xét nghiệm cũng chỉ ra chính xác vị trí khối u đối với 85% trường hợp. Độ chính xác cao hơn ở nhóm bệnh nhân lớn tuổi và người mắc ung thư giai đoạn cuối.

Xét nghiệm máu vốn chẩn đoán nhanh, ít tốn kém và không xâm lấn so với một số cách khác như sinh thiết, vì vậy dễ tiếp cận và giúp nhiều người có cơ hội được chẩn đoán ung thư sớm, giảm thời gian chờ đợi.

Phương pháp này cũng giúp giảm tổng số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán ung thư vì chỉ ra được nơi nào trên cơ thể có khả năng "phát tín hiệu" ung thư vào máu. Sẽ cần thêm các bước thử nghiệm khác trước khi có thể ứng dụng kỹ thuật này tại các cơ sở y tế.