Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

IAEA tìm kiếm giải pháp khác bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Thế giới 24/03/2023 - 13:18

Tổng Giám đốc IAEA ngày 22/3 cho biết các cuộc đàm phán nhằm lập khu vực an ninh và an toàn hạt nhân xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tạm ngừng, thay vào đó các biện pháp bảo vệ nhà máy.

IAEA tìm kiếm giải pháp khác bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - ảnh 1 Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin TASS, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 22/3 cho biết các cuộc đàm phán nhằm thiết lập khu vực an ninh và an toàn hạt nhân xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã tạm ngừng, thay vào đó IAEA đang thúc đẩy các giải pháp khác để bảo vệ nhà máy và ngăn ngừa nguy cơ rò rỉ hạt nhân.

Trả lời phỏng vấn tại một hội thảo của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, ông Grossi cho biết các cuộc đàm phán về việc thiết lập khu vực phi quân sự trên đã kéo dài 7-8 tháng.

IAEA đã thảo luận với cả Nga và Ukraine về các yếu tố xác định khu vực an ninh xung quanh nhà máy Zaporizhzhia, như phạm vi và khoảng cách. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan tới lãnh thổ khiến hai bên khó đạt được nhất trí chung.

Do đó, ông Grossi nhấn mạnh kế hoạch thiết lập khu vực phi quân sự quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể khiến tình hình thêm phức tạp, đặc biệt là trong khu vực đang có xung đột bởi công tác giám sát sẽ gặp nhiều khó khăn.

[IAEA cảnh báo nguy cơ từ việc nhà máy Zaporizhzhia liên tục mất điện]

Thay vào đó, IAEA đang cân nhắc theo hướng có được các cam kết "không tấn công nhà máy hoặc không sử dụng nhà máy này để thực hiện các cuộc tấn công."

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu với tổng cộng 6 lò phản ứng. Nhà máy này đã hứng chịu nhiều cuộc pháo kích, gây lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy này.

Tháng 9/2022, phái đoàn IAEA do ông Grossi dẫn đầu đã đến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Một số nhân viên của IAEA đã ở lại nhà máy này với tư cách là quan sát viên.

Cơ quan này sau đó đã công bố một báo cáo kêu gọi thiết lập một khu vực an ninh xung quanh nhà máy này để ngăn ngừa các rủi ro về hạt nhân bắt nguồn từ xung đột.

Trong vài tháng qua, Tổng Giám đốc IAEA đã tiến hành tham vấn với cả chính quyền Kiev và Moskva nhằm thiết lập một khu vực bảo vệ xung quanh nhà máy, nhưng các cuộc đàm phán dường như rơi vào đình trệ./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)